Kinh nghiệm triển khai áp dụng ISO 22301:2012 tại Xí nghiệp bao bì Liksin

author 19:26 26/03/2020

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ nhiệm vụ quốc gia về “Nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn áp dụng ISO 22301 vào doanh nghiệp Việt Nam”, chi nhánh Tổng công ty Liksin – Xí nghiệp Bao bì Liksin là đơn vị được lựa chọn áp dụng thí điểm ISO 22301.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ yêu cầu thực tiễn, khách hàng và đối tác của XNBB Liksin đa số là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa quốc gia cho nên một trong những yêu cầu đặt ra là Xí nghiệp phải luôn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của mình được liên tục, không bị gián đoạn hoặc có kế hoạch để ứng phó rõ ràng với mọi tình huống, sự cố xảy ra. Thêm vào đó, ban lãnh đạo XNBB cũng luôn mong muốn rà soát, hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài và mở rộng thị phần cũng như chuẩn bị sẵn sàng tiến lên công nghiệp 4.0. Đây là hai lý do quan trọng giúp XNBB Liksin được chọn tham gia vào nhiệm vụ.

Qua một thời gian phối hợp chặt chẽ với Trung tâm SMEDEC 2, XNBB Liksin đã triển khai thành công HTQLKDLT theo ISO 22301:2012 cho toàn bộ hoạt động của mình đặt tại khu công nghiệp Tân Đức, Đức Hòa, tỉnh Long An. Cụ thể, XNBB Liksin đã đạt được một số kết quả như sau:

Thông qua 28 tiêu chí, nhiệm vụ đã so sánh hiệu quả áp dụng trước và sau áp dụng ISO 22301 tại XNBB Liksin. Nếu trước áp dụng, tổng số điểm là 66 thì sau quá trình triển khai, số điểm đã tăng lên 73%, tức là 104 điểm. Sự tăng điểm này xuất phát từ việc quản lý hiệu quả các nội dung như xác định rõ ràng hơn vai trò của các cá nhân trong HTQLKDLT, xác định thiệt hại và trích quỹ dự phòng cho các rủi ro trong kinh doanh và quản lý an toàn thông tin, nhận diện đầy đủ hơn các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Điểm thay đổi lớn nhất của XNBB khi áp dụng ISO 22301 là cập nhật và triển khai các quy định, quy chế liên quan đến hoạt động quản lý công nghệ thông tin đã giúp doanh nghiệp quản lý và sẵn sàng tốt hơn các rủi ro, đặc biệt là vấn đề bảo mật và an toàn, vẹn toàn dữ liệu trong suốt quá trình hoạt động. Đây là điều kiện cần thiết để HTQLKDLT có thể tích hợp và hoạt động đúng theo yêu cầu của ISO 22301.

Chuyên gia khảo sát tại xưởng sản xuất. 

Các tình huống khẩn cấp, rủi ro trước đây đã được nhận diện nhưng việc thực hành và diễn tập các tình huống này chưa thực sự đầy đủ, đặc biệt là các hoạt động sau diễn tập. ISO 22301 đã giúp XNBB xây dựng tốt hơn các kế hoạch diễn tập, phòng ngừa nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó các sự cố, rủi ro có thể xảy ra. Thêm vào đó, đội ngũ CBCNV có liên quan được đào tạo, hướng dẫn đầy đủ về các yêu cầu của HTQLKDLT phù hợp ISO 22301 từ đó cùng xây dựng, duy trì hiệu quả hệ thống quản lý này. Nhiệm vụ cũng giúp XNBB tích hợp toàn bộ hệ thống văn bản từ đánh giá rủi ro, xác định khía cạnh môi trường, rủi ro an toàn lao động đến phân tích tác động kinh doanh liên tục tạo sự nhất quán, hiệu quả và tinh gọn toàn hệ thống.

XNBB Liksin đủ điều kiện để đánh giá xác nhận ISO 22301; Đáp ứng tốt được nhu cầu của khách hàng và đối tác giúp hình ảnh của XNBB Liksin phát triển tốt hơn tạo cơ hội mở rộng thị trường và tăng doanh thu.

ISO 22301 là tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý Kinh doanh liên tục (HTQLKDLT), giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch kinh doanh liên tục có các biện pháp bảo vệ, hồi phục nhanh chóng khi xảy ra tai nạn gây gián đoạn hoạt động doanh nghiệp.

Hệ thống cũng giúp doanh nghiệp xác định các mối nguy tiềm năng với doanh nghiệp và xây dựng một hệ thống có khả năng giải quyết các sự kiện không lường trước được. Qua đó giúp các doanh nghiệp quản lý, giảm thiểu và phục hồi sau sự cố với mục tiêu cuối cùng là sự sống còn của doanh nghiệp thông qua các điều khoản được diễn giải chi tiết. Một khi được công nhận và tuân thủ đầy đủ các điều khoản của ISO 22301, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực liên quan đến hình ảnh, uy tín và lợi ích về tài chính.

Tiêu chuẩn này còn giúp khách hàng có cơ sở để tin tưởng doanh nghiệp hơn trong việc cung cấp ổn định và luôn hướng đến cải tiến liên tục các sản phẩm và dịch vụ của mình. Tất cả những yếu tố này có liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp, liệu rằng có khả năng cung cấp sự hài lòng cho khách hàng và đáp ứng mong đợi và mong muốn của các bên liên quan, đồng thời bảo vệ khả năng kinh doanh trong thời gian dài.

Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo(VietQ.vn) - Nhiệm vụ KH&CN “Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo năm 2018” do Trung tâm Chuyển giao công nghệ Việt - Đức (Trung tâm) thực hiện triển khai hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp cơ khí chế tạo và tạo sự chuyển biến nhất định về quản lý năng suất, chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp. 

Phương Yên (SMEDEC 2)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang