Kỹ thuật trồng cây mật gấu 'siêu đơn giản' vừa chữa bệnh vừa kiếm thêm thu nhập

author 07:09 01/07/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây mật gấu hết sức đơn giản, có thể trồng loại cây này trong chậu cảnh, trong vườn để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe cho con người.

Cây mật gấu (có tên gọi khác là cây Hoàng Liên ô rô) là một trong những cây thuốc Nam hữu dụng, cây thường mọc trên vùng núi cao ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Từ những kinh nghiệm của người đi trước truyền lại chúng ta đúc kết ra được kỹ thuật trồng cây mật gấu và biến một loại cây từ trên núi cao trụ được thời tiết, đất, môi trường sống tại vùng đồng bằng. Do là cây có tác dụng chữa bệnh nên cũng mang giá trị kinh tế cho người trồng, cây mật gấu có thể dùng để ngâm rượu.

Kỹ thuật trồng cây mật gấu hết sức đơn giản mà lại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Internet

Đặc điểm cây

Cây mật gấu thường cao chừng khoảng 4 – 6m. Lá kép hình lông chim lẻ, mọc so le, dài 20 – 40 cm, mang 11 – 25 lá chét cứng không cuống, hình trái xoan hẹp, dài 6 – 10cm, rộng 2 – 4,5cm, gốc tròn, đầu lá nhọn như gai, mép có răng nhọn; gân chính 3. Lá kèm nhọn như hai gai nhỏ. Các cụm ho ở ngọn thân, mang nhiều hoa màu vàng nhạt; lá đài 9, xếp thành 3 vòng; cánh ho 6, có tuyến ở gốc; nhị 6; bầu hình trụ.

Quả thịt, hình trái xoan, đường kính khoảng 1cm, đầu quả có núm nhọn, khi chín màu xanh nâu, chứa 3 – 5 hạt. Mùa hoa: tháng 2 – 4, quả: tháng 5 – 6. Người ta dùng lá, thân, rễ và quả để làm thuốc. Thân và lá thu hái quanh năm, rửa sạch, phơi khô. 

Tác dụng của cây mật gấu

Cây mật gấu có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng về bệnh rối loạn tiêu hoá, đường ruột, đau nhức xương khớp, tê thấp. Tác dụng mát gan, phòng và chữa sỏi Mật, giảm đau lưng và thấp khớp, tăng cường sức khoẻ… Đặc biệt sản phẩm có tác dụng tiêu mỡ, viêm đại tràng, giã rượu, dùng lâu dài có tác dụng chữa bệnh béo phì và bệnh Gút - những căn bệnh rất phổ biến trong đời sống hiện đại.

Kỹ thuật trồng nhãn tím 'hốt bạc' ngay ở thôn quê(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng nhãn tím cũng không quá khó, để tự nhiên một năm cây cho thu hoạch 2 vụ và đây cũng là loại cây cho giá trị kinh tế cao

Cách chọn giống

Lựa chọn giống tốt luôn là bước quan trọng nhất trong trồng trọt và chăn nuôi. Đối với trồng cây mật gấu cũng vậy việ lựa chọn giống tốt, không sâu bệnh được coi là tiêu chí hàng đầu trong việc quyết định sự sinh trưởng và phát triển cho cây sau này. Khi chọn cành cây mật gấu đẻ giâm ta lưu ý chỉ chọn cành ở cây không bị sâu bệnh, cành có độ tuổi từ 1 năm trở lên và chu vi cành là từ 4 – 6 cm.

Kỹ thuật trồng

Cây mật gấu là cây ưa ẩm nên việc lựa chọn một khu vườn ươm có đủ độ ẩm sẽ khiến cây phát triển khỏe mạnh hơn, chống được các loại bệnh tấn công. Tuy là cây ưa ẩm nhưng cây mật gấu cũng không thể phát triển được trong điều kiện bị ngập úng nên bạn cần phải chú ý đến việc khơi rãnh, thoát nước để tránh cây bị ngập úng. Chất lượng đất nơi ươm cây cũng phải đảm bảo gần như tương đồng với loại đất ở nơi cây mẹ sinh trưởng và phát triển mới đảm bảo được cây non sẽ sống sót và phát triển tốt được.

Để cây phát triển tốt, chúng ta đòi hỏi phải lựa chọn những cây (cành) mạnh khỏe, cứng cáp nhất và đặc biệt không bị sâu bệnh. Thời điểm thích hợp để cắt cành là vào thời gian buổi chiều, sáng, trời mưa nhẹ, khi thời tiết mát mẻ. Cành sau khi cắt có chiều dài khoảng từ 5-7cm, có từ 1-2 lá (hoặc không có lá).

Sau khi cắt cành xong thì tưới nước hay ngâm thẳng cành vào nước và lấy ra giâm thẳng xuống vườn ươm đã chuẩn bị sẵn trước đó. Khi ươm cành cần thường xuyên bón thúc, tưới nước cho cây để cây luôn phát triển khỏe mạnh.

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang