Xây dựng chuồng trại cho mô hình chăn nuôi nhốt vịt hoàn toàn

author 20:02 02/11/2015

(VietQ.vn) - Mô hình chăn nuôi vịt nhốt hoàn toàn trong chuồng là phương thức đem lại hiệu quả kinh tế cao mà kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh lại rất đơn giản.

Sự kiện:

Mô hình chăn nuôi vịt nhốt hoàn toàn trong chuồng là phương pháp nuôi thâm canh nuôi trên nền hoặc nuôi trên sàn với kỹ thuật chăn nuôi không quá phức tạp. Bên cạnh đó, mô hình này còn giúp hạn chế được dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nuôi nhốt vịt vẫn lớn bình thường, chất lượng thịt vẫn ngon. Dưới đây là một số yêu cầu đối với chuồng trại nuôi nhốt vịt.

Yêu cầu chung

Chuồng nuôi vịt cần được xây dựng biệt lập cách xa nhà ở, khu dân cư, xa đường giao thông và các công trình công cộng đông người. Trại cần có tường rào bao quanh, tạo vành đai cách ly. Khu vực xây trại đảm bảo cao ráo, thoáng mát, không bị mưa tạt, gió lùa. Hướng xây dựng chuồng tốt nhất là hướng Đông để có thể đón ánh nắng buổi sáng và tránh ánh nắng gay gắt vào buổi chiều. Cần bố trí chuồng vịt con, vịt hậu bị, vịt đẻ thành các khu riêng.

Khoảng cách giữa các dãy chuồng nuôi tối thiểu là 20m nhằm đảm bảo sự thông thoáng và cách ly. Khu vực trại phải được trồng cây xanh để có thể giảm bức xạ nhiệt những khi trời nắng nóng.

Chuẩn bị chuồng trại có vai trò quan trọng trong kỹ thuật chăn nuôi vịt theo hướng nuôi nhốt hoàn toàn

Chuẩn bị chuồng trại có vai trò quan trọng trong kỹ thuật chăn nuôi vịt theo hướng nuôi nhốt hoàn toàn

Kiểu chuồng nuôi phổ biến và phù hợp ở Việt Nam là hệ thống chuồng mở. Đây là kiểu chuồng không xây bịt kín xung quanh chuồng, thường được thiết kế gồm chuồng, sân chơi và ao bơi.

Tuỳ thuộc vào quy mô, điều kiện tài chính mà người chăn nuôi có thể lựa chọn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố hay đơn giản sao cho phù hợp với vịt nuôi ở các giai đoạn khác nhau nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Cách xây dựng chuồng mở

Xây dựng chuồng kiên cố bằng khung bê tông cốt thép hoặc có thể sử dụng các vật liệu tự có như tre, gỗ, mái lá để làm chuồng.

Kích thước chuồng: Diện tích chuồng tuỳ thuộc quy mô nuôi, khi xây dựng chuồng cần chú ý không nên xây chuồng quá hẹp vì dễ bị mưa tạt. Chiều rộng chuồng nuôi thích hợp là 10 – 12m. Chiều dài tuỳ thuộc vào số lượng vịt nuôi, nhưng phải đảm bảo mật độ thích hợp là tối đa 3,5­ 4 con/m.

Tường xây 3 mặt phía trước cao 1m bằng gạch, bên trên sử dụng khung lưới B40 để tạo độ thông thoáng, phần mặt phía ngoài sân không xây để vịt tự do đi lại. Với chuồng đầu tư đơn giản có thể sử dụng cót ép, phên tre để che chắn thay cho tường gạch.

Mái được lợp bằng tôn hay ngói xi măng với độ dốc 30% nếu lợp bằng các loại vật liệu như lá dừa nước hoặc rơm thì cần có độ dốc lớn hơn để nước mưa có thể thoát tốt tránh dột. Với các chuồng được lợp bằng mái tôn thì khoảng cách từ nền chuồng đến nóc tối thiểu là 3,8m.

Nền chuồng bằng xi măng, lát gạch, nhưng tốt nhất là sử dụng cát với độ dày 15cm trở lên. Vì phân vịt nước nhiều nên khi sử dụng nền cát có ưu điểm là hút nước tốt làm nền khô.

Kỹ thuật chăn nuôi vịt theo hướng nhốt hoàn toàn không quá phức tạp mà lại có hiệu quả kinh tế cao

Kỹ thuật chăn nuôi vịt theo hướng nhốt hoàn toàn không quá phức tạp mà lại có hiệu quả kinh tế cao

Sân chơi có kích thước sân tối thiểu bằng kích thước chuồng nuôi, có thể đổ cát để nước thấm nhanh hoặc lát gạch tàu có độ dốc 1% để không đọng nước. Nếu sân chơi nền đất dạng sân vườn có cây xanh thì diện tích sân cần rộng vì lượng phân thải ra hàng ngày của vịt không thể xịt rửa như sân lót gạch.

Định kỳ phun khử trùng chuồng nuôi mỗi tuần một lần. Chuồng nuôi vịt cần thoáng mát, khô ráo, có hố chứa nước thải khi vệ sinh chuồng trại sau đó được xử lý bằng các chất sát trùng trước khi thải ra ngoài môi trường. Trước cổng trại, các ô chuồng phải có bể hoặc hố sát trùng.

Chú ý: Nếu mật độ cao quá làm giảm năng suất và tiểu khí hậu chuồng nuôi xấu đi, nhưng nếu mật độ thấp sẽ không kinh tế khi sử dụng chuồng trại. Nền chuồng có thể lát gạch, xi măng + cát, không được lát gạch hoa và đánh bóng, có thể làm nền bằng cát. Độn chuồng bằng trấu, rơm, thường xuyên thay chất độn chuồng, tránh để chuồng có ẩm độ cao, độ dày lót chuồng từ 10-15cm. Các ô chuồng, không nên làm quá rộng, ngăn thành ô tối đa 200 con/ô.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang