Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề ngược đời: Biến đồ mới thành cũ

author 08:35 11/04/2017

(VietQ.vn) - Làm giàu nhờ nghề ngược đời: Biến đồ mới thành..cũ, chế tác những sản phẩm mang màu sắc của thời gian đem lại cho Tùng thu nhập 600 triệu đồng/tháng.

Sự kiện: Làm giàu

Ai đó đã từng nói: "Chọn con đường đối lập với lối mòn là cách để nhận ra giá trị của chính mình". Với một công việc gần như là "ngược đời" - chế tác đồ mới thành cũ, Tuấn Tùng (Trường Chinh, Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

"Biến đồ cũ thành đồ mới là việc dễ, chứ làm đồ mới cũ đi thì khó lắm. Song mình lại thích làm việc khó vì đam mê". Ông chủ sinh năm 1990 chia sẻ, việc chế tác những nguyên liệu hoàn toàn mới trở nên sần sùi, cũ kỹ nhưng vẫn tinh tế là phong cách kiến trúc hiện đại trên thế giới được các nước châu Âu ưa chuộng và đang manh nha ở Việt Nam.

lam-giau-nho-nghe-nguoc-doi-bien-do-moi-thanh-cu

 Làm giàu từ nghề ngược đời đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm cho Tuấn Tùng. Ảnh: Dân Trí

Gian nan của nghệ thuật "làm cũ"

Gần 3 năm mở xưởng, bắt tay thực hiện các kiến trúc độc đáo này, Tuấn Tùng cho biết, nghề biến mới thành cũ khó khăn hơn rất nhiều so với việc làm mới đồ vật. Không chỉ màu sắc bên ngoài, sản phẩm phải có "thần thái" của thời gian, từ cả giác cho tới mùi hương, độ sờn, phai, mùi gỗ thơm tự nhiên.. Chính vì thế, công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, cầu kỳ và tinh tế mới có thể bám trụ.

Cụ thể, những người thợ sẽ dùng các thủ thuật và công cụ riêng biệt để tạo ra các vết xước, sần sùi lên bề mặt gỗ. Sau đó sẽ phun sơn và phối màu sao cho thật giống với những lớp rêu phong bám phủ. Công đoạn này đòi hỏi sự sáng tạo và tỉ mỉ gấp đôi so với việc thiết kế đồ nội thất thông thường.

Tùy từng vào chất liệu và yêu cầu thiết kế của khách hàng mà sẽ có phương pháp làm cũ sản phẩm khác nhau. Như làm trên vật liệu kim loại phải chú ý đến lớp sơn, phối màu hợp lý; Trên chất liệu gỗ thì sử dụng các dụng cụ bào mòn để tạo ra các vết xước, va đập sau đó sơn phủ sơn lên để sản phẩm trông giống như đã “phơi nắng mưa ngoài trời". Trong khi đó, làm thiết kế trên kim loại, đôi khi phải tạo lớp bụi chìm bám vào sản phẩm rất phức tạp. 

Ông chủ 9x này cũng cho biết, việc làm cũ đồ mới có những yêu cầu, đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối nên mất khá nhiều thời gian. Đôi khi chỉ một vết mốc, rêu xanh bám phủ cũng có yêu cầu riêng: “Vết mốc ngoài trời, khác với việc bám bụi trong phòng. Mốc rêu xanh, mốc trắng hay vết mốc do nấm là khác nhau, mình phải tìm hiểu để chế tác cho thật giống..”.

Nhiều sản phẩm được hoàn thành rất nhanh nhưng theo Tùng cũng có sản phẩm mất đến cả tháng. Tùng ví dụ, để chế tác một chiếc đồng hồ treo tường theo phong cách Decor giống như đã có niên đại hàng trăm tuổi cũng phải mất đến vài ngày: "Không chỉ sơn đi sơn lại rất nhiều lần mà từng vết gỉ sắt trên chiếc kim hay các con số cũng phải làm giống y như thật. Thậm chí bạn phải có sự am hiểu về văn hóa của từng thời kỳ, từng đất nước để việc làm “cũ” sản phẩm mới thực sự có giá trị".

Một số sản phẩm từ xưởng chế tác của Tuấn Tùng:

lam-giau-nho-nghe-nguoc-doi-bien-do-moi-thanh-cu

Những đồ vật đều mang phong cách rất lạ.. 

lam-giau-nho-nghe-nguoc-doi-bien-do-moi-thanh-cu

..và mang một vẻ cổ kính. 

lam-giau-nho-nghe-nguoc-doi-bien-do-moi-thanh-cu

Tất cả đều được làm từ những nguyên liệu "mới tinh" 

Luôn tìm cái mới trong cái cũ

Năm 2015, Tuấn Tùng sở hữu một xưởng sản xuất 100 m2 với 12 thợ chế tác, doanh thu đạt 600 triệu đồng một tháng. Theo Tùng, phong cách này hiện nay mới được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, chưa thực sự tạo ra thị hiếu cho phần lớn gia đình hiện đại Việt Nam..

Xu hướng nội thất này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Bởi vậy, đây chính là mảnh đất màu mỡ để để ông chủ trẻ tạo ra những dấu ấn quan trọng. Tùng cũng cho biết, ý tưởng thiết kế là nhân tố rất quan trọng để thành công. Làm nghề đồ cũ nhưng tâm thế lúc nào cũng phải tìm cách thoát khỏi lối mòn.

"Tuổi trẻ mà không sáng tạo thì coi như thất bại. Vì vậy, lúc nào mình cũng phải vận động, tìm tòi học hỏi. Dù có thất bại mình cũng không bao giờ suy nghĩ tiêu cực mà coi đó là bài học kinh nghiệm, là động lực để mình chinh phục những thử thách mới" - ông chủ sinh năm 1990 khẳng định.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang