Làm dịu mùa hè với món canh cua

author 07:06 07/07/2014

(VietQ.vn) - Để lựa chọn được cua ngon trong bữa ăn gia đình, các bà mẹ thông thái nên biết một vài mẹo thông minh nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nấu canh cua không khó, song để có một món canh ngon cần lựa chọn những con cua khỏe, càng còn dính, bò nhanh và phản ứng nhanh  (giơ càng lên khi có người đụng vào).

Muốn chọn cua có nhiều thịt nên chọn cua đực có yếm nhọn, còn muốn chọn cua cái có nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm bông.  Cua đồng thường có vỏ màu xám đục, chuyển động nhanh nhẹn. Cua biển thường béo và ngon vào tầm tháng 4, tháng 5 nên có rất nhiều gạch.

Cua đồng thường có vỏ màu xám đục

Cua đồng thường có vỏ màu xám đục. Ảnh minh họa

Để lực chọn cua, tốt nhất nên lựa những cua sống bằng cách lấy tay ấn vào vỏ yếm của cua đồng, nếu yếm cua nổi bọt khí thì cua đang còn tươi, cua đang còn đầy đủ càng và mai có màu xanh. Đối với cua biển thì dùng tay ấn vào yếm cua thấy chắc, càng và chân đang còn nguyên, yếm cua to. Nếu gặp phải cua ốp khi ăn thường ít thịt và dễ bị khai.

Cua đồng chết thì không ăn được, nhưng đối với cua biển, nếu chẳng may gặp phải loại cua biển chết thì nên chọn loại nguyên càng và chân mai có màu xanh xám, các gai ở hai đầu mai cua vẫn còn, không bị sức gãy.

Để phân biệt cua đực và cua cái cách đơn giản nhất là nhìn vào yếm của cua, vỏ yếm nhỏ là cua đực, vỏ yếm lớn là cua cái.

Lựa được cua cần phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, làm cua cũng cần có sự khéo léo và có mẹo để tránh càng cua không kẹp vào bàn tay. Cách tốt nhất là cho cua ngủ trong tủ lạnh, cua sợ lạnh sẽ nằm im, như vây sẽ dễ dàng để làm mà không sợ cua kẹp tay.

Cua có nhiều cách chế biến khác nhau như nấu chua, nấu riêu, tuy nhiên cách được các bà nội trợ chuộng nhất là nấu với rau đay, mồng tơi.

Cua có nhiều cách chế biến  như nấu chua, nấu riêu hoặc nấu với rau đay, mồng tơi.

Cua có nhiều cách chế biến như nấu chua, nấu riêu. Ảnh minh họa

Gạch cua trước khi nấu nên phi với hành khô cho thật thơm, rồi sau đó mới trút vào nồi nước gạch cua cho dậy mùi. Rau cũng nên cho từ từ vào một góc, tránh đổ ào ào sẽ dễ vỡ gạch.

Để lựa chọn những loại cua ngon, nên ăn cua vào đầu tháng hoặc cuối tháng, vì chi kỳ lột vỏ của cua là vào giữa tháng, vào thời điểm này cua nhịn ăn nên thường gầy và ít thịt.

Vào mùa hè, canh cua có tác dụng giải nhiệt và trị lở ngứa, chính vì vậy món ăn này thường xuyên được các chị em nội chợ lựa chọn xuất hiện trong bữa cơm gia đình.

 Cao Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang