Kinh phí cho ASIAD 18 có thể "đội" lên 15 nghìn tỷ đồng?

author 16:08 08/08/2013

(VietQ.vn) - Con số 15.000 tỷ chi cho ASIAD 18 tại Việt Nam được đánh giá là "khủng khiếp".

 Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam chiều 6/8, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, khi mới tiếp nhận quyền đăng cai ASIAD, dự tính kinh phí tổ chức hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, dù không đăng cai nhưng các vận động viên Viêt Nam vẫn có điều kiện tranh tài tại ASIAD 18.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, dù không đăng cai nhưng các vận động viên Viêt Nam vẫn có điều kiện tranh tài tại ASIAD 18.

"Nhưng đó mới là số tiền mà những người làm dự án dự tính có tính chất khái toán từ ngân sách trung ương cấp ra. Ngoài ra còn phải huy động thêm các nguồn kinh phí từ xã hội, các địa phương và đầu tư nước ngoài (sân đua xe đạp lòng chảo)...với số tiền gấp đến 4 lần mà nhà nước bỏ ra. Nghĩa là tổng kinh phí cho ASIAD 18 tổ chức năm 2019 ở Việt Nam có thể lên tới 15.000 tỷ đồng", Tổng cục trưởng phân tích.

Theo tính toán, số tiền này bằng một nửa gói "giải cứu bất động sản" của Chính phủ, đủ xây hơn 15 bệnh viện ung thư hiện đại, đủ xây 7 chiếc cầu như Mỹ Thuận, và thừa sức để xây 50 trường học phổ thông...

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng kinh phí 15.000 tỷ cho ASIAD 18 “khủng khiếp quá”.

Theo ông, Việt Nam còn là một nước nghèo, không thể học đòi các nước giàu được. Còn nếu quyết tâm tổ chức thì phải tính toán lại, sao cho có lãi và Nhà nước chỉ bỏ một phần nhỏ kinh phí thôi. Xã hội hóa cũng phải có lãi, vì tiền của dân cũng là của nước mình.

Nếu không đạt được điều đó thì nên rút. Bởi từ nay đến 2019 còn dài, còn đủ thời gian cho các nước khác nhận đăng cai và chuẩn bị.

Dù Việt Nam không đăng cai nhưng các vận động viên của chúng ta vẫn có điều kiện đi tranh tài ở ASIAD. Chúng ta còn nhiều khoản chi cần thiết cho giáo dục, y tế, an sinh xã hội; không nên chi quá lớn cho sự kiện này.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang