Tuyệt đối không nên mắc phải những sai lầm này khi lái xe ô tô trời mưa

author 14:04 14/10/2019

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô vào những ngày trời mưa đã vô cùng nguy hiểm do đó nếu tài xế mắc sai lầm trong quá trình lái xe sẽ dễ gây tai nạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe ô tô là công việc đòi hỏi luôn luôn phải giữ vững sự tập trung và tỉnh táo, chỉ cần một chút sơ xảy là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là trong mùa mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì lái xe lại cần phải giữ tinh thần và sự tập trung tốt. Tuy nhiên nhiều tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc lái xe dưới trời mưa là một điều gì đó cực áp lực và thường dẫn tới mắc nhiều sai lầm. 

Chạy xe vào những vũng nước lớn nguy cơ tai nạn rất lớn

Các tài già nhiều kinh nghiệm thường truyền tai nhau câu thành ngữ: “Mưa tránh trắng, nắng tránh đen” cũng để ám chỉ việc lái xe ô tô dưới trời mưa cần tránh những vũng nước. Thường trên đường những đoạn có vũng nước là ổ gà hoặc mặt đường trũng hơn. Nếu là những đoạn đường thường xuyên hay đi, nắm bắt được rõ địa hình thì không sao. Nhưng nếu là đoạn đường lạ sẽ có nguy cơ gặp tai nạn rất lớn.

Ngoài ra khi đi vào những vũng nước tài xế có thể bị mắc xe hoặc bị mất lái gây nguy hiểm khi cố gắng đi qua những vũng nước đó. Hơn nữa, khi đi qua vũng nước có thể làm nước bắn lên các phương tiện xung quanh gây khó chịu cho họ. Chính vì vậy, nếu như không bắt buộc phải đi qua hoặc có thể tránh thì nên tránh.

 Lái xe ô tô trời mưa nếu mắc sai lầm sẽ dễ mất mạng

Vượt các xe to trên đường cao tốc

Lái xe ô tô dưới trời mưa trên đường cao tốc rất nguy hiểm. Với tốc độ trên đường cao tốc thì chỉ một pha xử lý không an toàn là xe bạn hoàn toàn có thể bị mất lái, trượt bánh dẫn tới tai nạn. Vào trời mưa, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều “bẫy” dưới mặt nước, mọi người nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga. Đôi lúc chúng ta vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì các bác phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.

Không bật đèn khi đi dưới trời mưa khó quan sát

Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn cos, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Việc bật đèn sẽ giúp lái xe dễ quan sát hơn và cũng để cảnh báo cho các phương tiện khác tránh được những va chạm có thể xảy ra do hạn chế tầm nhìn. Hạn chế bật đèn pha, đèn siêu sáng bởi sẽ bị phản tác dụng bởi ánh sáng sẽ bị phản chiếu bởi nước mưa và tầm nhìn sẽ không được cải thiện mà còn có thể bị lóa nữa.

Dễ gây tai nạn liên hoàn nếu tài xế không biết tính khoảng cách an toàn khi phanh ô tô(VietQ.vn) - Biết được khoảng cách an toàn để phanh ô tô giúp tài xế tránh được nhiều rủi ro. Ngược lại nếu không biết tính khoảng cách này rất dễ gây ra tai nạn thảm khốc.

Phanh gấp dễ khiến xe sau đâm vào xe của mình

Lái xe dưới trời mưa mọi người nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Vì trời mưa, mặt đường trơi và có thể đọng nước nên quán tính xe sẽ cao hơn. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ để xe có thể dừng như ý. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình.

Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng. Tránh phanh gấp ở những đoạn cua hoặc đang đi với tốc độ cao.

Cố khởi động lại xe khi xe bị chết máy do ngập nước

Trong trường hợp xe bị chết máy do ngập nước thì việc cố khởi động lại xe cũng coi như tài xế đang phá hủy chiếc xe của mình thêm nghiêm trọng hơn. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm bó máy, và có thể gây ra hiện tượng thủy kích. Khi lái xe ô tô dưới trời mưa bị chết máy thì bạn cần xác định rõ nguyên nhận rồi mới tiến hành biện pháp xử lý. Khi không xử lý được thì cách tốt nhất là chờ xe cứu hộ đến, đừng cố đấm ăn sôi để tránh chữa lợn lành thành lợn què.

Không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe

Không chỉ trong mùa mưa mà việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe là việc làm cần thiết của bất kỳ chủ xế nào. Việc làm này sẽ giúp lái xe kịp thời phát hiện những lỗi của xe và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh được những sự cố khi lái xe. Những bộ phận cần kiểm tra thường xuyên đó là chân phanh, chân ga, đèn xe, lốp xe và trong mùa mưa thì bộ phận nữa là cần gạt mưa cũng cần phải kiểm tra thường xuyên. Tài xế cũng có thể trang bị bộ cảm biến áp suất lốp ô tô để giúp theo dõi tình trạng hoạt động của lốp xe. Hơn nữa cũng nên đi bảo dưỡng xe định kỳ để có thể thay thế những bộ phận hết tuổi thọ và để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình.

Bám đuôi xe khác gây khó kiểm soát

Ngay cả khi đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước thì cũng không nên bám đuôi xe phía trước bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. Nếu xe phía trước phanh bất ngờ thì bạn rất dễ đâm vào họ khi bám quá sát.

Lái xe ẩu, vội vàng có thể gây mất lái

Khi trời chuyển mưa to, gió lớn thì tâm lý chung của nhiều người là tăng tốc độ và không ngừng đan làn để nhanh về nhà hơn. Tuy nhiên hãy nhớ: “nhanh một phút nhưng có thể chậm cả đời”, sai lầm này rất dễ gây ra tai nạn do mất lái.

Không dừng xe khi trời mưa quá to không đảm bảo tầm nhìn

Tiếp tục cầm lái khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, bởi lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn cho bạn được. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu cho xe tiếp tục lăn bánh khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang