Lãi suất tiết kiệm cao nhất lên gần 8%/năm, gửi kỳ hạn nào lợi nhất?

author 06:22 04/04/2022

(VietQ.vn) - Mặt bằng lãi suất tiền gửi đang có dấu hiệu tăng dần theo lạm phát. Mức lãi suất cao nhất lên tới 7,8%/năm, dành cho các kỳ hạn dài trên 12 tháng.

Bắt đầu từ tháng 4, một loạt ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới tăng hơn so với mức cũ. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tăng lãi suất gửi tiết kiệm online đến 0,6% một năm ở kỳ hạn 6 tháng, tăng 0,5% một năm ở kỳ hạn 9 tháng và 0,2% ở kỳ hạn 12 tháng. Ngoài ra, NamABank lần này tăng thêm 0,2% cho kỳ hạn 6 tháng.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng bắt đầu tăng theo lạm phát. 

Với kênh giao dịch tại quầy, ngân hàng khuyến khích gửi tiền dài hạn khi phần lớn lãi suất được tăng ở các kỳ 6, 9 và 12 tháng. MB Bank tăng mạnh nhất khi thêm 0,4% cho lãi suất tiền gửi 12 tháng, lên mức 5,5%. Tuy nhiên, nhà băng này vẫn xếp thứ ba trong nhóm ngân hàng có lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường.

BacABank đợt này tăng thêm 0,3% lãi suất cho tiền gửi 6 tháng và 0,1% cho kỳ 12 tháng. Từ vị trí thứ ba, nhà băng này về nhì lãi suất tiết kiệm tại quầy trên thị trường.

Các ngân hàng còn lại như VietCapitalBank, SeABank, VIB, OCB, DongABank và Techcombank tăng lãi suất tiết kiệm tại quầy từ 0,01 đến 0,2% một năm. Trong đó, chỉ có Techcombank, MB và DongABank tăng lãi suất cho khách hàng gửi tiền ngắn hạn.

Đợt này, chỉ 3 ngân hàng có giảm lãi suất nhưng biên độ không quá sâu như Techcombank giảm 0,05% lãi suất một năm cho kỳ hạn 1 và 3 tháng khi gửi tại quầy. Trên kênh online, Kienlongbank giảm 0,16% ở các kỳ hạn 6, 9 và 12 tháng, trong khi NamABank giảm 0,05% cho kỳ hạn 1 và 3 tháng.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động từ kênh tiền gửi của các ngân hàng đã được nâng lên sau một thời gian dài duy trì ở mức thấp. Điều này cũng đã kích thích sự tăng trưởng số dư tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi dân cư tại các ngân hàng tính đến cuối tháng 1 đã đạt hơn 5,4 triệu tỷ đồng, tăng 1,95% so với cuối năm 2021. Chỉ trong một tháng, người dân mang gửi thêm vào ngân hàng hơn 103.000 tỷ đồng và theo đó đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 tháng, tính từ tháng 2/2021.

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích của Công ty chứng khoán SSI, nhìn chung mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm. Thanh khoản tại thời điểm hiện tại đã tương đối ổn định và chỉ mang tính thiếu hụt cục bộ ở một số ngân hàng nhỏ, tuy nhiên lãi suất liên ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao trong bối cảnh tín dụng cho dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

SSI Research cho rằng nhiều khả năng mặt bằng lãi suất này đang thiết lập mặt bằng mới, cao hơn nhiều so với bình quân trong năm 2021. Bên cạnh đó, cùng với việc lạm phát đang tăng cao kéo theo mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh tăng theo.

Công ty Chứng khoán BVSC thì nhận định rằng, với áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế và lạm phát.

Trong khi đó, các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) lại dự báo lãi suất huy động năm nay có thể đi ngang, mức tăng nhẹ nếu có chỉ cục bộ. Tuy nhiên, áp lực lãi suất huy động có thể xuất hiện vào cuối năm, khi ngân hàng thường đẩy mạnh cho vay. Mặc dù vậy, VCBS nhận định áp lực này sẽ không quá lớn.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang