Lái xe tải đổ dốc và những nguyên tắc cần phải nhớ để tránh tai nạn

author 16:20 26/04/2020

(VietQ.vn) - Lái xe tải vốn đã vô cùng khó khăn, khi đổ dốc lại càng nguy hiểm hơn nếu tài xế không nắm chắc những kỹ năng lái xe cơ bản.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế có không ít sự cố khi lái xe tải đổ đèo như lạc tay lái, mất phanh, rơi hàng hóa, khuất tầm nhìn. Vì thế, không riêng gì xe tải mà đối với bất cứ loại xe ô tô nào thì khi đổ đèo xuống dốc không chỉ áp dụng kỹ năng lái, thao tác linh hoạt mà còn phải am hiểu cả địa lý bởi những đoạn đường này luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Ngoài ra, khi lái xe tải đổ đèo luôn ảnh hưởng tới tâm lý của tài xế vì vậy việc không tập trung, làm sai, không quan tâm tới những nguy hiểm phía trước sẽ rất dễ gây tai nạn khủng khiếp. Nhưng thực tế có rất nhiều tài xế vẫn thường chủ quan nên tỷ lệ tai nạn giao thông trên những đoạn đường này liên tục xảy ra và hậu quả để lại không hề nhỏ. Do đó để đảm bảo an toàn nhất lái xe tải cần nắm chắc những nguyên tắc lái xe an toàn dưới đây:

Tuân thủ nguyên tắc lên số nào, xuống số đấy

Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng mà bất kỳ tài xế xe tải nào cũng phải nằm lòng. Ngoài ra khi đổ đốc, đổ đèo, các tài xế cũng phải kết hợp đồng bộ rất nhiều các thao tác khác nhau: giảm ga, giảm số, phanh sau, phanh trước, thả côn … để đảm bảo an toàn cao nhất. Các bác tài luôn luôn phải trong tư thế “phòng thủ”, sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa nặng đổ dốc.

 Lái xe tải đổ dốc là một kỹ năng vô cùng khó nên nắm chắc những nguyên tắc cơ bản. Ảnh minh họa

Không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép

Hàng hóa trên xe phải không được phép vượt qua tải trọng cho phép, đây là một nguyên tắc tối thiểu các bác tài phải tuân theo để đảm bảo an toàn trên cung đường của mình, nhất là khi đổ đèo, đổ dốc. Luôn đảm bảo các thiết bị, vận dụng của xe hoạt động trong tình trạng ổn định nhất có thể, luôn luôn tránh trở hàng quá tải, quá khổ, gây nguy hiểm cho bản thân và cho các phương tiện xung quanh. Khi bắt buộc phải chở hàng cồng kềnh thì phải tuân theo quy định hàng hóa có chiều cao không được vượt quá 2,8m và chiều dài không vượt quá 1,1 lần chiều dài xe tải.

Nắm rõ địa hình cung đường mình sẽ đi qua

Một số tài xế, nhất là tay lái mới, luôn luôn bỏ qua nguyên tắc này khi điều khiển xe tải chở nặng đổ dốc. Việc này luôn tiềm ẩn gây rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và hàng hóa. Vì vậy trước mỗi chuyển hàng, lái xe luôn luôn cần nghiên cứu kỹ càng địa hình của cung đường mình sẽ đi qua. Nắm vững những đoạn đường nào gồ ghế, khuất tầm nhìn, có vật cản. Cũng cần nắm rõ những cung đường dốc cao, hoặc đường đèo khúc khuỷu, hiểm trở … để có kế hoạch di chuyển phù hợp. Luôn luôn chuẩn bị sẵn dụng cụ cần thiết để hỗ trợ trong trường hợp sự cố xảy ra và luôn luôn chủ động sẵn sàng đương đầu với những tình huống đó.

7 thói quen 'tàn phá' xe ô tô nhanh nhất lái xe cần bỏ gấp(VietQ.vn) - Lái xe ô tô tưởng chừng là một việc làm đơn giản nhưng thực tế trong cuộc sống không ít lái xe mắc sai lầm khiến ô tô nhanh hư hỏng.

Tuân thủ theo luật

Các bác tài bên cạnh thành thục các kỹ năng lái xe an toàn, tích lũy các kinh nghiệm xử lý mọi tình huống phát sinh trong cung đường mà mình đã đi qua thì trong quá trình vận chuyển hàng hóa cũng cần phải tuân theo luật giao thông đường bộ, nhất là các quy định về nhường đượng, vượt xe, đọc hiểu các ký hiệu, biển báo xuất hiện ở dọc đường để đảm bảo an toàn và chấp hành luật lệ giao thông của nhà nước. Ngoài ra, các bác tài mới cũng nên học hỏi các “ngôn ngữ giao tiếp” trong nghề từ các bác tài lâu năm. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phán đoán và nắm bắt độ nguy hiểm và địa hình của những đoạn đường phía trước.

Nắm rõ điều kiện thời tiết

Bên cạnh nắm rõ địa hình cung đường mình sắp sửa đi qua, các bác tài xe tải cũng phải nắm rõ điều kiện thời tiết hôm đó thế nào, lưu lượng phương tiện lưu thông sẽ nhiều hay ít, đường sẽ trơn trượt thế nào … để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Không được về số 0 hoặc đạp côn

Lái xe tải chở hàng càng nặng, đường càng dốc thì nguyên tắc phải để số càng thấp. Nhưng bắt buộc không đường về số 0 hoặc đạp côn mà thả dốc, cực kỳ nguy hiểm.

Giữ vững tốc độ an toàn

Tốc độ an toàn của xe tải đổ dốc với hàng hóa nặng chính là tốc độ mà bác tài có thể làm chủ được mà ít sử dụng phanh, chỉ sử dụng ga và để xe tự hãm theo quán tính.

Không rà phanh liên tục

Tuyệt đối không được rà phanh phanh liên tục, đạp phanh lâu, đạp phanh gấp vì như vậy sẽ làm nóng phanh nhanh chóng, gây cháy má phanh và làm mất tác dụng phanh. Luôn luôn chỉ rà nhẹ phanh để phòng trường hợp phải phanh gấp.Trường hợp bắt buộc phải phanh gấp thì nên về số thấp, thường là số 1, và sử dụng phanh tay để giảm áp lực tối đa cho phanh chân, như vậy sẽ an toàn hơn r ất nhiều.

Bám sát sườn đồi và kiểm tra bảo dưỡng xe tải thường xuyên

Luôn bám sát vào sườn đồi với tốc độ chậm khi di chuyển qua những khúc cua. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để đảm bảo sự ổn định của các thiết bị trên xe. Tránh những hư hỏng bất ngờ do chính sự bất cẩn của các bác tài.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang