Lạm dụng quá nhiều vitamin "chống lão hóa" có thể gây ra ung thư

author 06:38 19/11/2022

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Missouri mới đây đã sử dụng công nghệ hình ảnh sinh học để nghiên cứu về nicotinamide riboside, một dạng của vitamin B3 và phát hiện việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra ung thư.

Nicotinamide riboside (NR) là dẫn xuất của vitamin B3, tiền thân của NAD+ (một coenzyme cần thiết tham gia chuyển hóa, sản xuất năng lượng, điều chỉnh nhịp sinh học và sửa chữa tổn thương DNA). NR thường được thêm vào thực phẩm để đảm bảo nhu cầu vitamin B3 cho cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện NR trở thành NAD+ nhanh hơn các dạng khác của vitamin B3 vì sử dụng ít năng lượng hơn, do vậy cơ thể có thể sử dụng năng lượng cho các hoạt động khác.

NAD+ có xu hướng giảm tự nhiên theo tuổi tác. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, NR với khả năng làm tăng nồng độ NAD+, có thể cải thiện các triệu chứng bệnh mạn tính, tim mạch, ngăn chặn dấu hiệu lão hóa, cải thiện thị lực. Vì vậy, NR đôi khi còn được gọi là vitamin 'chống lão hóa'.

Đôi khi việc bổ sung vitamin quá mức cho phép có thể gây ra những hậu quả xấu 

Ngoài ra, NR là một chất bổ sung được biết đến với việc giúp tăng mức năng lượng tế bào, nhưng các tế bào ung thư cũng tiêu thụ năng lượng đó nhờ sự trao đổi chất tăng lên, vì vậy, các nhà nghiên cứu muốn điều tra vai trò của NR trong sự phát triển và lây lan của bệnh ung thư. 

Sử dụng công nghệ hình ảnh sinh học, các nhà nghiên cứu từ Đại học Missouri đã phát hiện ra NR thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi PGS. Elena Goun, đã phát hiện ra mức NR cao không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú mà còn có thể khiến ung thư di căn hoặc di căn đến não.

PGS. Goun cho biết, di căn là khi các tế bào ung thư lan rộng khắp cơ thể, gây ra nhiều khối u phát triển ngoài vị trí ban đầu. Một khi ung thư di căn đến não, sẽ không có lựa chọn điều trị khả thi nào vào thời điểm này.

Sử dụng công nghệ hình ảnh siêu nhạy cho phép định lượng mức NR theo cách không xâm lấn, các nhà nghiên cứu đã so sánh và kiểm tra mức độ NR có trong tế bào ung thư, tế bào T và các mô khỏe mạnh. Tác động của NR đối với sự lây lan của ung thư cho thấy nguy cơ ung thư não di căn cao hơn do quá trình trao đổi chất gia tăng.

Những phát hiện này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều tra cẩn thận về các tác dụng phụ tiềm ẩn đối với các chất bổ sung như NR trước khi sử dụng chúng ở người với các tình trạng sức khỏe khác nhau. 

Đây cũng là phát hiện quan trọng trong việc đưa các chất vitamin vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, và người tiêu dùng cũng cần đọc, tìm hiểu kĩ những nội dung thông tin của sản phẩm để đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang