Kỳ vọng gì ở thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023?

author 17:53 25/07/2023

(VietQ.vn) - Bên cạnh những kỳ vọng tích cực đến từ nỗ lực của Chính phủ, chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới bất động sản và cá nhân người làm môi giới, thị trường BĐS những tháng cuối năm có khá nhiều yếu tố để kỳ vọng, trong đó đáng chú ý nhất là xu hướng giảm dần của lãi suất tín dụng là sự trở lại của dòng tiền giá rẻ…

Sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan

Nhận định về tình hình thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023, các chuyên gia Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho rằng, thị trường có khá nhiều yếu tố tích cực để kỳ vọng. Trước tiên, đó là sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan. Cụ thể như, việc Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự luật liên quan trong tháng 10/2023 (Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, Luật Đất đai...), cũng như tiếp tục chủ trương hạ 1% - 2% lãi suất cho vay, giải ngân các dự án đủ điều kiện pháp lý...

Bên cạnh giải pháp vĩ mô của Chính phủ, các doanh nghiệp (DN) cũng đang tiếp tục nỗ lực tự thân để vượt khó. Tiêu biểu như nỗ lực của các chủ đầu tư trong việc cơ cấu nợ trái phiếu, chuyển đổi trái phiếu thành BĐS, theo Nghị định 08/2023/NĐ-CP; lên kế hoạch tiếp tục triển khai các dự án trong quý III/2023, đi kèm các chính sách bán hàng đột phá nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn ở mức cao (chiết khấu sâu, tăng thời gian hỗ trợ lãi suất vay, cam kết lãi suất cố định từ 5% - 8% trong 3 - 5 năm...).

Lãnh đạo nhiều DN cho biết đã trực tiếp tiếp xúc khách hàng, tham gia giới thiệu dự án nhằm tạo niềm tin đối với thị trường. Trong khi đó, các DN môi giới cũng đang nỗ lực tồn tại để vượt khó thông qua việc tái cấu trúc toàn diện DN, tối ưu loại hình sản phẩm, dịch vụ và quy trình kinh doanh; chủ động tham gia các hoạt động tham quan dự án, sự kiện, khởi động… tạo không khí sôi động cho thị trường; tối ưu nguồn lực nhân sự, chi phí hoạt động để tiếp tục vượt qua khó khăn.

Sự trở lại của dòng tiền giá rẻ

Ngoài những yếu tố tích cực trên, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm còn yếu tố tích cực khác để kỳ vọng. Đó là những điểm nghẽn các kênh huy động vốn cho DN đang dần được tháo gỡ. Cụ thể là gói tín dụng 450.000 tỷ đồng, lãi suất từ 7% - 8% từ các ngân hàng thương mại hỗ trợ sản xuất kinh doanh; lãi suất cho vay mua nhà giảm từ 0,6% - 2,5% trong tháng 3/2023; dự thảo nghị quyết Quốc hội về thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội sẽ hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện tích cực hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm, an sinh xã hội được cải thiện, dòng tiền dần trở lại thị trường.

Trong khi đó, lãi suất vay mua nhà tiếp tục giảm thêm từ 1% - 2% về mức dự kiến 10% - 12%. Việc trình Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi) vào tháng 10/2023 cũng sẽ là động lực để kỳ vọng thị trường minh bạch, khơi thông pháp lý dự án, tăng trưởng nguồn cung mới. Việc tỷ lệ hấp thụ quý II/2023 tiếp tục tăng, hàng tồn kho giảm thêm so với quý trước, áp lực lãi suất giảm nhẹ… đã giải quyết một phần khó khăn về dòng tiền cho các bên, là tiền đề để niềm tin thị trường dần phục hồi.

Ngoài ra, thị trường BĐS còn yếu tố hỗ trợ khác. Đó là việc nhiều chỉ báo đang dẫn đến kỳ vọng dòng tiền rẻ hơn sẽ dần quay trở lại vào nửa cuối năm 2023. Việc lãi suất huy động tiết kiệm VND đạt mức cao vào những tháng đầu năm dẫn đến ngân hàng hút lượng lớn tiền gửi cá nhân. Nhưng ở quý II/2023, lãi suất điều hành liên tục giảm, lãi suất huy động giảm mạnh, đặt ra kỳ vọng sau khi các ngân hàng cân đối dần chi phí của các đợt lãi suất huy động cao và lãi suất huy động thấp, sẽ cung ứng dần dòng tiền rẻ hơn ra thị trường.

Theo Thời báo Tài chính

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang