Lái xe ngay khi khởi động ô tô - sai lầm tai hại cho động cơ nhiều tài xế mắc

author 15:11 11/11/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về ô tô, đa phần các tài xế đều mắc sai lầm khi vừa nổ máy ô tô đã lái xe đi. Điều này không nên vì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới động cơ ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Có nên khởi động xe ô tô và lăn bánh ngay lập tức?

Theo thói quen và tùy thuộc vào mức độ công việc thì nhiều tài xế có cách khởi động xe và điều khiển xe khác nhau. Việc khởi động xe đợi khoảng vài phút rồi mới cho xe lăn bánh hay khởi động cách mà nhiều tài xế thường làm. Cũng có nhiều tài xế khởi động xong lái xe đi ngay lập tức là việc làm sai lầm.

 Ngay sau khi khởi động đã lái xe luôn sẽ gây hại cho động cơ ô tô tài xế nào cũng nên biết

Trước hết, tài xế cần hiểu về cơ chế bơm dầu động cơ, thao tác khởi động xe sẽ kích hoạt luôn cơ chế này vì chúng kết nối với nhau. Chỉ trong vài giây, dầu được bơm vào các bộ phận chuyển động của động cơ. Khoảng thời gian ít ỏi đó cũng đủ bôi trơn động cơ trong lúc trục khuỷu quay ở tốc độ 600-700 vòng/phút.

Khi đó, dầu động cơ đã kịp tuần hoàn hàng trăm lần qua các chi tiết bên trong. Nếu tài xế nổ máy và cài số cho xe chuyển động ngay tức khắc cũng không gây hại gì nhiều nếu chỉ một vài lần. Nhưng điều này lặp lại hàng ngày sẽ không tốt cho động cơ vì xe chỉ thực sự nóng sau khoảng 10 phút khởi động.

Dùng động cơ tăng áp trên ô tô tuyệt đối tránh những sai lầm này(VietQ.vn) - Khi sử dụng một chiếc ô tô có động cơ tăng áp thì tài xế cần phải hết sức lưu ý để không làm hư hỏng động cơ ô tô.

Nhiều chuyên gia cũng chia sẻ về việc khởi động xe đúng tiêu chuẩn là phải chờ thêm vài phút rồi mới cho xe di chuyển từ từ thay vì đạp ga thật mạnh. Ngoài ra khi khởi động xe đồng thời sẽ kích hoạt luôn cơ chế bơm dầu vì chúng được kết nối với nhau. Trong thời gian ít ỏi thì dầu chưa kịp bôi trơn hết các bộ phận chuyển động của động cơ do đó nên đợi một vài phút để dầu được bôi trơn tất cả và làm nóng động cơ là điều khiện tốt nhất và đúng tiêu chuẩn để di chuyển.

Nổ máy ô tô đúng cách để khỏe người, bền xe

Chuẩn bị vị trí lái

Mở cửa xe và ngồi vào vô lăng. Sau đó sẽ điều chỉnh ghế ngồi theo tư thế thoải mái mà hai chân có thể đạp phanh và đạp côn dễ dàng. Sau đó điều chỉnh lại gương chiếu hậu để có thể quan sát phía sau và xác định điểm mù.

Ngồi vào ghế phải đúng tư thế và thắt dây an toàn

Nên xác định rõ vị trí của chân phanh, chân côn, chân ga và cần số để có thể thao tác nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân của mình. Nếu có người ngồi xe chung, bạn cần yêu cầu mọi người thắt dây an toàn trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Tiếp theo hãy cắm chìa khóa vào ổ khóa để có thể khởi động xe. Thông thường, ổ khóa được đặt ở vị trí khá dễ nhìn thấy, ngay gần vô lăng và có một mảnh kim loại tròn giúp dễ dàng xác định vị trí của ổ khóa. Tuy nhiên, hiện nay đối với một số mẫu xe mới, nhà sản xuất đã lược bỏ đi bộ phận ổ khóa mà thay bằng công tắc “Engine Start” để nổ máy ô tô nhanh chóng.

Vặn chìa khóa để khởi động máy xe

Đối với xe số sàn có 3 bàn đạp khác nhau là bàn đạp ga, bàn đạp phanh và bàn đạp ly hợp và bàn đạp ly hợp là quan trọng nhất, bởi để có thể chuyển số hay phanh cũng phải cần nhấn nhằm ngắt kết nối với động cơ sau đó mới thực hiện thao tác. Khi khởi động xe số sàn, cần đặt cần số tại chữ “N” (Neutral). Đối với xe tự động cần đặt cần số vị trí “N” hoặc “P” để có thể khởi động xe tự động. Do đây là hộp số tự động, nên xe chỉ có 2 loại bàn đạp là bàn đạp phanh và bàn đạp ga.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang