Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/1/2015

author 15:53 14/01/2015

(VietQ.vn) - Pháp và Mỹ kiên quyết tiêu diệt khủng bố IS, dấy lên nghi ngại Al-Queda và IS bắt tay trong đợt tấn công ở Pháp, IS tung video chiến binh nhí hành quyết các điệp viên Nga... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS tung video chiến binh nhí hành quyết “các điệp viên” Nga

Nhóm khủng bố IS vừa công bố đoạn video ghi lại rùng rợn về một chiến binh nhí hành quyết 2 người đàn ông bị cáo buộc làm việc cho cơ quan tình báo Nga. Đoạn video cho thấy, hai người đàn ông bị bắn chết bởi chiến binh nhí khoảng 10 tuổi sau khi bị thẩm vấn về việc họ nỗ lực  xâm nhập vào hàng ngũ IS tại Syria. 

Cụ thể, video có tựa đề tiếng Anh là "Uncovering an Enemy Within" (Phát hiện kẻ thù từ bên trong), được tường thuật bằng tiếng Nga và mở màn với cảnh thẩm vấn người đàn ông tự nhận là công dân Kazakhstan. Người này cho biết được Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga tuyển mộ để tiếp cận một chiến binh IS.

Hình ảnh hành quyết hai người đàn ông bị cáo buộc là

Hình ảnh hành quyết hai người đàn ông bị cáo buộc là "điệp viên Nga" cắt từ video của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Người đàn ông thứ 2 không tiết lộ quốc tịch, được biết anh ta từng làm việc cho FSB tại Nga và hiện được giao nhiệm vụ tiêu diệt một chiến binh IS. Cả 2 người đều thừa nhận, họ được lệnh thu thập thông tin về các chiến binh IS tại Syria.

Sau màn thẩm vấn, máy quay hướng ra phía ngoài, nơi một chiến binh IS để râu và mặc đồ giống quân phục đứng cùng chiến binh nhí cầm súng. Tên này đọc thuộc các câu thơ tôn giáo và nói hai "điệp viên" Nga đang "bị giam bởi những con sư tử con" của Nhà nước Hồi giáo. Trong khi đó, 2 nạn nhân mặc đồ màu xám, quỳ gối trước chiến binh nhí IS. Đứa trẻ sau đó tiến đến, bắn nhiều phát vào đầu hai nạn nhân cho đến khi họ ngã gục.

Đoạn cuối của video chiếu lại đoạn phim tuyên truyền của IS xuất hiện từ năm ngoái có hình ảnh chính chiến binh nhí vừa bắn chết hai người đàn ông trả lời phỏng vấn. Đứa trẻ tự nhận là Abdallah, từ Kazakhstan và tuyên bố sau này lớn lên muốn giết "những kẻ không theo đạo". Trẻ em thường xuyên xuất hiện trong các video huấn luyện, đào tạo của nhóm khủng bố nhưng đây là lần đầu tiên IS công bố hình ảnh trẻ em tự tay hành quyết các nạn nhân. Hiện Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trong khi nhiều người tranh luận về tính xác thực của đoạn video rùng rợn trên, ông Charlie Winter, một nhà nghiên cứu về chống chủ nghĩa cực đoan nhận định: "Cho dù video là thật hay chỉ là dàn dựng, việc IS sử dụng hình ảnh một đứa trẻ hành quyết các nạn nhân trong video trên là yếu tố gây sốc và giật mình. Những video tuyên truyền trước đó của IS cũng sử dụng hình ảnh trẻ em cầm súng đang được huấn luyện khắt khe để trở thành những chiến binh thánh chiến trong tương lai. Tuy nhiên, đoạn video mới trên đánh dấu sự mức độ tàn bạo, giật gân hơn hẳn những đoạn video trước đây". Ngoài ra, những kẻ ủng hộ IS hoan nghênh đoạn video và tuyên bố đây là sự cảnh báo cho "người kẻ gửi gián điệp" xâm nhập vào IS.

Pháp và Mỹ kiên quyết tiêu diệt khủng bố IS

Thủ tướng Pháp Manuel Valls hối thúc quốc hội mở rộng chiến dịch không kích, đồng thời quả quyết “Chúng ta đang đứng trước cuộc chiến chống khủng bố”. Ông Valls nhấn mạnh đất nước Pháp tuyên chiến với chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố nhưng không phải với Hồi giáo. Sau tang lễ 7 nạn nhân, Thủ tướng Pháp khẳng định các tay súng Hồi giáo thảm sát 17 người ở Paris tuần trước mong muốn giết chết “tinh thần nước Pháp” nhưng đã thất bại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các lãnh đạo quốc hội hôm 13-1

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các lãnh đạo quốc hội hôm 13-1. Ảnh minh họa

Nước Pháp đã tham gia liên minh do Mỹ cầm đầu hồi tháng 9-2014 và mới thực hiện một số ít cuộc không kích ở Iraq nhưng chưa cùng với Mỹ không kích IS ở Syria. Gặp gỡ với các lãnh đạo quốc hội Mỹ cùng ngày, Tổng thống Obama cam kết cùng với họ chuẩn bị văn kiện cho phép sử dụng sức mạnh quân sự chống lại phiến quân IS. Nhà Trắng cho biết cũng thúc giục các nghị sĩ nhanh chóng chấp nhận khoản ngân sách dành cho Bộ An ninh Nội địa và thông qua dự luật đối phó với các mối đe dọa an ninh mạng.

Trong khi đó, nguồn tin chính phủ Anh và các chuyên gia an ninh tư nhân nước này thừa nhận nhóm tin tặc CyberCaliphate ủng hộ IS - đã tấn công tài khoản Twitter của Lầu Năm Góc hôm 12-1 - được sáng lập bởi một người Anh từng ngồi tù 6 tháng năm 2012 vì xâm nhập dữ liệu các mối liên lạc thư điện tử của cựu thủ tướng Anh Tony Blair. Theo đó, Junaid Hussain, 20 tuổi, là đầu sỏ của nhóm CyberCaliphate nhưng chưa rõ y có dính líu đến vụ tấn công hôm 12-1 nhằm vào tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ - cơ quan đầu não của các hoạt động quân sự ở trung Đông - hay không.

Nghi vấn Al-Qaeda và khủng bố IS bắt tay trong đợt tấn công ở Pháp

Video quay cảnh tay súng giết 5 người ở Paris thề trung thành với IS, trong khi bạn của hắn, hai anh em thảm sát tạp chí trào phúng Pháp tuyên bố chúng thuộc al-Qaeda, làm dấy lên nghi ngờ về việc hai nhóm cực đoan đã phối hợp với nhau. Một đoạn video xuất hiện hôm 11/1 cho thấy Amedy Coulibaly, kẻ sát hại một nữ cảnh sát và 4 con tin tại siêu thị Do Thái ở Paris tuần trước, thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi bạn của hắn, hai tay súng thực hiện vụ tấn công tạp chí trào phúng Pháp lại tuyên bố đến từ al-Qaeda, tổ chức cực đoan cạnh tranh với IS. Điều dường như mâu thuẫn này đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa ba kẻ gây ra các vụ tấn công tuần trước ở Pháp, liệu họ có thực hiện với sự chỉ đạo trực tiếp của tổ chức cực đoan, và thông báo trước cho mạng lưới hay không, và liệu tình bạn có khiến họ dẹp bất đồng giữa các nhóm sang một bên hay không.

Trong video được nhóm tình báo SITE xác nhận, Amedy Coulibaly biện minh cho lý do chúng tấn công vào tạp chí và siêu thị. "Nếu xét đến những điều họ đang làm thì những gì chúng tôi thực hiện là hoàn toàn chính đáng", Coulibaly nói. Hắn cho biết hắn từng phối hợp hoạt động với Said và Cherif Kouachi, hai tên thực hiện vụ thảm sát ở tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hôm 7/1, và gọi chúng là "những người anh em từ đội ngũ của chúng tôi".

Theo AP, hai người đàn ông từng giao dịch ma túy với Coulibaly xác nhận hắn là người trong video. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem đoạn video được đăng trong hoàn cảnh nào. "Chúng tôi từng làm một vài việc với nhau và một số việc riêng rẽ, để có tác động lớn hơn", hắn nói với tiếng Pháp trôi chảy, và nói thêm rằng hắn đã giúp anh em nhà Kouachi về mặt tài chính bằng việc cung cấp "vài nghìn euro".

Amedy Coulibaly, kẻ bắt cóc và tấn công con tin tại siêu th Do Thái ở Paris hôm 9/1 đã thề trung thành với IS trong một video

Amedy Coulibaly, kẻ bắt cóc và tấn công con tin tại siêu th Do Thái ở Paris hôm 9/1 đã thề trung thành với IS trong một video. Ảnh minh họa 

Đoạn video còn quay cảnh y làm động tác chống đẩy, trong phòng có những khẩu súng trường tự động, súng lục và súng đạn. Hắn ngồi nói chuyện dưới lá cờ đen trắng của IS. Trong khi đó, những người sống sót trong vụ tấn công Charlie Hebdo cho biết hai tay súng tuyên bố họ đến từ al-Qaeda ở Yemen, chi nhánh Mỹ coi là nguy hiểm nhất trong mạng lưới al-Qaeda.

Khủng bố IS không hợp tác với các chiến binh al-Qaeda và thậm chí còn chiến đấu với họ trong một cuộc xung đột lãnh thổ, bên lề cuộc nội chiến Syria. Các chuyên gia nghi ngờ liệu các cuộc tấn công có thể được điều phối bởi các nhóm là đối thủ của nhau hay không. Trong khi Cherif Kouachi bị kết án về tội khủng bố năm 2008, và anh trai của hắn, Said được cho là đã được huấn luyện và chiến đấu cùng lực lượng al-Qaeda khi ở Yemen, cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy Coulibaly đã đến Syria hay Iraq, nơi IS chiếm đóng. Bạn gái hắn bị phát hiện lần cuối tại một thị trấn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, một vài ngày trước khi diễn ra các cuộc tấn công Paris. Cô ta cũng bị tình nghi có liên quan đến cuộc tấn công.

Kể từ khi IS rạn nứt quan hệ với al-Qaeda hồi năm ngoái, các chiến binh từ hai nhóm rơi vào một cuộc chiến đẫm máu tại Iraq và Syria, nơi IS tuyên bố lãnh đạo một Nhà nước của Hồi giáo và phong trào jihad toàn cầu. Hai nhóm đã giao tranh với nhau, khiến hàng trăm thành viên hai phe thiệt mạng. "Đây sẽ là một điều bất ngờ lớn", Peter Neumann, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cực đoan tại King's College London cho biết. "Giả thiết cho rằng hai nhóm có chủ ý hợp tác trong các hoạt động ở nước ngoài dường như quá xa vời. Nếu việc này có thể xảy ra, kịch bản có nhiều khả năng nhất là hai bên đang đấu để loại nhau. Nếu hai bên phối hợp nhau thì nó cũng chỉ xảy ra ở mức rất thấp", ông nói.

Vụ tấn công của Coulibaly ít chuyên nghiệp, và dường như mang tính tự phát nhiều hơn. Timothy Holman, chuyên gia tại Trường S. Rajaratnam Nghiên cứu Quốc tế (RSIS) ở Singapore, cho biết những kẻ tấn công muốn đại diện cho những người chúng muốn trở thành. Họ có mối quan hệ cá nhân có thể vượt qua sự cạnh tranh giữa các thủ lĩnh cực đoan ở nước ngoài. Liên kết của anh em nhà Kouachi với Yemen cũng tồn tại trước khi IS và al-Qaeda rạn nứt quan hệ. Các tay súng trong các vụ tấn công Paris tuần trước kết bạn với nhau "trước khi họ tham gia vào nhóm chiến binh. Họ cũng chiến đấu để bảo vệ lẫn nhau nhiều như cho các nhóm cực đoan", Holman cho biết."Theo quan điểm của tôi, mối quan tâm lớn nhất của họ là lòng trung thành với bạn bè và gia đình trong môi trường jihad, sau đó mới tới nhóm chiến binh. Nếu Coulibaly dành lòng trung thành lớn nhất cho IS, hắn có thể sẽ không hành động cùng một lúc với anh em nhà Kouachi", ông nói thêm.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang