Lái xe băng qua đường sắt nếu bỏ qua những điều này khó 'giữ mạng sống'

author 06:41 18/08/2019

(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô băng qua đường sắt không cẩn thận rất dễ gây ra tai nạn thảm khốc. Vậy khi lái qua đường sắt an toàn thì cần phải lưu ý gì?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đường sắt vốn là đường ưu tiên của tàu hoả, thế nhưng nhiều người đã không để ý tới điều này. Chính vì vậy, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến đường sắt mà thảm khốc hơn cả vẫn là tai nạn giữa xe ô tô và tàu hoả...

Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, tăng cao về số người chết so với tháng 7/2018 và tháng 6/2019 (tai nạn đường sắt làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người (+81,82%), so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết (+122,2%).

Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.

Từ thực tế trên, mỗi tài xế cần trang bị cho mình nhưng kinh nghiệm 'sống còn' dưới đây mỗi khi đi qua đường sắt:

 Lái ô tô băng qua đường sắt nên cẩn trọng kẻo rất dễ gặp tai nạn thảm khốc

Dừng lại cách đường sắt vài mét sau đó quan sát

Nên dừng lại cách đường sắt khoảng 6m để quan sát cả hai hướng xem có tàu sắp đến không vì tàu bao giờ cũng rộng hơn đường ray và quán tính lớn có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi tàu chạy qua với tốc độ cao.

Nếu lái xe số sàn, nên để ở cấp số nhỏ để xe có lực kéo lớn. Một khi đã nhấn ga băng qua đường sắt, phải băng qua dứt khoát, nếu có tiếng còi hú hay đèn tín hiệu bật sáng cũng không được dừng vì lúc này xe đang trên đường ray của tàu.

Không nên cố đối đầu hay tranh giành với tàu lửa

Xe lửa/tàu hỏa là phương tiện được nhường đường, chính vì vậy khi có tín hiệu tàu sắp đến, hãy chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của nhân viên đường sắt. Giảm dần tốc độ và dừng xe đúng chỗ vạch an toàn quy định để đảm bảo vị trí đỗ xe thật sự an toàn, đợi tàu đi qua rồi mới điều khiển xe đi tiếp. Đừng để muốn nhanh một vài phút, vượt băng qua đường sắt để rồi hối tiếc. Bởi vì có thể tài xế áng chừng tàu hỏa còn cách khá xa và nghĩ bạn hoàn toàn có thể điều khiển xe băng qua đường sắt dễ dàng, nhanh gọn.

Dù giá mềm, tiện nghi nhưng Mitsubishi Triton 2019 lộ nhiều nhược điểm nên cân nhắc khi mua(VietQ.vn) - Thiết kế nổi bật, không gian nội thất rộng, khả năng vận hành cao… là những ưu điểm vượt trội của xe Mitsubishi Triton 2019. Bên cạnh ưu điểm thì dòng xe này cũng không ít nhược điểm.

Lái xe qua đường sắt ban đêm không có đèn đường cần dừng lại để nghe ngóng

Theo cánh tài già nhiều kinh nghiệm về sử dụng ô tô, trước khi di chuyển băng qua đường sắt vào ban đêm không có đèn đường, họ thường cho xe dừng lại cách đường ray khoảng 5m, sau đó bật đèn tín hiệu, ra khỏi xe và áp tai xuống đường ray để lắng nghe âm thanh. Nếu nghe thấy tiếng vọng của đoàn tàu thì quay về xe, tiếp tục ra tín hiệu đèn để lái tàu có thể nhận diện và đợi đoàn tàu đi qua mới băng sang đường. Nếu như không nghe thấy âm thanh tàu chạy thì tài xế có thể yên tâm cho xe băng qua đường sắt. Cách này tuy có vẻ mất thời gian nhưng sự cẩn thận là không bao giờ thừa, nhất là khi nó có thể bảo vệ tính mạng của mình và những người có liên quan nếu như xảy ra va chạm giữa xe ô tô và tàu hỏa.

Giải quyết tình huống khi ô tô chết máy giữa đường ray

Đây thật sự là một tình huống không ai muốn xảy ra vì nó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nhưng khi rơi vào tình huống bị kẹt xe ngay giữa đường ray, hãy bình tĩnh để có thể xử lý sự cố này.

Xe chết máy giữa đường ray và may mắn là không có tín hiệu thông báo tàu sắp tới, tài xế hãy cố khởi động xe lại 1-2 lần nữa. Nếu xe không thể khởi động, hãy liên hệ với nhân viên đường sắt và gọi cho đội cứu hộ.

Trong trường hợp vị trí tuyến đường ray không có gác chắn và không có sự xuất hiện của nhân viên đường sắt, hãy bình tĩnh gọi ngay cho đơn vị công an có thể liên lạc để họ có phương án xử lý chính xác trong việc thông báo đến lái tàu cũng như có sự hỗ trợ kịp thời cho chủ xe.

Trong trường hợp cố vượt qua đường ray khi tàu sắp đến nhưng không may xe bị chết máy giữa chừng, tài xế đừng hoảng loạn. Nếu khi khởi động lại mà xe vẫn không thể di chuyển, tài xế hãy nhanh chóng rời khỏi xe. Nếu như trên xe có chở hành khách, hãy cố gắng di tản mọi người thoát khỏi xe, đặc biệt hỗ trợ người già và trẻ em rời xe trước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang