Kỳ vọng ‘mắt nhân tạo’ thay thế mắt người

author 15:45 25/05/2020

(VietQ.vn) - Việc chế tạo thành công mắt nhân tạo sẽ mở ra cơ hội được nhìn thấy ánh sáng cho những người chẳng may bị mù hoặc thị lực kém.

Thời gian qua, sự phát triển không ngừng của y học cho phép con người tự sản xuất các bộ phận trên cơ thể như: Ngón tay, tai, tuyến tụy… giúp thay thế các bộ phận thật khi chúng bị mất đi. Tuy nhiên, việc sản xuất ra mắt nhân tạo có chức năng tương đương như mắt người lại là một câu chuyện khác.

Sở dĩ sản xuất mắt nhân tạo là thách thức lớn bởi không chỉ sản xuất ra và ghép vào cơ thể người là xong mà quan trọng mắt nhân tạo còn phải có khả năng giao tiếp với não người theo một cách rất đặc biệt. Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông và Đại học California (Mỹ) đã nghiên cứu và chế tạo thành công mắt nhân tạo với chức năng gần như mắt người.

 Mắt nhân tạo sẽ mở ra cơ hội được nhìn thấy ánh sáng đối với những người chẳng may bị mù hoặc thị lực kém. Nguồn: Techxplore.

Điều đặc biệt, nhóm các nhà khoa học đã vượt qua thách thức nói trên khi chế tạo được mắt nhân tạo bao gồm võng mạc nhân tạo 3D và dây nano có khả năng mô phỏng thông tin thị giác truyền đến não người. Mắt nhân tạo được tích hợp mọi cảm biến trong một tấm màng nhôm và volfram nửa hình cầu mô phỏng võng mạc người, đường kính chỉ hơn 2 cm.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 314 triệu người mù và thị lực kém, trong đó khoảng 45 triệu người mù. Cứ 5 giây thế giới có thêm một người bị mù và cứ 1 phút thế giới có thêm 1 trẻ bị mù. Nếu chế tạo thành công mắt nhân tạo sẽ mở ra cơ hội được nhìn thấy ánh sáng với hàng triệu người thiếu may mắn.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu bởi còn rất nhiều điểm cần khắc phục, đơn cử như khả năng hiển thị hình ảnh của mắt sinh học chưa được sắc nét do độ phân giải còn thấp. Dù vậy, các nhà khoa học khẳng định khi công nghệ phát triển hơn, độ phân giải của các cảm biến ảnh thậm chí còn cao hơn độ phân giải mắt người thật.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature.

Chính thức phát động cuộc thi đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo(VietQ.vn) - Thành phố Hồ Chí Minh vừa tuyên bố chính thức khởi động cuộc thi “Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) của thành phố Hồ Chí Minh năm 2020" (HAI-2020).

Quang Tông (Theo Techxplore)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang