Kỹ thuật trồng hoa hồng tú cầu để bàn làm việc đẹp ấn tượng

author 06:49 28/01/2018

(VietQ.vn) - Dù là loài hoa chỉ nở một lần trong năm nhưng mỗi lần nở hoa hồng tú cầu đều tạo ra một vẻ đẹp cực kỳ ấn tượng. Kỹ thuật trồng cây hồng tú cầu lại cực kỳ đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa hồng tú cầu có nguồn gốc tại Châu phi và được tìm thấy nhiều ở một số nước như Namibi, Zimbabwe, Nam Phi, Mozambique,...Tại Việt Nam, cây được trồng rải rác trên toàn quốc.

Hồng tú cầu có tên khoa học là Heamanthus katherinae. Hồng tú cầu thuộc loại cây thân thảo. Thân cây khá xốp và mềm. Đặc biệt, hồng tú cầu phát triển từ hệ củ nằm sâu trong đất. Các củ của hồng tú cầu khá giống củ hành. Bao bọc hệ củ là những lớp áo có màu xanh nhạt và nhiều đốm màu tía.

Hồng tú cầu mê hoặc người yêu hoa bởi chùm hoa tròn xoe hoàn hảo của mình. Mỗi chùm hoa lớn gồm từ 40 - 50 hoa nhỏ. Các hoa có màu hồng đỏ vô cùng xinh xắn. Hoa hồng tú cầu là hoa lưỡng tính, tam bội và nhị có bao phấn màu vàng.

 Kỹ thuật trồng hoa hồng tú cầu chỉ cần biết cách chăm sóc vài bước cơ bản. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng hoa hồng tú cầu chỉ cần biết cách chăm sóc vài bước cơ bản. Ảnh minh họa

Một đặc điểm khác với nhiều loài hoa khác, hoa hồng tú cầu chỉ ra hoa 1 lần trong năm vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 nhưng hoa có thể tươi lâu từ 5 - 10 ngày. 

Nói tới kỹ thuật trồng cây hồng tú cầu thì không phải khó vì cây có khả năng phát triển ở nhiều điều kiện và đất trồng khác nhau.

Đất trồng hoa hồng tú cầu

Có thể nói hồng tú cầu hoàn toàn không kén đất trồng. Bạn có thể trồng hồng tú cầu trong hầu hết các loại đất khác nhau. Tuy nhiên cây phát triển tốt nhất trong điều kiện đất giàu mùn, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, độ ẩm cao.

Điều kiện nhiệt độ trồng cây hồng tú cầu

Hồng tú cầu là cây hoa cảnh thích hợp trồng tại nơi có khí hậu ấm và ẩm. Về cường độ ánh sáng, cây sinh trưởng và phát triển tốt tại nơi bán râm do vậy nên đặt cây dưới những tán cây lớn.

Độc, lạ kỹ thuật trồng cây hoa bằng chai nhựa không tốn một xu(VietQ.vn) -Kỹ thuật trồng cây hoa cảnh bằng vỏ chai nhựa thực ra chỉ hơi cầu kỳ trong khâu chuẩn bị nhưng lại không hề tốn kém.

Kỹ thuật trồng cây hồng tú cầu

Kỹ thuật trồng cây hồng tú cầu bằng củ. trước tiên cần cho xơ dừa ẩm vào chậu, yêu cầu chậu có đường kính miệng chậu từ 20 cm trở lên. Cần lưu ý củ hồng tú cầu được làm sạch rễ, đặt lên lớp đất xơ dừa, tiếp tục cho đất vào xung quanh để giữ củ đứng vững. Nếu trồng sâu thì hoa hồng tú cầu sẽ nở chậm nhưng hoa cứng cáp, nếu trồng để củ hồng tú cầu trống nhiều thì sẽ nhanh hoa hơn. Trong quá trình lấp đất lên củ, lưu ý để lộ thiên phần vòi bông. Sau khi trồng củ vào chậu xong, thực hiện tưới nước ngay cho chậu cây. 

Cách chăm sóc cây hồng tú cầu

Vì là cây có thời gian ngủ đông nên chế độ nước tưới của hồng tú cầu được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn ngủ đông và giai đoạn phát triển trổ hoa. Trong giai đoạn ngủ đông cây gần như không cần cung cấp thêm nước vì lúc này cây sẽ duy trì sự sống nhờ chất dinh dưỡng trong củ. Thời gian này chỉ cần tưới cho cây 1 lần 1 tuần.

Trong giai đoạn phát triển trổ hoa, nhu cầu nước của cây tăng cao. Đồng thời, thời gian cây phát triển nhanh trùng với mùa hè của miền Bắc khí hậu nắng nóng nên lượng nước tưới cũng cần tăng. Trong thời gian này nên tưới cho cây 1 lần 1 ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Lượng nước tùy thuộc vào số củ trong 1 chậu. Lưu ý, khi tưới cho hồng tú cầu hãy đảm bảo rằng phần nước thừa đã thoát ra ngoài và không làm thối củ ở dưới.

Cách xử lý cây nở nhiều bông

Để cây ra nhiều bông hoa cần tiến hành bón nhiều phân chuồng hoai mục, phân vi sinh, bùn ao phơi ải và phân tổng hợp NPK giúp cây sẽ tốt bền hơn. Ngoài ra cũng cần thường xuyên phun một trong số các loại phân bón qua lá. Nếu cây sinh trưởng quá tốt, chậm ra hoa cần tỉa bớt cành la, cành tăm, cành vóng cho tán thông thoáng, ngừng bón đạm, ngừng tưới nước, bón lượng lớn kali sau đó chăm sóc bình thuòng, cây sẽ nhanh phát hoa.

Kỹ thuật bao hoa

Nếu không bao hoa, để tự nhiên thì hoa nở không đều, thu bán không đồng loạt. Dùng giấy chuyên dùng màu trắng không ngấm nước quấn chặt vừa kín bông hoa chuẩn bị nở theo hình chóp nón. 

Nhân giống hoa hồng tú cầu

Hoa hồng được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp ghép mắt nhỏ có gỗ hoặc ghép nêm, ghép đoạn cành trên gốc ghép là cây tầm xuân (hoa hồng dây, hoa hồng dại).

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang