Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

authorLăng Dương 17:30 27/09/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây: Trên cả nước đã có những địa điểm trồng hồng giòn mang tính chất chuyên canh, trở thành đặc sản vùng được nhiều người biết đến.

Sau đây là 4 địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta, trở thành những vùng cung cấp quả hồng giòn cho cả nước. Những địa điểm trồng hồng này đã trở thành thương hiệu, được nhiều người biết đến.

Hồng giòn Xuân Vân

Nói về loại hồng giòn không hạt Xuân Vân xứ Tuyên, người dân nơi đây đều bảo rằng đây là giống hồng địa phương. Ở Xuân Vân có cây hồng “thủy tổ” của gia đình ông Khúc Văn Dũng, thôn Soi Hạ 4. Ông Dũng khẳng định rằng cây hồng “mẹ” phải có ít nhất là trên 100 năm tuổi đời.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

 Hồng giòn Xuân Vân không hạt là đặc sản của Tuyên Quang 

Theo ước tính của đồng chí Triệu Văn Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Vân, thì chỉ từ một cây hồng mẹ mà đến giờ Xuân Vân đã có gần 20 ha hồng, tương đương với trên 10.000 gốc hồng. Nhà nào cũng trồng, nhà ít có 1 đến 2 cây, nhà nhiều vài 3 sào hồng. Cây hồng rất ưa đất cát pha ẩm, trồng trên đất cát pha hồng không sâu bệnh, quả hồng to, giòn, rất ngọt.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

 Hồng giòn Xuân Vân là niềm tự hào của người dân địa phương 

Hằng năm, theo ước tính, sản lượng hồng ở Xuân Vân đạt khoảng 1 tấn hồng. Những trái hồng giòn không hạt đấy được phân bổ đi các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và trong tỉnh Tuyên Quang.

Hồng giòn Xuân Vân xứ Tuyên cho thu hoạch rộ bắt đầu từ rằm tháng 7 cho đến đầu tháng 9 âm lịch.

Hồng giòn Đà Lạt

Cây hồng đã có mặt ở Đà Lạt (Lâm Đồng) từ lâu, nhưng trước đây người dân chủ yếu thu hoạch hồng chín để bán, làm mứt hoặc sấy khô. Sau thập niên 90 của thế kỷ trước, hồng Đà Lạt được mở rộng ra cả nghìn héc ta, tập trung phần lớn ở các xã vùng ven như Xuân Trường, Xuân Thọ, Tà Nung, phường 3, phường 7, rồi vươn tới huyện Lạc Dương, một phần của huyện Đơn Dương.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

Hồng giòn Đà Lạt cho năng suất rất cao  

Hồng giòn Đà Lạt có vị ngọt ngọt, thơm thơm, khi chẻ ra những miếng vừa ăn, cho vào miệng nhai nghe dòn rôm rốp. Từ đó, ngườiĐà Lạt có thêm một đặc sản mới với tên gọi rất dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn – hồng giòn.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

 Hồng giòn Đà Lạt được bày bán ở nhiều nơi trong cả nước 

Mỗi năm, cứ vào tháng 7 cho tới tháng 11 khắp các chợ lớn nhỏ trong thành phố Đà Lạt mù sương nơi đâu cũng ngập tràn hồng.

Hồng không hạt Bắc Kạn

Hồng không hạt Bắc Kạn được trồng nhiều ở các xã Nam Cường, Đồng Lạc, Quảng Bạch, Tân Lập, Ngọc Phát (huyện Chợ Đồn), Đông Phúc, Quảng Khê, Hoàng Trĩ, Khang Ninh, Thượng Giáo, Địa Linh, Cao Trí (huyện Ba Bể), Trung Hòa, Lãng Ngâm và thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn)...

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

 Hồng không hạt Bắc Kạn giúp người dân có thu nhập cao 

Mùa trồng hồng vào khoảng tháng 7 âm lịch hàng năm, trồng từ 4 - 5 năm cây sẽ cho thu hoạch. Cây thường ra hoa vào tháng 2 hàng năm, quả chín từ tháng 7, kéo dài đến giữa tháng 9 âm lịch, rộ nhất vào dịp Tết Trung thu.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

Mùa thu hoạch hồng không hạt Bắc Kạn rộ nhất vào Trung thu 

Trung tâm Khuyến nông Bắc Kạn cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 500 ha hồng không hạt, trong đó huyện Chợ Đồn và Ba Bể trồng nhiều nhất với gần 400 ha. Mỗi ha cho thu hoạch từ 8 - 10 tấn quả, trừ chi phí bà con thu lãi hơn 200 triệu đồng...

Hồng không hạt Bảo Lâm

Hồng không hạt Bảo Lâm là giống hồng nổi tiếng được trồng từ lâu đời tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc và các xã lân cận thuộc hai huyện Cao Lộc và Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta

Hồng không hạt Bảo Lâm là đặc sản của xứ Lạng 

Hồng không hạt Bảo Lâm có thịt quả ăn giòn, thơm, ngọt đậm; mặt cắt ngang của quả có hình hoa thị 8 – 12 cánh đều nhau, màu vàng đỏ đậm, các cánh hoa thị này do các hạt lép tạo thành; mặt cắt dọc quả không có thớ, thịt quả mịn, hầu như không có đốm đen, không có hạt.

Các xã trong huyện Cao Lộc, đặc biệt là xã Bảo Lâm là khu vực có điều kiện đặc trưng về thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của cây hồng không hạt và chính những điều kiện này đã tạo nên chất lượng đặc biệt của hồng không hạt Bảo Lâm. 

Những địa điểm trồng hồng giòn nhiều nhất nước ta
Hồng không hạt Bảo Lâm được rất nhiều người yêu thích 

Trên đây là 4 địa điểm trồng hồng giòn lớn nhất nước ta với mức độ chuyên canh cao. Vì thế, khi mua hồng, người tiêu dùng có thể hỏi rõ nguồn gốc để biết mình có mua được loại hồng đặc sản của các vùng này hay không.

Top 4 thí sinh vào chung kết Vietnam’s Next Top Model 2016 gây sốc(VietQ.vn) - Tập 11 Vietnam’s Next Top Model đã xác định được top 4 thí sinh vào chung kết. Fung La với chiều cao 1m54 là cái tên gây sốc.

 Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang