Bỏ túi kỹ thuật trồng rau gia vị tại nhà an toàn, xanh tốt quanh năm

author 16:12 11/09/2015

(VietQ.vn) - Các loại rau gia vị thường không thể thiếu trong những bữa cơm gia đình của người Việt. Vì vậy, mọi người nên bỏ túi chút kinh nghiệm trồng rau tại nhà để tự cung cấp cho gia đình.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Thật thích thú khi các loại rau gia vị tươi ngon được trồng trong chính vườn nhà mình. Kỹ thuật trồng rau gia vị khá dễ, cho dù là ngoài ban công, bên cửa sổ hay ngoài vườn, …Nhiều loại rau gia vị cũng có thể trồng quanh năm và sẽ giúp các gia đình tiết kiệm được việc đi mua chúng ở siêu thị hay ngoài chợ.

Kỹ thuật trồng rau gia vị tại nhà không quá khó

Kỹ thuật trồng rau gia vị tại nhà không quá khó

Chuẩn bị

Khi quyết định bắt đầu trồng thì hãy lựa chọn trồng loại rau nào cho phù hợp, có một số loại trồng ngắn hạn, một số trồng quanh năm, cần phải có đủ chỗ để gieo trồng thích hợp đảm bảo có một nguồn cung cấp rau gia vị liên tục. Các loại rau gia vị được trồng lý tưởng nhất trong một nắng, nơi có mái che với đất thoát nước tốt. Độ PH của đất tốt nhất để các loại rau gia vị, thảo mộc phát triển là trung lập.

Nếu không gian bị hạn chế, có thể trồng rau gia vị trong chậu hoặc các thùng chứa, đây là nơi tuyệt vời để rau phát triển. Đặt chúng bên ngoài cửa sau để thu hoạch dễ dàng khi nấu ăn, chọn chậu tương đối sâu, đặc biệt là đối với các loại thỏa mộc cây bụi lớn. Hãy chắc chắn rằng chậu hoặc thùng chứa chó lỗ thoát nước và được nâng lên trên viên gạch hoặc có chân để ngăn chặn ngập úng cho cây.

Gieo trồng

Gieo bằng hạt: Đất trồng: Trộn hỗn hợp gồm: Xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1,5 phần xơ dừa – 2 phần đất dinh dưỡng. Gieo hạt: Các loại rau thơm như tía tô, thì là, húng quế có thể gieo đều trên bề mặt, sau đó phủ lên trên một lớp đất mỏng khoảng 0,5cm, tưới nước giữ ẩm, sau khoảng 7-10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Chỉ cần chút chăm sóc là có thể có một vườn rau mini tại nhà

Chỉ cần chút chăm sóc là có thể có một vườn rau mini tại nhà

Những loại rau thơm khó nảy mầm như là ngò gai, hành lá, kinh giới , ngò rí,… thì ta ngâm trong nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ra ủ lại trong khăn giấy ứơt khoảng 6 -10 giờ, vớt ra để ráo nước rồi mới đem gieo đều lên bề mặt khay, tưới nước đủ ẩm, sau 10-15 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Lưu ý: Dùng các tấm che đậy lên chậu, khay gieo hạt để vào chỗ tối mát trong 2-3 ngày đầu cho hạt nhanh nảy mầm hơn. Khi nào hạt nảy mầm thì dỡ các tấm đậy ra, sau khi rau thơm lên được 1-2 lá mầm thì có thể đưa ra chỗ nhiều ánh sáng cho rau nhanh phát triển. Khi cây lớn, thực hiện nhổ cây trồng ra các chậu riêng để cây có đủ chỗ sinh trưởng.

Tưới nước và chăm sóc

Tưới nước mỗi ngày cho rau, sáng 1 lần và chiếu mát 1 lần. Cây rau non phải dùng bình phun có tia nước nhỏ để tưới, tránh làm dập rau. Các loại rau như: húng quế, tía tô khi cây rau được 20 – 30 ngày sau khi gieo có thể bứng cây trồng thưa ra chậu khác (1 – 2 cây/chậu) cây sẽ nhanh lớn, bấm ngọn để cây phân cành nhiều và thu hái được lâu hơn (6 tháng – 1 năm).

Phòng ngừa sâu bệnh

Rau thơm thường bị các loại rệp mềm, các loại sâu ăn lá, tốt nhất nên dùng thuốc trừ sâu thảo mộc phun cho rau (định kỳ 3 – 4 ngày phun 1 lần). Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hàng ngày, nếu phát hiện thấy sâu bệnh lúc đầu có thể giệt trừ thủ công.

Cần tưới nước, bón phân cho cây đúng thời kỳ

Cần tưới nước, bón phân cho cây đúng thời kỳ

Bổ sung phân hữu cơ cho cây. Sau trồng 15 – 20 ngày, ngâm phân trùn quế vào nước theo tỷ lệ 1 kg phân trùn quế hòa với 5 lít nước. Sau đó gạn lấy nước và đem nước phân trùn quế tưới cho cây. Tiến hành bón phân trùn quế cho cây khi lượng mùn trong thùng tụt xuống 1 – 2 cm. Như vậy cây rau sẽ sinh trưởng tốt trong giá thể sạch không sử dụng phân vô cơ cho rau.

Thu hoạch

Các loại rau thu hoạch 1 lần như rau mùi, thì là: 40 – 45 ngày sau gieo có thể thu hái. Các loại rau thu hoạch nhiều lần: 30 – 35 ngày sau khi gieo hạt thu hái ngọn non. Sau khi thu hái tiếp tục tưới phân và bón phân trùn quế vào gốc, 10 – 15 ngày sau thu hái tiếp.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang