Lại xuất hiện ổ dịch thủy đậu ở TP. Hồ Chí Minh

author 10:41 05/01/2017

(VietQ.vn) - Hơn một tháng qua, khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM, phát hiện khoảng 30 ca thủy đậu.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Zing News đưa tin, ngày 5/1, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho biết khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 xuất hiện ổ dịch bệnh thủy đậu. Tính từ ngày 17/11/2016 đến chiều 4/1, tại Công ty Gunze đã xuất hiện hơn 30 ca bệnh.

Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 đề nghị công ty này thực hiện nghiêm ngặt việc xác minh nguyên nhân nghỉ ốm của công nhân để phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới. Lưu ý, người mắc bệnh không nên tiếp xúc với phụ nữ có thai, trẻ dưới một tuổi và người suy giảm hệ miễn dịch.

Lại xuất hiện ổ dịch thủy đậu ở TP. Hồ Chí Minh

 Ổ dịch thủy đậu thứ 2 tại TP.HCM được phát hiện tại Q.Tân Bình. Ảnh minh họa

Theo báo Công lý, trước đó, từ ngày 17/11 đến ngày 22/12/2016, Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 cho biết, đã có 31 bệnh nhân mắc thủy đậu tại Công ty Gunze. Trong đó, 30 ca ở phân xưởng may và một ca ở phân xưởng cắt. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy 12/31 ca không có tiếp xúc với nguồn lây từ cộng đồng trước đó.

Hầu hết các bệnh nhân đều có những biểu hiện như mệt mỏi, sốt cao, đau họng, khó nuốt, chán ăn... và được công ty cho nghỉ điều trị bệnh ở nhà.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, mặc dù công ty có một ổ dịch thủy đậu lớn, nhưng cán bộ y tế rất khó tiếp cận với lãnh đạo công ty và can thiệp dập dịch trong phân xưởng nên ổ dịch đã lan rộng rất nhanh tới 31 người.

Theo các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, hiện nay bệnh dịch thủy đậu đang vào mùa và có xu hướng gia tăng khi thời tiết khô hanh, nắng nóng. Đối tượng dễ lây nhiễm nhất là phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ mang thai nhiễm thủy đậu có thể liên quan tới dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ huynh cần phòng tránh và ngăn ngừa kịp thời nguy cơ mắc bệnh thủy đậu ở trẻ, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tử vong do thủy đậu ở người lớn là biến chứng viêm phổi. Riêng ở trẻ em là biến chứng nhiễm trùng huyết và viêm não. Tiêm ngừa vắc-xin là biện pháp phòng ngừa bệnh thủy đậu hiệu quả. Người lớn chưa tiêm ngừa vắc-xin thủy đậu cũng có thể tiêm trong thời điểm này.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang