Ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy đang gia tăng trong các bể bơi cộng cộng

authorNinh Lan 16:52 02/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà y tế đang cảnh báo ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy được tìm thấy trong các bể bơi công cộng và đang gia tăng.

Theo cảnh báo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người thích ngâm mình trong các bể bơi công cộng để giải nhiệt trong mùa hè sẽ đối mặt với nguy cơ gặp phải Crypto - một loại ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy đang gia tăng.

Ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy đang gia tăng trong các bể bơi cộng cộng

 Ký sinh trùng Cryptos đang gia tăng trong các bể bơi công cộng. Ảnh: NYPost

Cryptosporidium - nguyên nhân gây ra bệnh cryptosporidiosis - có thể dẫn đến bệnh bạch cầu, tiêu chảy nước ở những người trưởng thành khỏe mạnh có thể kéo dài tới ba tuần.

Số lượng các vụ liên quan đến ký sinh trùng Crypto đang gia tăng trong mùa hè này. Đã có một trường hợp tử vong liên quan đến ký sinh trùng Crypto vào năm 2009. Từ năm 2009 đến 2017 đã có 287 người phải nhập viện. Theo CDC, tỷ lệ người nhiễm ký sinh trùng này mỗi năm tăng 13%. 

Trong báo cáo mới nhất việc tiếp xúc với ký sinh trùng trong hồ bơi và công viên nước đã gây ra 7.465 bệnh. Đây là một con số báo động và rất nguy hiểm nhất là với trẻ em. Các nguyên nhân hàng đầu bao gồm nuốt phải nước bị ô nhiễm trong bồn nước nóng, bể bơi hoặc sân chơi nước.

Không giống như hầu hết các vi trùng khác được tiêu diệt trong vòng vài phút bởi các chất khử trùng như clo hoặc brôm, riêng crypto có khả năng chịu clo cao và có thể tồn tại trong nước clo trong một tuần.

Ngoài tiêu chảy, các triệu chứng nhiễm ký sinh trùng Crypto bao gồm chuột rút hoặc đau dạ dày, mất nước, buồn nôn, nôn, sốt và sụt cân. Đối với một số người có hệ thống miễn dịch yếu, ký sinh trùng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và đe dọa tính mạng. Bất cứ ai bị tiêu chảy nên tránh bơi cho đến ít nhất hai tuần sau khi các triệu chứng bệnh giảm.

"Không giống như norovirus hoặc E. coli, gây tiêu chảy hoặc nôn trong vài ngày, ký sinh trùng này có thể gây bệnh trong tối đa ba tuần", ông Michele Hlavsa, giám đốc Chương trình bơi lội lành mạnh của CDC cho hay. Để bảo vệ bản thân ký sinh trùng này, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là không nuốt nước khi bơi. 

Đã có người tử vong vì dùng thuốc kích dục- cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng(VietQ.vn) - Thuốc kích dục được coi là hóa chất có công dụng tăng ham muốn tình dục cho phụ nữ và đàn ông. Tuy nhiên đã có người phải mất mạng vì sử dụng thứ thuốc’ thần kỳ’ này.

Theo nghiên cứu đến từ Đại học Alberta (Canada) đã tiến hành khảo sát nước từ 31 bể bơi công cộng và phát hiện nước tiểu ở tất cả các bể bơi. Đặc biệt, bể bơi kích thước bằng một phần ba bể bơi Olympic chứa đến 75 lít còn bể bơi nhỏ hơn có 30 lít nước tiểu. Mặt khác, trong nước bể bơi thường chứa vi khuẩn ecoli, thủ phạm chính gây ra tiêu chảy và các bệnh đường ruột cho trẻ.

Tại Việt Nam, hiện bể bơi được xây dựng ở khắp nơi thu hút nhiều người tới tắm nhất là mùa hè oi bức. Tuy nhiên theo các bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm Y tế Lao động - Thái Hà, các bể bơi công cộng cũng là nơi có thể khiến người tắm nhiễm nấm vùng kín. Do đó, không nên mặc quá lâu bộ đồ tắm ướt. Đặc biệt, sau khi bơi xong cần đi vệ sinh, rửa bằng nước sạch. 

Đối với các bệnh da liễu, TS.BS Phạm Thị Minh Phương (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, trong quá trình thăm khám bệnh viện đã gặp không ít trường hợp đi bơi mắc bệnh phải đến viện điều trị. Nguyên nhân bắt nguồn từ nước bể bơi không sạch hoặc là do dị ứng từ các loại hóa chất có trong nước, điển hình như hóa chất chlorine.

Vì vậy khi đi bơi ở các bể bơi công cộng cần chú ý nên lựa chọn hồ bơi có nguồn nước sạch, không quá đông người. Bể bơi dành cho rất nhiều người, đồng nghĩa với việc khi bơi mỗi người đều có thể để lại một chút da chết, tóc, hóa mỹ phẩm, các mầm bệnh đang mang theo, vi khuẩn và ký sinh trùng và thậm chí là một lượng nước tiểu. 

Hóa chất clo trong bể bơi dùng để khử trùng những chất độc hại trên nhưng chưa chắc đạt hiệu quả tốt nhất. Do vậy, cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh ngoài da, đau mắt, đỏ, bệnh vùng kín. Đồng thời, cũng không nên đi bơi khi trên người có vết thương hở. Tắm tráng trước khi xuống nước cũng là một cách giữ vệ sinh chung có lợi cho mình và mọi người đó.

Thanh Vân (Theo NYPost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang