Áp dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng cá nheo thương phẩm

author 06:50 20/12/2015

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi cá nheo trong lồng ở Yên Bái, cá nheo lớn nhanh, không bị dịch bệnh, chất lượng thịt cá thành phẩm được nâng cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau một thời gian áp dụng, vừa qua Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Bình, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình đã tổ chức đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá nheo (Parasilurusasotus) trong lồng trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái".

Chủ nhiệm dự án và cơ quan chủ trì đã báo cáo kết quả thực hiện và qua kiểm tra thực tế tại các địa điểm triển khai. Kết quả cho thấy, sau 10 tháng triển khai thực hiện dự án, chủ nhiệm dự án và cơ quan chủ trì đã triển khai đúng các bước theo thuyết minh đã được phê duyệt, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, mở ra hướng mới cho nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Yên Bình.

Kiểm tra cho thấy kỹ thuật nuôi cá nheo trong lồng trên hồ Thác Bà cho kết quả tốt, vượt tiêu chí đề ra

Kiểm tra cho thấy kỹ thuật nuôi cá nheo trong lồng trên hồ Thác Bà cho kết quả tốt, vượt tiêu chí đề ra

Cụ thể, cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài đã tổ chức khảo sát, chọn điểm và đã chọn được 11 hộ đủ điều kiện tham gia thực hiện dự án; tổ chức tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật nuôi cá nheo cho các hộ dân; tổ chức mua con giống, thức ăn, vôi bột để phòng bệnh cho cá nuôi và cung ứng cho các hộ dân thực hiện; tiến hành kiểm tra mô hình dự án theo định kỳ và theo dõi các chỉ tiêu kỹ thuật.

Tại các mô hình được kiểm tra cho thấy, đối tượng cá nheo nuôi trong lồng lớn nhanh, không bị dịch bệnh và tận dụng được thức ăn sẵn có trên hồ Thác Bà như cá tạp, tôm, ốc. Trọng lượng cá nheo tại thời điểm kiểm tra trung bình đạt 2,3 kg/con; chiều dài thân cá đạt kích thước trung bình là 42 cm/con, tốc độ tăng trưởng trung bình về chiều dài đạt 2,88 cm/con/tháng; tỷ lệ sống trung bình đạt 90,3% và vượt tiêu chí đề ra.

Qua mô hình có thể đánh giá cá nheo là loài cá nước ngọt, có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi và có khả năng thích nghi với sự biến đổi của môi trường vùng hồ Thác Bà, chúng ăn các loại thức ăn phụ phẩm từ cá tạp, ốc bươu vàng, thức ăn phối chế từ các hạt ngũ cốc,... Do vậy có thể tận dụng các loại thức ăn đó để giảm chi phí nuôi cá nheo thương phẩm trong lồng.

Đặc biệt cá nheo có sức đề kháng tốt, hầu như không bị nhiễm bệnh, phù hợp với các tổ chức, cá nhân và hộ dân nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà, góp phần làm thay đổi tập quán chăn nuôi và nhận thức của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ nhiệm dự án và cơ quan chủ trì tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung tiếp theo của dự án theo đúng tiến độ và thuyết minh của dự án đã được phê duyệt.

Minh Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang