Lái xe dễ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm vì sai lầm không ngờ hàng ngày

author 14:44 31/12/2018

(VietQ.vn) - Không có thời gian ăn uống, mất ngủ, nhịn tiểu…là những nguyên nhân khiến cho lái xe dễ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm không ngờ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế, nghề lái xe đem lại cho tài xế rất nhiều bệnh lý như đau lưng, dạ dày, vai gáy, trĩ, béo phì, đau mỏi mắt,… Nguyên nhân xuất phát từ những thói quen gây hại khi làm việc.

Thời gian ăn uống thất thường có thể gây bệnh dạ dày

Lái xe thường không có thời gian ăn uống cố định bởi còn phụ thuộc vào công việc, đặc biệt khi phải di chuyển liên tục trong một khoảng thời gian dài. Các chuyên gia cảnh báo nếu để tình trạng quá đói diễn ra. Lúc đó, các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa. Thói quen này chính là thủ phạm gây nên bệnh đau dạ dày mãn tính cho các lái xe.

Chế độ ăn không cân đối có thể gây suy dinh dưỡng

Lái xe đường xa khiến lái xe phải ăn uống tại hàng quán với các món ăn nhiều dầu mỡ, thiếu cân đối dinh dưỡng như nhiều chất béo, thiếu chất xơ (rau, củ, trái cây).

Chế độ ăn không cân đối, không hợp lý cũng là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa (mỡ máu cao, tăng glyxerit), thừa và thiếu dinh dưỡng, béo phì.

 Tài xế dễ mắc nhiều bệnh vì thói quen ai cũng mắc

 Tài xế dễ mắc nhiều bệnh vì thói quen thường ngày

Thói quen dùng nước ngọt, cà phê tránh buồn ngủ dễ béo phì, tiểu đường

Nhiều tài xế xe đường dài, đặc biệt ôtô khách, xe tải quen dùng các loại nước tăng lực, cà phê để giải mệt, tránh buồn ngủ. Trong khi đó, hiện trên thị trường có khá nhiều loại nước tăng lực khác nhau nhưng thành phần trong các loại nước tăng lực thường có những chất chủ yếu như caffeine, đường glucose, đường fructose, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ axit, đường tinh luyện, màu thực phẩm, các vitamin nhóm B, inositol, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gây tiểu đường, béo phì.

Nhịn tiểu, ít uống nước khi lái xe có thể khiến tài xế mắc bệnh thận

Theo số liệu thống kê từ một chương trình nghiên cứu y khoa của Trường Đại học Massachusetts Institute of Technology tại Mỹ cho thấy 15% số lượng tài xế xe khách, 11,3% số lượng tài xế xe tải có những bệnh lý về thận. Nguyên nhân là tài xế do ngại đi tiểu trên đường nên thường uống ít nước so với nhu cầu của cơ thể. Cơ thể thiếu nước trong một thời gian dài dễ dẫn đến sỏi thận. Điều này rất nguy hiểm.

Thực phẩm 'ngậm' hàn the độc hại 'tung hoành' cận Tết, cách nhận biết đơn giản(VietQ.vn) - Hàn the là một phụ gia thực phẩm dù bị cấm sử dụng trọng thực phẩm nhưng vì lợi nhuận nhiều tiểu thương vẫn lén lút cho vào thực phẩm.

Ngồi lái xe nhiều ít vận động nên nguy cơ mắc bệnh trĩ cao

Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng trong danh sách các nước có tỷ lệ mắc bệnh trĩ cao nhất thế giới với 50% dân số mắc bệnh, trong đó, các bác tài là một trong những đối tượng phổ biến nhất.

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của căn bệnh, song trong các điều kiện thuận lợi để trĩ dễ phát triển hơn là ngồi nhiều, ít vận động. Đây cũng chính là đặc trưng nghề nghiệp của tài xế. Những người mắc bệnh thường có biểu hiện đi ngoài ra máu thành giọt hoặc tia, táo bón, nếu nặng, có thể sờ thấy búi trĩ bên ngoài.

Ngồi nhiều cũng dễ mắc bệnh đau lưng

Theo báo cáo của Trung tâm sức khỏe Allied, lái xe là nghề có tỷ lệ mắc các bệnh về lưng và cột sống rất cao, cứ 4 người lại có một người bị đau thắt lưng phải điều trị. Bởi ngồi trên ghế trong thời gian dài sẽ khiến lưng bị áp lực lớn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang