Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Được 3 điểm mỗi môn là đỗ tốt nghiệp

author 06:41 24/06/2015

(VietQ.vn) - Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT khẳng định, thí sinh chỉ cần làm mỗi môn 3/10 điểm là đủ đỗ tốt nghiệp trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào đại học, cao đẳng.

Ông Mai Văn Trinh nói về đề thi THPT Quốc gia 2015
Ông Mai Văn Trinh nói về đề thi THPT Quốc gia 2015

“Nếu so sánh với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thí sinh có bài thi đạt điểm tối đa là 10 điểm thì với đề thi năm nay, sẽ là 6 điểm. Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt 3/10 điểm với đề thi năm nay ( 3/6 điểm ở phần cơ bản) là có thể xem như đạt yêu cầu cơ bản ở mức trung bình”- Cục trưởng Mai Văn Trinh chia sẻ.

Ông Trinh khẳng định có thể có những thí sinh chỉ đạt 2,5 điểm/môn, nhưng có những môn thi khác điểm cao hơn “gồng gánh” cho thì vẫn có thể có đạt yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp THPT.

Liên quan tới khâu chấm thi, ông Mai Văn Trinh cho biết đã chỉ đạo các trường ĐH, sở GD-ĐT chủ trì cụm thi lựa chọn giáo viên đạt trình độ và có kinh nghiệm chấm thi nhiều năm. 

Tuy nhiên để đảm bảo công bằng, khách quan đối với thí sinh ở các cụm thi, các địa phương khác nhau, hướng dẫn chấm thi năm nay sẽ cụ thể hơn. 

Quy trình chấm thi tuân thủ hai vòng chấm độc lập, đồng thời sẽ có chấm kiểm tra 5% số bài thi ngẫu nhiên, chấm thẩm định nếu có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Mai Văn Trinh đã vấp phải sự phản ứng của nhiều phụ huynh và học sinh. Vì họ cho rằng, các trường THPT nói chung đánh giá điểm rất khách quan.

Vì thế, những học sinh trung bình chỉ có điểm tổng kết khoảng 5,0. Thế nên, khi điểm thi THPT Quốc gia 2015 chỉ đạt 3 điểm/môn thì không đủ để đỗ tốt nghiệp.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015. Trong đó 27,8% dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 59% dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ và 13,2% thí sinh tự do chỉ thi ĐH.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - ông Nguyễn Hữu Độ - năm nay, lần đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nên các trường có thể chưa lường hết những tình huống xảy ra; vì thế cần chuẩn bị chu đáo, việc coi thi phải nghiêm túc và nâng cao trách nhiệm hơn nữa. Ngoài 30 đơn vị chỉ đạo của 30 quận, huyện, thành phố, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập thêm 9 đoàn kiểm tra theo các cụm trường để kiểm tra công tác thi THPT quốc gia; một đoàn lưu động kiểm tra chung toàn bộ công tác kỳ thi.

Đại diện Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay toàn thành phố có hơn 68.200 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên chỉ có 3.577 thí sinh thi chỉ để tốt nghiệp THPT. Tương tự, Bình Dương cũng là tỉnh không tổ chức cụm thi tại địa phương vì phần lớn thí sinh thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH,CĐ. Toàn tỉnh này có 10.577 thí sinh dự thi thì có 439 thí sinh thi chỉ để tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tới có gần 158.000 thí sinh thi tại TPHồ Chí Minh, ngoài học sinh tỉnh Bình Dương còn có học sinh các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An dự thi tại đây.

Thu Hà

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang