Làm gì khi ô tô chết máy giữa đường?

author 07:51 21/03/2014

(VietQ.vn) - Phải làm gì nếu ô tô của bạn chết máy giữa đường? Đó là câu hỏi được đặt ra sau cuộc thu hồi của tập đoàn ô tô Mỹ General Motors (GM) đối với 1,6 triệu xe ô tô do công tắc đánh lửa bị lỗi.

4 năm trước, một khách hàng sử dụng xe của hãng GM đã thiệt mạng trong một tai nạn ở tiểu bang Georgia, chỉ vì động cơ bị tắt trong khi xe đang chạy và công tắc đánh lửa không hoạt động. Vậy làm thế nào để giữ được an toàn trong trường hợp ô tô của bạn chết máy giữa đường?

Trước hết, bạn hãy tập trung nhìn đường, tìm một địa điểm để tấp xe vào và phải dừng lại nếu không còn cách nào khác.

Nếu động cơ ngừng hoạt động trong khi xe đang chạy, chiếc xe sẽ mất trợ lực lái và có thể mất phanh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể điều khiển hướng và dừng xe lại dù việc này sẽ khó khăn và mất thời gian hơn bình thường.

Động cơ của xe có thể mất công suất vì nhiều lý do, chẳng hạn như xe hết xăng hay bị lỗi ở ống phun nhiên liệu, ở máy phát điện hay lỗi ở các bộ phận khác. Trong trường hợp thu hồi mẫu xe Chevrolet Cobalt đời 2005-2007, Saturn Ion đời 2003-2007, và các mẫu Chevrolet HHRs, Pontiac Solstices, Saturn Skys đời 2006-2007, lỗi nằm ở thiết kế công tắc đánh lửa khiến nó dễ bị tắt nếu đầu gối của người lái xe vô tình chạm vào chìa khóa hay chùm chìa khóa của họ quá nặng.

Nếu bạn đang lái xe và chìa khóa kích hoạt bộ phận đánh lửa vô tình bị xê dịch, hãy thử gạt cần số về số 0 và khởi động lại động cơ.

 

Nếu động cơ không khởi động lại được hay ngừng hoạt động vì lý do nào đó, hãy sử dụng hệ thống phanh và hướng xe dần vào bên đường. Việc này là hoàn toàn có thể dù bạn sẽ có cảm giác tay lái nặng nề hơn khi xe chạy chậm.

Bạn cũng nên lường trước rằng mẹo dùng phanh xe để di chuyển xe vào lề đường chỉ có thể áp dụng một đôi lần. Vậy nên hãy cố gắng dừng xe lại càng sớm càng tốt, nếu cần thiết hãy sử dụng phanh khẩn cấp. Sau đó hãy bật đèn khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ.

Hãng GM cho biết sẽ liên hệ với chủ sở hữu của những chiếc xe thu hồi trong tháng 4 tới, tư vấn cho họ việc chỉ dùng khóa điện mà không cần đến khóa điều khiển từ xa hay móc khóa vòng. Sau khi sản xuất các bộ phận thay thế, hãng sẽ gửi một lá thư hướng dẫn khách hàng để được sửa chữa các phụ tùng bị lỗi.

Bùi Ly


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang