Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô một cách tốt nhất?

author 16:53 02/11/2020

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm dẫn thông tin từ nguồn báo nước ngoài cho biết, có một số mẹo đơn giản mà mọi người có thể áp dụng để tiết kiệm nhiên liệu, giúp chiếc xe vận hành hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch trước

Lên danh sách những nơi cần đi theo một thứ tự hợp lý, lựa chọn những tuyến đường ít bị kẹt xe. Điều này sẽ giúp bạn lái xe ít hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Đi chung xe

Nếu con của bạn học chung trường với những đứa trẻ hàng xóm, mọi người nên thay phiên nhau chở con đi học.

Đậu xe ở một nơi mát mẻ

Sức nóng của mặt trời sẽ làm nhiên liệu bay hơi. Đậu xe ở nơi có bóng râm không chỉ khắc phục được vấn đề đó, mà còn giữ cho xe được mát, giảm nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Giảm trọng lượng trên xe

Trọng lượng thừa là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra mất động năng của động cơ. Chỉ nên mang theo những vật dụng cần thiết nhất và nên lấy những thứ không không được dùng ra khỏi xe của bạn. Trọng lượng xe tăng thêm khoảng 45 kg có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ lên từ 1-2%.

 Trọng lượng thừa là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra mất động năng của động cơ

Lái xe ở tốc độ vừa phải

Lái xe càng nhanh, động cơ phải làm việc càng nhiều để vượt qua sức cản gió. Việc tăng tốc có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu lên tới 33%. Vì vậy, nên duy trì xe ở tốc độ vừa phải.

Sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình

Việc sử dụng kiểm soát hành trình giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu bằng cách duy trì tốc độ không đổi, hạn chế bơm quá nhiều nhiên liệu hoặc không bơm đủ nhiên liệu cho xe. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hữu ích khi chạy xe đường dài – không nên sử dụng khi chạy xe trên phố vì nó sẽ không đem lại sự khác biệt nhiều.

Tăng tốc từ từ

Cố gắng không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột. Mỗi khi bạn nhấn ga để tăng tốc đột ngột sau khi dừng xe, bạn đang đốt cháy thêm nhiên liệu và tăng khả năng gây mòn lốp xe. Bằng cách tăng tốc từ từ, bạn chỉ sử dụng lượng nhiên liệu cần thiết để chiếc xe của bạn có thể lấy trớn để chạy.

Sử dụng hộp số một cách khôn ngoan

Tăng số khi lái xe ở tốc độ chậm và ngược lại sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Đi đúng cấp số phù hợp với tốc độ xe không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn giúp bảo vệ hệ thống truyền động của xe.

Hạn chế phanh xe thường xuyên

Khi phanh xe, năng lượng của nhiên liệu đã đốt sẽ bị lãng phí và việc tăng tốc sau khi phanh tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với lái xe ở tốc độ không đổi.

Bơm lốp xe đến áp suất thích hợp

Chúng ta có thể giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ lên đến 3% bằng cách duy trì áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần, tốt hơn nữa là hàng tuần.

Hiệu chỉnh động cơ

Động cơ được hiệu chỉnh phù hợp sẽ tối đa hóa công suất và do đó nâng cao hiệu suất nhiên liệu.

Thường xuyên kiểm tra bộ lọc không khí

Lọc không khí nên được vệ sinh sạch sẽ. Nếu bộ lọc không khí bị bẩn sẽ làm giảm hiệu suất nhiên liệu hoặc có thể làm cho động cơ bị chết máy khi chạy cầm chừng. Hãy thay thế bộ phận này theo hướng dẫn của nhà sản xuất nếu nó đã được sử dụng trong thời gian dài.

Tránh để xe chạy cầm chừng quá mức

Chạy cầm chừng trong một thời gian dài cũng tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu. Cách tốt nhất để làm nóng động cơ là lái xe chậm cho đến khi đạt đến nhiệt độ hoạt động thích hợp. Nếu xe chạy cầm chừng lâu hơn 1 phút, hãy tắt động cơ để tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ

Tránh sử dụng điều hòa nhiệt độ khi xe thường xuyên dừng và khởi động lại ở đường nội thành. Bởi vì việc sử dụng điều hòa sẽ khiến động cơ tăng cường hoạt động, gây tiêu hao nhiên liệu hơn.

Đóng kín cửa sổ khi xe chạy nhanh

Lái xe ở tốc độ cao với cửa sổ được hạ xuống sẽ tạo ra lực cản cho xe, làm giảm hiệu suất nhiên liệu.

Tìm tốc độ phù hợp nhất của chiếc xe

Một số xe đi được xa hơn ở một tốc độ cụ thể. Tìm tốc độ tối ưu của xe và chọn đường đi phù hợp.

Lựa chọn loại nhiên liệu phù hợp với xe bạn theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Các loại xăng cao cấp mà nhiều ô tô sử dụng là loại xăng có hàm lượng octan cao hơn bình thường, giúp hỗn hợp xăng và không khí bị đốt cháy tốt hơn, mang lại hiệu suất động cơ tốt hơn. Tuy nhiên nếu động cơ chiếc xe của bạn không có cấu tạo phù hợp để sử dụng loại xăng cao cấp thì đừng phí tiền, vì sẽ không có hiệu quả nào về tiết kiệm xăng.

Phán đoán tín hiệu giao thông

Nếu lái xe nhanh hơn mức độ cần thiết, bạn sẽ phải dừng xe và khởi động lại khi gặp tín hiệu giao thông. Dừng và khởi động lại liên tục sẽ gây lãng phí nhiên liệu.

Tắt hết các thiết bị điện tử và điều hòa nhiệt độ trước khi tắt động cơ

Tất nhiên, khi chúng ta tắt động cơ, mọi thiết bị khác cũng sẽ tắt, nhưng nếu chúng ta khởi động xe lại thì các thiết bị này cũng được bật lên và như vậy sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Bỏ chân ra khỏi ly hợp

Gác chân lên bàn đạp ly hợp trong khi xe đang chạy sẽ làm lãng phí năng lượng đã sản sinh sau khi đốt cháy nhiên liệu. Trừ khi có thay đổi, không nên sử dụng ly hợp.

Tắt động cơ khi dừng xe

Tắt động cơ nếu xe dừng lại hơn 2 phút, làm như vậy sẽ giúp tránh lãng phí nhiên liệu.

Bộ lọc nhiên liệu

Thay thế bộ lọc nhiên liệu theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tối ưu hóa khả năng sử dụng nhiên liệu của xe.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Việc thường xuyên kiểm tra các bộ phận như bugi, hệ thống điện v.v để phát hiện những hư hỏng và sửa chữa kịp thời sẽ giúp xe đạt hiệu suất nhiên liệu cao hơn.

Lưu ý đến thông số của lốp xe

Trước khi thay đổi lốp xe bạn cần phải cân nhắc. Lốp xe càng rộng thì độ bám đường càng cao, ma sát giữa bánh xe và mặt đường lớn, từ đó làm tăng sức cản của mặt đường, gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang