Lạm dụng thuốc phá thai có thể dẫn đến vô sinh

author 06:12 14/04/2015

(VietQ.vn) - Hôn mê, trụy tim mạch, sống đời thực vật, tăng cao nguy cơ mắc vô sinh, hiếm muộn là những tai họa mà không ít chị em đã phải gánh chịu sau khi sử dụng thuốc phá thai.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Thuốc phá thai hiện nay có thể mua dễ dàng tại một số nhà thuốc và phương pháp phá thai bằng thuốc được nhiều chị em lựa chọn bởi không phải đến bệnh viện hay phòng khám để can thiệp, gây đau đớn. Chính vì vậy, khi xảy ra các tai biến rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng bừa bãi, dễ gặp ‘nạn’

Lạm dụng thuốc phá thai sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

Lạm dụng thuốc phá thai sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

TS. Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, theo quy định, phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện ở các BV chuyên khoa sản, các BV tuyến huyện trở lên và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa phụ sản. Đặc biệt, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi tuyến tỉnh và dưới 63 ngày tuyến T.Ư và nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ ngay từ bệnh viện.

Nhiều người tự mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai gây băng huyết, mất máu dài ngày, nguy cơ nhiễm khuẩn tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo nghiên cứu của BV Phụ sản T.Ư, tỷ lệ thành công của phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ xấp xỉ 96% nếu dùng đúng cách, khoảng 4% uống thuốc phá thai không có tác dụng. Thai sẽ vẫn phát triển nhưng không bình thường, có thể bị khuyết tật, dị dạng, khi đó bác sĩ sẽ phải dùng cách khác để phá thai, theo báo Lao Động.

Thai chết lưu gây nhiễm trùng nặng

Khi phá thai bằng thuốc, có thể xảy ra tình trạng co bóp tử cung, chảy máu nhưng thai vẫn không được đẩy ra ngoài mà nằm lại trong tử cung người mẹ, dẫn tới tính trạng thai lưu.

Sản phụ phá thai bằng thuốc nếu lưu thai sẽ rất dễ nhiễm khuẩn do vi khuẩn qua màng ối rách vào buồng ối và dạ con, sau đó phát triển lan vào buồng tử cung, cổ tử cung, âm đạo và các cơ quan lân cận, gây nhiễm trùng rất nặng. Hơn nữa, khi thai lưu quá lâu trong tử cung, người mẹ có thể bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng, nguy hiểm cho tính mạng.

Thai nhi dị tật

Phá thai bằng thuốc nhiều lần tăng nguy cơ dị tật thai nhi ở những lần mang thai tiếp theo

Phá thai bằng thuốc nhiều lần tăng nguy cơ dị tật thai nhi ở những lần mang thai tiếp theo

Thực tế không phải tất cả các trường hợp phá thai bằng thuốc đều thành công. Một số ít trường hợp sản phụ đã uống thuốc phá thai nhưng do thuốc có vấn đề, thuốc hỏng hoặc dùng không đúng cách nên không có tác dụng. Trong những trường hợp đó, thai sẽ vẫn phát triển trong bụng người mẹ nhưng sẽ không được bình thường mà dễ khuyết tật, dị dạng. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với tương lai của đứa bé sau khi ra đời.

Các thảm họa về sức khỏe mẹ

Thuốc nên thuốc phá thai có thể gây dị ứng đối với người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, hay gây ra các tác dụng phụ như đau bụng kéo dài, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, băng huyết, rong huyết… trong quá trình sẩy thai.

Nguy hiểm hơn, “sự cố” của phá thai bằng thuốc có thể gây sót thai, sót nhau thai khiến cho sản phụ bị nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có khả năng gây vô sinh sớm, theo báo Kiến Thức.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang