Lạ miệng cơm chay ngày lễ Vu Lan

author 06:56 10/08/2014

(VietQ.vn) – Chẳng phải mâm cao cỗ đầy, những món chay thanh tịnh, giản dị trong ngày Vu Lan là dịp để con cháu tịnh tâm và hiểu sâu sắc hơn về đạo hiếu thiêng liêng.

Ngon – Đẹp – Đa dạng, ẩm thực  chay tại quán chay chú Thắng số 108D8, Đặng Văn Ngữ - Đống Đa – Hà Nội (bên cạnh quán Trà Thảo) luôn khiến thực khách ngỡ ngàng bởi cách chế biến tỉ mỉ, mang đậm phong vị dân tộc, lại đa dạng, đầy đủ như các món ăn mặn.

Ngoài những ngày rằm, mùng một, tháng Bảy âm lịch là mùa Vu Lan con cháu báo hiếu cha mẹ, nhiều người lựa chọn việc chuẩn bị một mâm cỗ chay để thờ cúng cha mẹ mong cha mẹ ông về với nơi đất Phật, hay đơn giản là đi ăn chay để thanh tịnh, bởi vậy, ẩm thực chay đắt khách hơn dịp bình thường.

Việc ăn chay những ngày này trở nên phổ biến hơn, nếu như trước đây ăn chay chỉ dành cho những người theo tín ngưỡng,  tôn giáo thì bây giờ quán chay mở ra còn để phục vụ cho tất cả mọi người. Ăn chay không chỉ mang ý nghĩa tâm linh của việc đem tâm, đem đức báo hiếu mà nó còn là một xu hướng để đảm bảo sức khỏe., chính bởi vậy mà nhiều người chọn cho mình cách ăn chay trường.

Mâm cỗ chay thường từ 8-9 món đa dạng về màu sắc, hương vị

Mâm cỗ chay thường từ 8-9 món đa dạng về màu sắc, hương vị

Một mâm cỗ chay thường có từ 8-9 món chay, trong đó đủ các loại rau, của quả và tôm, thịt với giá chỉ từ 600.000 đồng. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự xuất hiện của đầy đủ các màu sắc, đại diện cho âm dương ngũ hành. Màu vàng là hành kim, màu xanh hành mộc, màu trắng hành thủy, màu đỏ hành hỏa và màu đen hành thổ. Đó không phải là sự ngẫu nhiên mà bởi con người thường quan niệm ăn chay là để hướng tới sự cân bằng, bởi vậy sự xuất hiện của các màu sắc trong mâm cỗ chay tượng trưng cho sự cân bằng đó.

Canh thập cẩm là món không thể thiếu trong các mâm cơm chay

Canh thập cẩm là món không thể thiếu trong các mâm cơm chay

Qua bàn tay khéo léo, thành tâm của người đầu bếp chính (cô Ngọc – giảng viên Đại học Kiến Trúc) những món chay lần lượt ra đời làn thành một mâm cỗ thờ cúng chứa đựng sự biết ơn và trân trọng đối với tổ tiên với những món ăn nghe đậm chất dân giã: nộm miến, gà xé phay, tôm chiên, nem ốc, hải sản xào rau, bò sốt tiêu đen… những tên gọi đậm chất hồn hậu, mộc mạc của văn hóa ẩm thực Việt.

Mỗi món chay là một trải nghiệm lạ miệng trong khẩu vị của thực khách. Chẳng hạn như gà xé phay với thành phần đạm trong gà và các chất xơ, vitamin từ các loại rau quả như cà rốt, rau dăm, hành tây có tác dụng hỗ trợ cho tiêu hóa.

Gà xé phay

Gà xé phay chay

Bò sốt tiêu đen với mùi thơm của thịt bò được chế biến từ  bột, cùng với vị cay của hạt tiêu giúp cho những thực khách ăn mặn không có cảm giác bị ngán khi ăn quá nhiều đạm, lại ăn kèm cùng bánh bao dễ khiến thực khách có cảm giác đang ăn món bánh mỳ sốt vang.

Bò sốt tiêu đen

Bò sốt tiêu đen chay

Hải sản xào rau với các loại nguyên liệu như tôm làm từ bột, nấm hương, súp lơ, đậu, cà rốt cho vào chảo đảo đều lửa đến khi mùi tôm nức lên cũng đủ khiến thực khách thòm thèm.

Hải sản xào rau

Hải sản xào rau chay

Một món ăn gần gũi và phổ thông hơn đối với các thực khách quen ăn mặn đó là món tôm chiên, nem rán. Những con tôm đã được sơ chế sẵn bỏ vào ngăn lạnh để bảo quản, khi được chế biến cho đến màu vàng ruộm, giòn tan, hệt như tôm biển thật với những miếng thịt tôm đỏ hấp dẫn giúp cho thực đơn mâm cơm thêm đa dạng các loại thực phẩm.

Tôm chiên

Tôm chiên chay

Một mâm cỗ chay ngày lễ Vu Lan thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Hơn thế nữa, giữa nhịp sống hối hả, bộn bề người ta tìm đến ẩm thực chay còn để thấy tâm mình tịnh,  lòng mình an, thênh thang, nhẹ nhõm.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang