Kinh nghiệm triển khai hiệu quả 5S tại Bệnh viện Nhân dân 115

author 05:55 05/10/2019

(VietQ.vn) - Thực hiện phong trào “5S” tại các khoa/ phòng/ đơn vị, công tác tổ chức, phục vụ người bệnh phát huy tốt tính hiệu quả, Bệnh viện Nhân dân 115 thay đổi rõ rệt, không chỉ mạnh về chuyên môn và còn “xanh - sạch - đẹp” trong mắt người bệnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phong trào 5S tại Bệnh viện Nhân dân 115 được phát động và triển khai tại các khoa/ phòng, qua đó nâng cao nhận thức xây dựng môi trường làm việc song hành với trình độ chuyên môn - đó là điều mong muốn và thành quả mà phong trào 5S.

Ngăn nắp và tính tiện dụng là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện phong trào 5S

 

 

 

ThS.ĐD Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Trưởng phòng Điều dưỡng - Phó ban tổ chức cuộc thi cho biết: Mục đích của cuộc thi phát động phong trào “5S” giúp khoa phòng gọn gàng, ngăn nắp góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, tránh nhầm lẫn, giảm thời gian tìm kiếm và lấy tài liệu, thiết bị, vật tư y tế. Đồng thời, góp phần tạo môi trường khám và điều trị tích cực, hạn chế tình trạng lộn xộn và mất trật tự trong bệnh viện.

Hưởng ứng và lấy cảm hứng từ phong trào 5S, BS Nguyễn Hoàng Vũ - Hồi sức tích cực - Chống độc đã "tức cảnh sinh tình" với ý thơ ngắn gọn, gần gũi: "Sàng lọc loại bỏ thứ không dùng; Sắp xếp mọi thứ vào cho đúng; Sạch sẽ săn sóc môi trường chung; Sẵn sàng bạn ơi ta làm cùng".

45 khoa/ phòng/ đơn vị là 45 sáng kiến về cải tiến chất lượng phục vụ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ hiệu quả với phương châm “người bệnh là trung tâm”. 5S giúp mỗi đơn vị có một bộ mặt mới, thuận tiện trong công tác chuyên môn, tạo không gian làm việc hiệu quả và môi trường thân thiện hơn.

Tiêu biểu, mô hình 5S tại khoa Ung bướu và Y học hạt nhân đã lấy được cảm tình đặc biệt của ban giám khảo với sự cải tiến toàn diện và đầu tư kĩ lưỡng. Điểm nhấn của phong trào 5S tại khoa này là mảng xanh được bố trí và sắp xếp tại các vị trí khác nhau trong khoa, từ bàn làm việc đến hành lang tạo cảm giác xanh mát, có sức sống. Điều này không chỉ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp mà còn là liều thuốc tinh thần giúp hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

Phương pháp 5S được phát minh bởi người Nhật và họ cũng rất tự hào khi cả thế giới áp dụng phương pháp này của họ. 5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật và tiếng Anh, thật may mắn, khi dịch sang tiếng Việt thì cũng tạo được 5 chữ S, đó là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, "Săn sóc” và “Sẵn sàng”.

5S - công cụ hỗ trợ cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện(VietQ.vn) - Áp dụng 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện, và là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Thanh Tú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang