Một tấn lợn thịt nhiễm dịch tả châu Phi vẫn vận chuyển đi tiêu thụ, những nguy cơ tiềm ẩn

author 14:55 13/08/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang mới đây vừa kịp thời ngăn chặn một tấn lợn thịt nhiễm dịch tả châu Phi đang trên đường vận chuyển.

Theo thông tin cụ thể từ Cục QLTT tỉnh Bắc Giang, mới đây Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động Phòng chống dịch động vật tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 99C-201.43 tại quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Qua kiểm tra phát hiện xe ô tô vận chuyển 30 con lợn thịt có tổng trọng lượng khoảng 1.000 kg nhưng không có giấy tờ kiểm dịch theo quy định. Để đảm bảo, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu để xét nghiệm cho kết quả lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

Qua làm việc, bà Thân Thị Thu, sinh năm 1984, địa chỉ xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang - là chủ hàng khai nhận số lợn trên được thu mua từ tỉnh Thái Bình mang về tiêu thụ tại tỉnh Bắc Giang.

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản trước hành vi vận chuyển lợn mắc dịch tả châu Phi đi tiêu thụ. Ảnh: Cục QLTT Bắc Giang 

Căn cứ hồ sơ vụ việc, Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Thân Thị Thu số tiền 14.000.000 đồng về các hành vi vi phạm: Không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật khi vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh, xử phạt 7.000.000 đồng; Mua bán động vật mắc bệnh, xử phạt 7.000.000 đồng. Đồng thời, buộc tiêu huỷ toàn bộ 30 con lợn thịt mắc bệnh nêu trên có trị giá 40.000.000 đồng ngay trong ngày 12/8.

Liên quan tới lợn mắc dịch tả châu Phi, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, do khả năng sinh tồn của loại virus gây bệnh cao, nên dịch có xu hướng lây lan rất nhanh. Tuy nhiên bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người, không có mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhưng lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như tai xanh, cúm, thương hàn...

Những bệnh như tai xanh, cúm, thương hàn... mới gây nguy hiểm cho con người gây ra rối loạn tiêu hóa, khi người ăn phải tiết canh lợn, thịt lợn bệnh chưa được nấu chín.

Đặc biệt khi lợn bị bệnh tai xanh vi khuẩn liên cầu trú ngụ trong miệng, mũi của lợn sẽ phát triển nếu người có vết thương hở tiếp xúc với lợn sẽ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Khi bị nhiễm khuẩn người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, xuất huyết một số nơi trên cơ thể, ngoài ra có một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm độc đường tiêu hóa, nặng hơn có thể bị viêm màng não.

Dịch tả lợn Châu Phi hiện lây lan nhanh chưa có hiện tượng thuyên giảm, bệnh chưa có biện pháp phòng chống đặc hiệu cho nên chủ động phòng chống dịch bằng các biện pháp sinh học. Bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, tuy nhiên có thể gây hay gian tiếp qua các bệnh khác. Nên chủ động ăn chín uống sôi đảm bảo vệ sinh, không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng để đảm bảo sức khỏe.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang