Kit test nhanh COVID-19 lại rao bán tràn lan trên mạng

author 07:05 29/07/2021

(VietQ.vn) - Sau thời gian ngắn có dấu hiệu im ắng, chừng một tuần trở lại đây kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 lại được rao bán tràn lan trên mạng xã hội facebook.

Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán trên mạng, thế nhưng những ngày qua, khi tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp và nhiều tỉnh thành phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì trên mạng xã hội lại ngập tràn những lời rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2.

Kit test nhanh COVID-19 lại rao bán tràn lan trên mạng

 Kit test nhanh COVID-19 lại rao bán tràn lan trên mạng xã hội facebook.

Theo người bán tư vấn, khi mua những bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 người dùng có thể dễ dàng sử dụng tại nhà vừa tiết kiệm chi phí và cho kết quả chính xác. Chưa kể, những người này cũng hướng dẫn cách sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 dễ như sử dụng que thử thai và phần lớn nguồn gốc của những bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 được quảng cáo đến từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, những người bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 không cho biết địa chỉ nơi bán hàng. Người mua được yêu cầu cung cấp địa chỉ, số điện thoại, sau đó những người này sẽ gửi hàng qua các đơn vị chuyển phát.

"Đây là bộ kit xét nghiệm được cấp phép bán tại hiệu thuốc nội địa của Hàn Quốc. Một bộ gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả sau 15 phút và chính xác đến 99%. Nếu test hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính”, một người bán hàng tư vấn khi phóng viên trong vai người tiêu dùng hỏi mua. Người này cũng hướng dẫn cách test rất đơn giản, chỉ cần sử dụng que lấy dịch mũi sau đó nhỏ vài ba giọt vào que test và chờ kết quả.

Kit test nhanh COVID-19 lại rao bán tràn lan trên mạng

 Một trang bán hàng tư vấn rất nhiệt tình cho phóng viên khi hỏi mua bộ kit test.

Như vậy, nếu nhẹ dạ, cả tin người mua hàng rất dễ bị những đối tượng này lừa đảo. Bởi, có thể những đối tượng này gửi sản phẩm giả, hàng kém chất lượng sau khi người mua đặt hàng. Thậm chí, dù người mua hàng được cam kết kiểm tra sản phẩm sau đó mới thanh toán cho đơn vị giao hàng thế nhưng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, người mua hàng không thể tự “test” sản phẩm này lúc nhận hàng.

Trước đó, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo, các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành. Việt Nam đã quy định, kể cả các test (xét nghiệm) nhanh cũng phải được sử dụng ở phòng thí nghiệm và phải bảo đảm an toàn sinh học.

Việc kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Kit test nhanh COVID-19 lại rao bán tràn lan trên mạng

 Các trang này còn bỏ tiền chạy quảng cáo để quảng bá sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi trả lời về việc có nên khuyến khích người dân xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 hay không cũng khẳng định, hiện nước ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại cơ sở y tế để chủ động tấn công phòng, chống dịch, tăng cường truy vết bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết. “Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch" - Thứ trưởng cho biết.

Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cũng yêu cầu các website thương mại điện tử tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, xác minh thông tin và gỡ bỏ các sản phẩm kit test nhanh COVID-19 vi phạm đang được rao bán trên website. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, không nên mua các sản phẩm kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng và khuyến nghị người dân không tùy tiện tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang