Lãi vay gây “sốc”

author 09:00 16/12/2013

Để đáp ứng nhu cầu vốn cuối năm cũng như đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng, hàng ngàn tỷ đồng đã được các ngân hàng đưa ra thị trường với lãi suất gây sốc, thậm chí xuống 0%. Tăng vốn cho vay cá nhân

Khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh là mục tiêu chính mà nhiều ngân hàng hướng tới trong dịp đẩy mạnh dòng vốn ra thị trường đợt cuối năm. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, tặng quà thì giá trị mỗi khoản vay cũng được các ngân hàng “nới” rộng hết mức để đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng. Tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Chương trình “Ưu đãi lãi vay, quà tặng trao ngay” dành cho khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ôtô, đầu tư kinh doanh và tiêu dùng được áp dụng lãi suất vay là 0%/năm, cố định trong 3 tháng đầu tiên, giá trị khoản vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng. Đối với khách hàng vay có tài sản bảo đảm, VPBank có lãi suất ưu đãi 6%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận 1.500 giải thưởng từ VPBank với tổng giá trị lên gần 2 tỷ đồng.

Cũng với lãi suất 0%, Maritime Bank đã triển khai chương trình “Vay không tính lãi, thoải mái đón xuân” từ nay đến hết tháng 2/2014, dành cho khách hàng cá nhân. Khách hàng vay vốn bổ sung vốn kinh doanh, mua nhà hoặc tiêu dùng cá nhân, thời hạn vay vốn tối đa lên tới 20 năm, sẽ được hưởng lãi suất 0%/năm cho tháng đầu và 0,99%/tháng cố định cho 11 tháng tiếp theo. Ngân hàng TMCP TienPhong Bank (TPBank) lại triển khai chương trình ưu đãi cho vay đến hết tháng 1/2014 với lãi suất thấp nhất chỉ 5,8%/năm. Cụ thể, đối với khoản vay mua, xây, sửa nhà, vay tiêu dùng có thế chấp, khách hàng được hưởng mức lãi suất 8,8%/năm trong 8 tháng đầu tiên, hoặc 0% trong tháng đầu tiên và 11% trong 11 tháng tiếp theo; lãi suất 6%/năm trong 6 tháng đầu tiên, hoặc 8%/năm trong 8 tháng đầu tiên cho khách hàng vay mua ôtô, vay hộ kinh doanh.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, việc áp dụng lãi suất 0% của nhiều ngân hàng thương mại là hình thức kích cầu vay vốn trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa đạt được như kỳ vọng. Nhìn chung, lãi suất cho vay cá nhân đã được các ngân hàng đưa xuống mức thấp đáng kể, chỉ từ 9-10%/năm sẽ là cơ hội tốt cho nhiều khách hàng muốn vay vốn dịp cuối năm.


Martime Bank đã triển khai chương trình “Vay không tính lãi, thoải mái đón xuân”.

Cảnh báo phá giá lãi suất vay với doanh nghiệp

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong những tháng gần đây, tình hình thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện đáng kể nên đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các ngân hàng. Để chấn chỉnh hoạt động cho vay cũng như đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, NHNN vừa có văn bản yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động. Cơ quan này yêu cầu các ngân hàng cần giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay phù hợp với điều kiện thị trường tiền tệ và năng lực tài chính, không cho vay với lãi suất thấp hơn chi phí huy động vốn để tránh xảy ra cạnh tranh thiếu lành mạnh và tiền ẩn nhiều rủi ro.

NHNN yêu cầu chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phải theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường tiền tệ và cạnh tranh giữa các TCTD trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định, lành mạnh của thị trường tiền tệ. Các chi nhánh NHNN cũng phải giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của các TCTD trên địa bàn để bảo đảm an toàn thanh khoản dịp cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước: Một số Tổ chức Tín dụng chấp nhận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các Tổ chức Tín dụng.

Theo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang