Lại tái diễn các cây xăng ngưng bán, chờ giá

author 06:55 27/08/2012

(VietQ.vn) - Giá xăng dầu thế giới tăng cao, bán ra sẽ bị lỗ, chính vì thế không ít cây xăng đã lấy lý do mất điện, hết xăng, hàng mới chưa về, chờ kiểm định… để găm hàng chờ điều chỉnh giá kiếm lời.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, cửa hàng xăng dầu Đức Tài thuộc Công ty CP Đầu tư Tự Lực thuộc địa phận thuyện Thạch Thất – Hà Nội, 3 ngày nay có những biểu hiện găm hàng, chờ giá xăng được điều chỉnh theo đề nghị của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Nhiều người dân phản ánh, trong vòng 3km (khu vực Km số 19 Đại lộ Thăng Long rẽ vào), thuộc địa bàn các xã Bình Phú và Phùng Xá, cả 3 cây xăng đều lần lượt hoặc đóng cửa, hoặc không bán xăng.

Các cây xăng viện nhiều cớ để găm hàng, chờ giá tăng. Ảnh: M. H
Các cây xăng viện nhiều cớ để găm hàng, chờ giá tăng. Ảnh: M. H

Đây là nguồn cung xăng của người dân toàn bộ khu vực này, nên muốn tìm cây xăng khác, người dân phải đi xuống cách đó hơn chục cây số nữa, hoặc chấp nhận mua xăng đong thiếu với giá 25.000 đồng/lít. Đáng nói hơn nữa, theo phản ánh của người dân, đây là những cây xăng đã có vi phạm tương tự như trước thời điểm tăng giá xăng dầu gần đây vào ngày 13/8.

Xác minh của PV cho thấy, đại lý bán lẻ xăng dầu Đức Tài thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tự Lực đến chiều 26/8 phía trước lối vào đổ xăng có trưng một tấm biển bằng gỗ vỏn vẹn mấy chữ: “Hết xăng rồi!”. Thế vào đó là hai người phụ nữ ngoài 30 tuổi đang loay hoay hút xăng từ một thùng phuy lớn chia ra các can nhựa để bán lẻ cho khách. Qua trao đổi với PV, người phụ nữ áo vàng, không mặc quần áo bảo hộ lao động cho biết, cửa hàng đã hết xăng từ hôm qua (24/8), lại mất điện, nên bán lẻ kiểu thủ công này thôi. Nhiều người vào đổ xăng, lúc trả tiền không khỏi giật mình vì giá bán 25.000 đồng/lít, chứ không phải 23.000 đồng như giá ngoài thị trường. Khi có thắc mắc, họ giải thích ngắn gọn: bán lẻ nên phải đắt hơn.

Chưa xử phạt mạnh tay các cây xăng vẫn sẽ găm hàng. Ảnh: M. H
Chưa xử phạt mạnh tay, các cây xăng sẽ vẫn găm hàng. Ảnh: M.H

Gần cây xăng nói trên, một đại lý xăng dầu khác thuộc Công ty TNHH Minh Dũng, treo biển đại lý của Petrolimex cũng bán cầm chừng. Mặc dù có tới 6 cột bơm xăng dầu nhưng chỉ một cột hoạt động, nhiều nhân viên được “ngồi chơi”. Khách hàng vào đổ xăng phải xếp hàng chờ tới lượt. Đến khoảng 10 giờ, nhiều người vào mua được nhân viên ở đây thông báo đại lý đã hết xăng, hàng chưa về, chịu khó đi lên đoạn trên mua. Cách đó 1km, cửa hàng xăng dầu Bình Phú cũng mới mở cửa hoạt động trở lại.

Tình trạng găm hàng của một số cây xăng ở Hà Nội cũng giống như những gì đang diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước.

Cụ thể, tại Bình Dương, hiện tượng bất thường đã xảy ra ở một số cây xăng như treo bảng thông báo hết xăng, máy hư, do cúp điện… Theo ghi nhận của PV, trên đường Tỉnh lộ 747 đi qua thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên có đến ba cây xăng nằm cách nhau chỉ khoảng 2 - 3km, như cây xăng Quảng Phương, Tân Ba và Phước Tèo, đồng loạt treo bảng thông báo nghỉ bán vì một số lý do khác nhau như hết xăng, máy hỏng...

Tại thị xã Dĩ An một số cây xăng đóng cửa cũng nêu ra lý do cúp điện, hết hàng. Cụ thể, trạm xăng dầu số 3 thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cần Giờ thông báo cúp điện nghỉ bán cả ngày.

Các điểm bán xăng nhỏ lẻ đã tăng giá xăng lên 26.000 - 28.000đ/ lít. Ảnh: M. H
Các điểm bán xăng nhỏ lẻ đã tăng giá xăng lên 26.000 - 28.000đ/ lít. Ảnh: M. H

Ở Bạc Liêu xảy ra tình trạng mở cửa trễ, đóng cửa sớm hoặc gắn bảng thông báo hết xăng, khiến người dân không chỉ ngỡ ngàng mà còn gây không ít khó khăn khi tìm mua xăng dầu phục vụ đi lại, sinh hoạt, sản xuất.

Theo người dân phản ánh, một số cây xăng “đột nhiên” đóng cửa sớm vào buổi tối, còn buổi sáng mở cửa bán hàng trễ hơn mọi hôm. Mặc dù đã niêm yết giờ mở, đóng cửa cụ thể, nhưng những ngày qua các cây xăng này không thực hiện đúng quy định. Tình trạng này xảy ra ở các cây xăng ven thành phố, các huyện, vùng nông thôn tương đối nhiều. Đã có không ít cây xăng ở các huyện, vùng ven thành phố đóng cửa “găm hàng” chờ giá, khi có thông tin các doanh nghiệp đang đề xuất Bộ Tài chính tiếp tục tăng giá xăng A92 lên thêm 1.200 đồng/lít.

Đại lý xăng dầu Đạt Tâm (ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) trưa ngày 25/8 đã đóng cửa, thông báo hết xăng. Cây xăng Trà Kha, đường Võ Thị Sáu, phường 8, thành phố Bạc Liêu trước 17 giờ ngày 26/8 cũng đóng cửa. Theo người dân ở đây cho biết, các cây xăng này mở, đóng cửa rất “bất thường” trong nhiều ngày qua.

Trước tình trạng nhiều đại lý xăng dầu có biểu hiện găm hàng, chờ giá, Chi cục Quản lý thị trường các địa phương đang lên kế hoạch kiểm kê, giám sát và sẵn sàng rút giấy phép các cây xăng làm trái quy định, có biểu hiện làm giá.

N. Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang