Học cách trồng súp lơ hình xoắn ốc đẹp mắt ai cũng mê

author 16:35 10/09/2015

(VietQ.vn) - Súp lơ hình xoắn ốc Romanesco là một trong những loại rau tuyệt vời cho sức khỏe giúp cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch chứa nhiều vitamin C và K cũng như các chất chống oxy hóa.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Là cây ngắn ngày, lại nổi tiếng giàu chất dinh dưỡng, súp lơ hình xoắn ốc có hương vị ngon và kỹ thuật trồng súp lơ tại nhà không khó. Loại súp lơ tuyệt đẹp này có nguồn gốc từ Ý với tên khoa học là Romanesco.

Ở Ý, loại rau này được gọi là súp lơ còn ở Đức, chúng được biết đến như một loại bắp cải. Nổi tiếng là một trong những loại rau thơm ngon bổ dưỡng, với màu sắc và hình dáng ưa nhìn, vị ngọt mát, dễ ăn, súp lơ Romanesco được xem là một trong những loại rau không thể thiếu trong thực đơn các bữa ăn khi đến mùa.

Kỹ thuật trồng súp lơ hình xoắn ốc tại nhà không quá khó

Kỹ thuật trồng súp lơ hình xoắn ốc tại nhà không quá khó

 Súp lơ xanh Romanesco cũng giống như các giống rau mùa thu hay mùa đông khác, chúng đều ưa thời tiết mát mẻ và có thể chịu được lạnh. Vì vậy, thời khắc giao giữa mùa hạ và mùa thu như hiện nay được xem là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu trồng loại rau hình xoắn ốc tuyệt đẹp này.

Súp lơ Romanesco thường được gieo vào 3 thời điểm: vụ sớm cuối tháng 7 đầu tháng 8; vụ chính vào tháng 9 tháng 10 và vụ muộn vào tháng 11 trở đi. Đây là thời điểm thích hợp để trồng súp lơ vì vào chính vụ, những cây súp lơ Romanesco sẽ đạt chất lượng tốt nhất.

Mọi người có thể mua hạt giống Romanesco tại các cửa hàng bán hạt giống. Trước khi đem gieo, nên xử lý hạt qua bằng việc ngâm vào nước nóng 50 độ C trong 25 - 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.

Đây là loại rau hình dáng ưa nhìn, vị ngọt mát, dễ ăn

Đây là loại rau hình dáng ưa nhìn, vị ngọt mát, dễ ăn

Sau đó đem hạt giống gieo xuống đất với độ sâu khoảng 1cm, mỗi hốc khoảng 2-3 hạt, ở điều kiện nhiệt độ khoảng 20 độ C và có độ ẩm thích hợp. Nếu nhanh, sau 4-6 ngày hạt sẽ nảy mầm hoặc lâu hơn vài ngày. Sau 2-3 tuần gieo hạt, cây con sẽ phát triển đạt chiều cao 8-10cm và đã ra 2 đến 3 lá thật.

Lúc này nên loại bỏ những cây còi cọc, ốm yếu để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt. 20 -25 ngày kể từ ngày gieo hạt nên chuyển cây ra chỗ có đất rộng, các cây cách nhau 15-20cm để cây sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Cần để cây ở những nơi có ánh sáng

Cần để cây ở những nơi có ánh sáng

Giống như hầu hết các loại rau củ khác, Romanesco ở giai đoạn cây con cần từ 6 -8 giờ đầy đủ ánh sáng mặt trời mỗi ngày, càng nhiều ánh sáng chúng càng phát triển mạnh. Khi cây đã trưởng thành lúc này chỉ cần ánh sáng nhẹ.

Sau 50 -55 ngày cây sẽ cao tầm 45cm, tán lá xòe rộng ra hai bên. Romanesco có phiến lá to bản màu xanh thẫm và có gân lá khá to. Lúc này phần nõn cây ở giữa đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của hoa đang lớn.

Cần trồng loại súp lơ Romanesco này ở đất chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cách 10 ngày, ta nên bón phân cho đất một lần. Cây sẽ mất khoảng 70 đến 80 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

Tác dụng của súp lơ

Cây súp lơ có chứa khá nhiều thành phần hóa học phong phú, trong đó có các vitamin, protein, các muối khoáng và các chất carbonhydrate. Trong cây súp lơ trắng còn chứa nhiều axit amin rất có giá trị như lysine, arginine, tryptophan và những chất khác. Nó còn có một lượng nhỏ xen-lu lô do cấu trúc mềm dễ tiêu hóa.

Romanesco là một trong những loại rau tuyệt vời cho sức khỏe

Romanesco là một trong những loại rau tuyệt vời cho sức khỏe

Ngoài ra, trên thực tế thì một nửa các chất có trong súp lơ là chất đạm-đó là các hợp chất protein dễ tiêu hóa, do đó mà nó là loại rau dễ hấp thụ nhất đối với cơ thể con người. Chính vì tất cả những đặc tính hữu ích trên của súp lơ nên nó được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn đối với những người bị các bệnh về đường tiêu hóa và gặp các vấn đề về gan.

Đặc biệt được chú ý là thành phần vitamin có giá trị của súp lơ. Nó có chứa các vitamin A, C, vitamin nhóm B, niacin, pantothenic, axit tartric và axit folic. Thành phần khoáng chất của súp lơ bao gồm kali, natri, magie, đồng, sắt, lưu huỳnh, clo và phốt pho. Súp lơ cũng giàu axit pectin, malic và citric.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang