7 tác hại nguy hiểm khi lạm dụng đồ uống soda

author 14:19 26/08/2021

(VietQ.vn) - Đồ uống soda là món khoái khẩu, nhiều người ưa thích, nhất là vào mùa hè nhưng ít ai biết nó lại gây hại nhiều hơn lợi nếu uống quá nhiều.

Làm cạn kiệt dinh dưỡng cần thiết của cơ thể

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người uống soda thay vì đồ uống lành mạnh như sữa ít béo hay nước trái cây nguyên chất, dễ bị thiếu hụt vitamin A, canxi và magiê.

Chưa hết, soda còn chứa chứa axit photphoric gây suy kiệt canxi và magiê. Hai thành phần quan trọng, tác dụng giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, chống lại nhiều loại bệnh nan y. Trong khi gây suy kiệt dinh dưỡng thì chính soda lại có hàm lượng dưỡng chất bằng không, nên không hề có lợi gì cho cơ thể, trừ ngon miệng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lý do soda có hàm lượng xi-rô bắp fructose và các gốc tự do khá cao, thủ phạm gây tổn thương mô, phát sinh bệnh tiểu đường và nhiều biến chứng nguy hiểm phát sinh từ tiểu đường.

Nguy cơ độc hại từ chai chứa soda

Chai nhựa dùng để chứa soda (và cả nước) cũng rất độc vì chứa hóa chất nguy hiểm có tên bisphenol A (BPA), ngấm vào đồ uống. Bằng chứng, khoa học đã phát hiện hàng loạt mối nguy hiểm từ BPA đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là gây suy yếu hệ miễn dịch. Vì mối nguy như vậy, giới y học và ẩm thực khuyến cáo mọi người nên bảo vệ trẻ em trước nguy cơ phơi nhiễm BPA, nhất là BPA có liên quan đến đồ ăn thức uống hàng ngày.

  Lạm dụng đồ uống soda gây nhiều tác hại cho sức khỏe. Ảnh: Lao động

Soda làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Eat this not that dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Holly Klamer cho biết, nước uống soda có khả năng làm giảm trí nhớ khi một người nào đó uống loại thức uống này quá nhiều. Trong một nghiên cứu năm 2017 với 2.888 người tham gia, số người uống soda có nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer cao gấp 3 lần người bình thường. Bệnh Alzheimer được coi là căn bệnh trầm trọng của não bộ, là nguyên nhân gây ra suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy (suy nghĩ, giải quyết vấn đề đặt ra hợp lý) và các kỹ năng cuộc sống bình thường.

Soda làm tăng nguy cơ đột quỵ

Cũng theo chuyên gia Holly Klamer, ngoài việc làm suy giảm trí nhớ, người uống soda còn đối diện nguy cơ bị đột quỵ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, những người thường xuyên uống soda ăn kiêng có nguy cơ đột quỵ gần gấp 3 lần so với người không uống.

Soda gây mất ngủ

Nếu thấy mình hay trằn trọc vào ban đêm thì thói quen uống nước ngọt có thể là nguyên nhân. Chris Airey, Giám đốc y tế tại phòng khám Telehealth Optimale cho biết, chất lượng và thời gian ngủ sâu của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hàm lượng caffeine trong soda.

Khiến cơ thể bị phụ thuộc caffeine

Nếu thấy cơ thể luôn uể oải hoặc khó tập trung khi không uống soda thì cơ thể đã bị phụ thuộc quá nhiều vào caffeine. Tiếp tục tiêu thụ caffeine có trong soda có thể dẫn đến thay đổi hóa học trong não khiến não thèm ăn hơn. Điều này lại khiến người dùng càng cảm thấy cần nhiều soda hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang