Kinh tế tập thể phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

author 06:45 11/10/2019

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, các HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng khi nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, năng lực nội tại còn yếu, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu…

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện cả nước có khoảng 22.860 hợp tác xã (HTX), trong đó có 13.860 HTX nông nghiệp, còn lại là phi nông nghiệp, thu hút khoảng 6 triệu thành viên tham gia. Năm 2003 doanh thu, lãi bình quân là 74 triệu đồng/HTX/năm thì đến 2018 đã đạt 240,5 triệu đồng/HTX/năm, tăng khoảng 225%, nhờ đó, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX cũng tăng lên đáng kể.

Các hợp tác xã phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do còn nhiều khó khăn về năng lực nội tại, cơ sở vật chất...

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thẳng thắn chỉ ra, hiện nay, các HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều HTX, liên hiệp HTX vẫn ở trong tình trạng khó khăn, năng lực nội tại của các HTX còn yếu, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu; năng lực, trình độ cán bộ quản lý trong khu vực HTX còn hạn chế khó đáp ứng được nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường. Ngoài ra, sự liên kết, hợp tác giữa các HTX chưa chặt chẽ, hiệu quả còn thấp, vai trò liên hiệp HTX chưa được phát huy. Công tác kế toán, tài chính của HTX chưa thường xuyên. Việc xây dựng báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Đến từ Vĩnh Phúc, bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HTX Dịch vụ nông nhiệp Nhân Lý cho biết, từ kinh nghiệm 22 năm liên tục làm lãnh đạo HTX, bà thấy rằng tham gia vào HTX, các thành viên là người được hưởng lợi rất lớn.

Nhưng trên thực tế, các HTX còn gặp rất nhiều khó khăn như đất đai, tài chính, tiếp cận vốn tín dụng, khoa học-kỹ thuật… và nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực của HTX chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, có nhiệt huyết nhưng không có trình độ vì không được đào tạo bài bản.

“Chúng tôi rất mong muốn được hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực là cán bộ của HTX. Nếu có những người có kinh nghiệm, trình độ, được đào tạo cơ bản cộng thêm tâm huyết thì chắc chắn mô hình HTX sẽ thành công, Luật HTX năm 2012 chắc chắn đi vào cuộc sống”, bà Hương nói.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho kinh tế hợp tác, kinh tế chia sẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã và Hội nghị Tổng kết toàn quốc Nghị quyết số 13-NQ/TW vào ngày 14/10.

Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã với chủ đề “Cơ chế chính sách thúc đẩy và khơi thông tiềm năng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã”. Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phản ánh nguyện vọng, thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời nêu lên những khó khăn vướng mắc, những kinh nghiệm phát triển mô hình, cũng như đề xuất về chính sách với các cơ quan quản lý Nhà nước.

 

Giải pháp phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp (VietQ.vn) - Kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp đã có sự phát triển cả về lượng và chất, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết…

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang