Tài xế thận trọng khi lái xe Toyota Rush vì túi khí có thể nổ bất ngờ

author 11:08 25/07/2019

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, do lỗi phần mềm bộ điều khiển trung tâm có thể khiến túi khí xe Toyota Rush kích phát nổ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thông tin trên báo VnExpress, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt quyết định triệu hồi đối với 1.592 xe Toyota Rush nhập khẩu từ Indonesia. Theo đó, thời gian bắt đầu và kết thúc đợt triệu hồi để sửa chữa, thay thế từ 29/7/2019 đến 29/7/2020.

Nguyên nhân dẫn đến triệu hồi, do phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm của xe Toyota Rush lập trình chưa chính xác. Khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể xác định đó là một va chạm bên, từ đó kích hoạt túi khí rèm không cần thiết, gây mất an toàn cho hành khách.

Do lỗi túi khí nên Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định triệu hồi Toyota Rush nhập khẩu từ Indonesia

Toyota Việt Nam (TMV) và các đại lý ủy quyền chịu trách nhiệm kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi trên xe Rush. Với những chủ xe sử dụng Rush nhập khẩu không chính hãng, Cục Đăng kiểm hỗ trợ liên hệ với Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Có xác nhận và đồng ý của hãng mẹ TMC, TMV tại Việt Nam sẽ thay thế ECU điều khiển miễn phí cho khách.

Theo đó, chủ xe Rush chính hãng tại Việt Nam có thể truy cập vào trang web Cục đăng kiểm để tra cứu số khung (số VIN) và số động cơ để biết xe mình sở hữu có bị lỗi hay không. Những xe bị ảnh hưởng sản xuất trong giai đoạn 16/7/2018 đến 10/1/2019.

TMV cho biết, hiện chưa ghi nhận trường hợp tai nạn cũng như khiếu nại nào từ khách hàng. Rush là sản phẩm dòng MPV hạng nhỏ được Toyota nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam từ tháng 9/2018. Xe chỉ có một phiên bản lắp động cơ 1.5 lít VVT-i, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 134 Nm. Hộp số tự động 4 cấp, dẫn động cầu sau. Tay lái trợ lực điện, giá 668 triệu đồng. Xe cạnh tranh các đối thủ tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga.

Lái xe đang ở tốc độ cao bị mất phanh, để xử lý tài xế nhất định phải biết điều này(VietQ.vn) - Lái xe ở tốc độ cao là thú vui của nhiều người tuy nhiên trong tình huống gặp sự cố bị mất phanh sẽ rất dễ gây tai nạn. Nếu tài xế không nắm vững nguyên tắc cơ bản sẽ rất dễ mất mạng.

Trước Việt Nam, theo tin tức trên báo Dân Trí, Toyota cũng triệu hồi Rush tại Indonesia và Philippines số lượng lớn với nguyên nhân tương tự. Riêng tại xứ vạn đảo là khoảng 60.000 xe. 

Cụ thể, Toyota Indonesia, nơi sản xuất mẫu Rush cho thị trường Đông Nam Á, đã chính thức triệu hồi mẫu SUV này do lỗi liên quan đến hệ thống túi khí. Theo đó, hệ thống túi khí rèm trên các mẫu xe này có thể bị kích hoạt khi xe có các rung động như đi qua đường ổ gà.

Đợt triệu hồi này cũng được thực hiện tại Philippines, nơi xe có hệ thống tay lái tương tự thị trường Việt Nam. Hiện toàn bộ các chủ xe đang sử dụng Rush tại đây đã được thông tin về chương trình triệu hồi này. Toàn bộ xe Toyota Rush tại Philippines được trang bị hệ thống túi khí rèm.

Các mẫu Toyota Rush phải triệu hồi lần này được sản xuất tại Indonesia trong thời gian từ ngày 2/4/2018 cho đến ngày 7/2/2019. Toyota Indonesia cho biết sẽ có khoảng 60.000 chiếc Rush cần được thay thế ECU (thời gian thay thế hết khoảng 30 phút/xe).

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang