Kinh nghiệm triển khai tích hợp HTQL chất lượng, môi trường và 5S tại Nhà máy Ô tô Đồng Vàng I

author 17:15 20/06/2019

(VietQ.vn) - Việc thiết lập, áp dụng và duy trì tích hợp các Hệ thống Quản lý (HTQL) và công cụ năng suất chất lượng (5S, KPI, MFCA, 7 Tools, TPM) được coi là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề quản lý tại doanh nghiệp.

Theo đó, thông qua việc đưa ra các yêu cầu đối với HTQL chất lượng, môi trường… của doanh nghiệp, các tiêu chuẩn và công cụ sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện HTQL của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng suất chất lượng, tạo lập đầu ra ổn định cho các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường và đem lại cơ hội phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp.

Nhà máy Ô tô Đồng Vàng 1 với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng, nằm trong cụm công nghiệp ô tô Đồng Vàng do Vinamotor làm chủ đầu tư. Đây là nhà máy trọng điểm, được đầu tư với quy mô lớn, đồng bộ, tiếp cận công nghệ sản xuất ô tô hiện đại trong khu vực của Vinamotor. Sản phẩm của nhà máy có tỷ lệ nội địa hoá phù hợp để có thể cạnh tranh được trên thị trường và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam.

Là một trong số doanh nghiệp được Công ty TNHH Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) lựa chọn để hỗ trợ thí điểm chương trình “Nhân rộng mô hình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, kết hợp với công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực phía Bắc”, Nhà máy Ô tô Đồng Vàng I đã thành công khi áp dụng tích hợp hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng, môi trường và 5S.

Ban Lãnh đạo thể hiện quyết tâm cao trong việc triển khai xây dựng HTQL tích hợp, điều này sẽ tạo ra động lực để thúc đẩy cán bộ công nhân viên tích cực tham gia và áp dụng hệ thống theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn công việc đặt ra.

Trong đó, đơn vị đã triển khai áp dụng ISO 9001:2000 và ISO 14001:2004 nên việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn mới ISO 9001: 2015 và ISO 14001: 2015 sẽ có nhiều thuận lợi do kế thừa được HTQL hiện tại; Các cấp quản lý và nhân viên đã có nhận thức về khái niệm, điều khoản tiêu chuẩn cũng như quy trình quản lý theo ISO, giúp rút ngắn thời gian đào tạo và áp dụng vận hành HTQL tích hợp chất lượng và môi trường; Cán bộ công nhân viên Nhà máy đã tạo được tác phong làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật cao trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh thuận lợi, Nhà máy cũng gặp không ít những khó khăn, trong đó trở ngại lớn nhất khi triển khai tích hợp HTQL chất lượng, môi trường với công cụ 5S tại đơn vị đó là phải kết hợp những nhóm nhân viên làm việc cho hệ thống khác nhau với những kỹ năng khác nhau thành một đội ngũ làm việc chung, am hiểu các hệ thống tiêu chuẩn và công cụ cải tiến. Bởi, các công đoạn vận hành, kiểm tra, đánh giá lúc này sẽ phức tạp hơn khi tiến hành đồng thời và nhất quán về cả quản lý chất lượng, quản lý môi trường và quản lý vệ sinh an toàn lao động.

Hệ thống quản lý của Nhà máy Ô tô Đồng Vàng I đã có từ trước và vận hành ổn định, do đó khi chuyển đổi theo tiêu chuẩn mới hay tích hợp thêm công cụ năng suất chất lượng sẽ ít nhiều tạo ra sự trùng lặp hay xung đột bên trong hệ thống. Để đảm bảo việc quản lý các hệ thống không bị chồng chéo lẫn nhau, Ban lãnh đạo cần phải xem xét kỹ các điểm tương đồng và khác biệt của các hệ thống để việc tích hợp hồ sơ không tạo ra sự xung đột trong quá trình làm việc và đảm bảo tính hiệu quả trong việc vận hành cũng như gọn nhẹ trong vấn đề tổ chức.

Ngoài ra, văn hóa công ty cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng hệ thống quản lý tích hợp. Mỗi công ty đều có phong cách và tư duy làm việc khác nhau. Tại Nhà máy Ô tô Đồng Vàng, việc điều chỉnh hệ thống tích hợp phù hợp với văn hóa làm việc cũng gặp phải nhiều khó khăn do rào cản từ nhận thức cán bộ – công nhân viên và ngay cả chính bản thân một số quản lý.

Tuy nhiên, nhờ có sự quyết tâm cao độ của Ban Lãnh đạo, sau nửa năm triển khai xây dựng, HTQL tích hợp đã hoàn thiện và tạo được những kết quả đáng ghi nhận như: Các sản phẩm dịch vụ của đơn vị ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, tỷ lệ lãng phí cũng như sai lỗi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã giảm đáng kể, góp phần giảm chi phí và hạ giá thành sản xuất; Ghi chép lại số liệu năng lượng trong từng ca sản xuất và có thực hiện báo cáo với Lãnh đạo trong việc tiêu thụ năng lượng hằng năm;

Định kỳ tổ chức các cuộc đóng góp sáng kiến cải tiến hệ thống nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động; Định kỳ hằng năm đơn vị đều tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề và bậc thợ cho công nhân, việc đào tạo này đã được lồng ghép một số các yêu cầu khi vận hành máy để tránh việc vận hành sai gây tốn thời gian sản xuất, phát sinh nhiều sản phẩm lỗi và hao phí năng lượng.

Ngoài ra, Công ty đã in treo các quy định, hướng dẫn thực hiện công việc, hướng dẫn 5S và đặt tại các khu vực sản xuất, văn phòng để công nhân viên có thể nhận biết và thực hiện đúng quy định.

PV

Liệu thực phẩm có phải nguồn lây nhiễm Covid-19?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận định thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm và bao bì thực phẩm rất hiếm có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho con người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang