Nguy cơ ung thư, rối loạn nội tiết vì ham tẩy tóc

author 17:46 17/04/2015

(VietQ.vn) - Làm đẹp tóc bằng việc nhuộm tóc sáng màu đang là xu hướng hiện nay, tuy nhiên, nhuộm sáng yêu cầu phải tẩy tóc, tẩy tóc quá nhiều đem lại ẩn họa khôn lường cho sức khỏe.

Với nhiều người trẻ, mái tóc như một yếu tố thể hiện cá tính và sự sành điệu. Đặc biệt “tông” sáng màu đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Trong khi đó, để có màu tóc sáng như bạch kim, màu khói... thì buộc phải tẩy màu tóc. Để thể hiện độ chơi và sành điệu của mình, nhiều bạn trẻ thường xuyên tẩy tóc để đổi màu, làm đẹp tóc kiểu mới, tuy nhiên ít người nghĩ đến hiểm họa của việc tẩy tóc thường xuyên.

Làm đẹp tóc bằng màu sáng yêu cầu phải tẩy tóc mới nhuộm được

Phóng viên báo Gia đình và xã hội phỏng vấn một chủ tiệm làm tóc (Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội), theo chủ tiệm làm đầu này: "Tùy màu nhuộm để chọn loại thuốc tẩy có nồng độ peroxide khác nhau như 3%, 6%, 8%. Thuốc tẩy có chứa nồng độ peroxide thấp sẽ tốt hơn cho tóc nhưng quá trình tẩy lại yếu. Trong khi loại có nồng độ cao sẽ giúp việc tẩy tóc nhanh nhưng lại có nhiều rủi ro”.

Thành phần hydrogen peroxide (H2O2) có tính oxy hóa cao, tính tẩy mạnh, khi kết hợp cùng amoniac và chất tạo màu, thuốc tẩy tóc có thể làm phá vỡ tế bào biểu bì (còn gọi là lớp cutin) của tóc. Và khi đi vào lớp biểu bì tóc, hợp chất peroxide sẽ phóng oxy, làm mất màu tóc. Điều này làm cho tóc trở nên nhạt và sáng màu hơn màu tóc nguyên bản. Thuốc nhuộm nhờ thế sẽ lên màu chuẩn hơn, đều và đẹp hơn.

Tẩy tóc là kỹ thuật khó không phải địa chỉ nào cũng có thể làm được. Người thợ phải trộn đúng tỷ lệ giữa thuốc tẩy chuyên biệt cho tóc và oxy già. Trong quá trình tẩy, tuyệt đối không để thuốc chạm vào da đầu thì mới đảm bảo an toàn cho da đầu.

Phòng khám đã tiếp nhận khá nhiều người gánh họa vì thường xuyên đổi màu tóc dẫn đến viêm chân tóc, da xuất hiện các nốt đỏ, tróc vảy, phù nề ở chân tóc và rất ngứa. Một số người còn bị bỏng, viêm da ở vùng cổ, trán, mí mắt, mặt do thuốc tẩy chảy loang xuống. Nhuộm tóc sáng màu không làm cẩn thận sẽ hại nhiều hơn lợ.

Tẩy màu tóc nhuộm tự nhiên là cách làm đẹp tóc, bóng tóc mà không sợ hư hại

Tẩy màu tóc nhuộm tự nhiên là cách làm đẹp tóc, bóng tóc mà không sợ hư hại

Cũng theo BS Nguyễn Thành, quá trình tẩy tóc sẽ làm mất độ ẩm. Khi tẩy, thuốc sẽ ngấm vào tóc làm sợi tóc nở ra, lớp biểu bì bọc sợi tóc bị vỡ. Tóc sẽ bị xốp hơn, dễ khô, gãy. Nguy hiểm nhất là thực hiện tẩy tóc thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến biến đổi cả màu da, nguy cơ gây ung thư, rối loại nội tiết... Theo các chuyên gia, để da đầu an toàn mà vẫn có màu tóc thời trang, cách tốt nhất là thực hiện tẩy, nhuộm 6 tháng/lần. Khi tẩy tóc để nhuộm lại, phải thực hiện ở địa chỉ uy tín, tay nghề cao, chất lượng đảm bảo. Tránh tẩy thuốc giá rẻ, nồng độ tẩy lớn làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sử dụng hóa chất để nhuộm hay tẩy màu tóc nhuộm đều gây hại cho tóc cũng như da đầu, có một số cách tẩy màu tóc nhuộm nhanh và rẻ tiền như gội đầu thường xuyên, sấy tóc thường xuyên, gội đầu bằng chanh và nhuộm bằng mứt táo. Với cách gọi đầu thường xuyên, thay vì gội bằng dầu gội nhuộm tóc, gội bằng dầu gội thường hàng ngày bởi loại dầu gội đầu này thường chứa nhiều chất tẩy hơn và ít các hợp chất bảo vệ màu của tóc hơn.

Chính vì thế, màu tóc nhuộm sẽ bay rất nhanh. Sấy tóc khi tóc còn ướt cũng là cách khiến màu tóc nhuộm phai nhanh. Tuy nhiên với hai phương pháp này, cần phải thường xuyên chăm sóc tóc để tóc tránh bị khô xơ và hư tổn.

Chanh và mứt táo là hai cách đơn giản để tẩy màu tóc tự nhiên giúp tóc sáng màu hơn và sớm trở lại màu nguyên bản. Cách làm trộn 1 phần mứt táo với 5 phần nước vào bình phun rồi phun lên da đầu cho tới khi tóc ngấm hết dung dịch. Sau đó gội sạch bằng nước ấm. Bước tiếp theo, dùng dầu xả làm sáng tóc để thực sự có một mái tóc sáng màu hơn. Tương tự, ủ tóc với hỗn hợp chanh và baking soda sẽ sẽ giúp tóc sớm lấy lại màu nguyên bản, theo báo Healthplus.

Phương Khanh (T/h)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang