Lâm Đồng công bố mới nhất kết quả kiểm nghiệm 10 mẫu dầu nhờn động cơ đốt trong

author 06:48 01/02/2019

(VietQ.vn) - Qua kiểm nghiệm 10 mẫu dầu nhờn lưu thông trên địa bàn, cơ quan chức năng Lâm Đồng phát hiện 2 mẫu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở KH&CN Lâm Đồng, vào ngày 15/05/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 06/2018/TT-BKHCN “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong”.

Cụ thể, kể từ ngày 15/12/2018, sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu trên thị trường phải áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN.

Về chất lượng, các loại dầu nhờn phải bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, đặc tính sản phẩm không gây mất an toàn cho người, động vật, thực vật, môi trường và tài sản, phải có các ký hiệu phân cấp tính năng như phân cấp độ nhớt, các chỉ tiêu hóa lý bắt buộc, các loại phụ gia. Dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu phải được công bố hợp quy phù hợp và phải được gắn dấu hợp quy CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đối với các sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong được sản xuất, pha chế, nhập khẩu đã lưu thông trên thị trường trước ngày 15/12/2018 thì tiếp tục được lưu thông trên thị trường cho đến hết ngày 15/6/2020, sau thời gian trên những sản phẩm này không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn kỹ thuật QCVN 14:2018/BKHCN sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa 

Về nhãn hàng hóa, dầu nhờn động cơ đốt trong lưu thông trên thị trường được thực hiện cụ thể như sau: Trường hợp dầu nhờn động cơ đốt trong được đóng gói sẵn, trên bao bì của dầu nhờn động cơ đốt trong phải ghi nhãn một cách rõ ràng, dễ đọc. Nhãn gắn trên bao bì phải bền và không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển…

 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng kinh doanh rất nhiều loại dầu nhờn mang thương hiệu nước ngoài như BP Castrol, Shell, Motul, Caltex, Wolver, Kixx, Yuko, Vavoline, Mobil, Total…và các thương hiệu trong nước như SP (SaiGon Petro), PLC (Petrolimex), Mipec (Hóa dầu quân đội), Nikko (Phúc Thành), Mekong, Amtecol (Đông Dương), Vĩnh Phúc,Thành Đạt… Hoạt động kinh doanh dầu nhớt vì thế cũng rất sôi động, đa dạng, phát triển thị trường thông qua các tổng đại lý và nhà phân phối các khu vực.
 

Cũng theo Sở KH&CN Lâm Đồng, thời gian vừa qua, sau yêu cầu từ Sở, Chi cục TCĐLCL Lâm Đồng đã tiến hành lấy 10 mẫu để khảo sát đối với các sản phẩm dầu nhờn đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như Petrolimex, BP Castrol, Mekong, Shell, Kixx, SaiGon Petro.

Kết quả về nhãn hàng hóa, hầu hết các sản phẩm được ghi nhãn hàng hóa đúng quy định tuy nhiên vẫn còn 03 sản phẩm ghi thiếu đặc tính kỹ thuật. Về chất lượng các sản phẩm này có kết quả thử nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng tuy nhiên vẫn còn 02 sản phẩm chưa đạt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trước đó, theo ông Trương Hồng Dương, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, năm 2018, Bộ cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành nhiều cuộc thanh tra về lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, có 2.301 cơ sở kinh doanh xăng dầu được thanh tra, trong đó có 113 cơ sở kinh doanh xăng dầu phát hiện có vi phạm.

Các lỗi vi phạm chủ yếu đối ở các cơ sở kinh doanh xăng dầu là việc tự động là tháo dỡ niêm phong kẹp chì trên phương tiện đo, Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo hết hiệu lực, sử dụng phương tiện đo không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường, niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, kinh doanh xăng dầu khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực, bán xăng có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia…

Bảo Lâm

Chỉ tiêu thử nghiệm và phương thức đánh giá dầu nhờn động cơ đốt trong theo QCVN 14:2018/BKHCN(VietQ.vn) - Có hiệu lực từ 30/7/2018, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dầu nhờn động cơ đốt trong QCVN 14:2018/BKHCN được áp dụng cho các sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu trên thị trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang