Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Nhiều trường không thi mà xét học bạ

author 11:47 06/10/2014

(VietQ.vn) - Nhiều trường "tốp dưới" dự kiến có nhiều ngành không cần thi THPT Quốc gia 2015, mà chỉ xét học bạ. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm chất lượng đầu vào.

Tin tức từ Bộ GD-ĐT cho hay, một số trường dự kiến không thi mà chỉ xét học bạ, khiến dư luận lo ngại về chất lượng đầu vào.

Ví dụ, ĐH Trưng Vương cho biết, năm nay, ĐH Trưng Vương  tuyển sinh 30% chỉ tiêu Đại học, Cao đẳng căn cứ theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Năm 2015 Bộ bỏ việc phân theo các khối thi. Nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho thi sinh lựa chọn các môn trong tổ hợp các môn xét tuyển của Trường, Trường Đại học Trương Vương vẫn tạm giữ các khối như lâu nay Bộ đã xếp, cụ thể:

Khối A: Toán, vật lý, hóa học;  Khối A1: Toán, vật lý, ngoại ngữ;  Khối D: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Nếu không tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 mà chỉ xét học bạ có đảm bảo chất lượng đầu vào?

Nếu không tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 mà chỉ xét học bạ có đảm bảo chất lượng đầu vào?

Ngoài 4 môn thí sinh đã tham gia kỳ thi THPT Quốc gia(3 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn), thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn nằm trong tổ hợp các môn xét tuyển của Trường để có thêm cơ hội được xét tuyển vào Trường. 

Trường  không quy định môn thi chính, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là các mức điểm xét tuyển cơ bản, không nhân hệ số của 3 môn thi. Điểm xét tuyển của Trường đối với từng môn thi được căn cứ vào điểm tối thiểu từng  môn thi  theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi nào  Bộ công bố ngưỡng điểm tối thiểu từng môn thi, Trường sẽ thông báo điểm xét tuyển cụ thể của Trường.

Ngoài ra, trường này dành 70% chỉ tiêu xét theo học bạ. 

Căn cứ xét tuyển: căn cứ váo kết quả học tập 2 học kỳ của lớp 12.

Tổ hợp các môn xét tuyển theo học bạ của Trường ĐHTV:Toán, ngữ văn, ngoại ngữ,(Tất cả các thứ tiếng), vật lý, hóa học, được xếp theo các khối: A, A1, D. Khối A: Toán, vật lý, hóa học; Khối A1: Toán, vật lý, ngoại ngữ; Khối D: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Điểm bình quân xét theo học bạ là điểm 03 môn của 02 học kỳ lớp 12 được ghi trong học bạ. Căn cứ vào tổ hợp các môn xét tuyển của trường, thí sinh có thể chọn 3 môn để đăng ký xét tuyển theo học bạ.

ĐH Nguyễn Trãi tổ chức thực hiện đồng thời 2 phương thức tuyển sinh như sau:

Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Phương thức 2: Xét tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT : dựa vào kết quả học tập 5 học kỳ THPT. Riêng đối với các khối ngành năng khiếu sẽ kết hợp xét kết quả học tập THPT và tổ chức thi tuyển các môn năng khiếu.

ĐH Đông Đô cũng dành 30% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Còn 70% chỉ tiêu chỉ xét học bạ. Cụ thể:

Trung bình tổng điểm các môn của khối xét tuyển ở lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 (05 học kỳ) đạt từ 6.0 điểm trở lên; Đạo đức xếp loại khá trở lên; Thí sinh có nguyện vọng, làm đơn và nộp hồ sơ xét tuyển.

Riêng ngành kiến trúc (khối V và H) ngoài các tiêu chí trên, thí sinh phải dự thi môn Vẽ mỹ thuật (hệ số 2) do trường tổ chức.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường ĐH công lập cho biết, nếu các trường chỉ tuyển dựa vào điểm học lực THPT thì rất dễ xảy ra tiêu cực "sửa điểm"; hoặc ảnh hưởng đến chất lượng nguồn tuyển, vì có thể thầy cô bậc THPT khá dễ dãi khi cho điểm.

Điều đó sẽ dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa có ý kiến về các phương án tuyển sinh này.

Mai Thi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang