Lần đầu tiên tập huấn về đánh giá nghiên cứu KH&CN
Đây là dự án do Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức đồng tài trợ cho VISTEC và Viện Nghiên cứu Hệ thống sản xuất và Công nghệ thiết kế (IPK) thực hiện.
Tại Khóa tập huấn, các chuyên gia của CHLB Đức và Bộ KH&CN Việt Nam sẽ giới thiệu tất cả các khía cạnh quan trọng về phân tích và đánh giá KH&CN theo phương pháp định tính và định lượng. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về mô hình đánh giá KH&CN tiên tiến nhất và có cơ hội hiểu rõ hơn về các công cụ thông dụng đang được áp dụng.
TS. Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ phát biểu tại Khóa tập huấn. |
Các chuyên đề cụ thể trong Chương trình của Khóa tập huấn lần này gồm: hiện trạng công tác đánh giá nghiên cứu tại Việt Nam; nội dung đánh giá nghiên cứu, các loại hình đánh giá, công cụ và phương pháp đánh giá cơ bản; nguyên tắc và tiêu chuẩn đánh giá nghiên cứu; vai trò và giá trị của đánh giá nghiên cứu trong quá trình xây dựng, thực hiện và đánh giá chính sách KH&CN; đánh giá Chương trình nghiên cứu – Phương pháp đánh giá để quyết định phân bổ kinh phí;…
Nhiều vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận tại Khóa tập huấn như tại sao cần xây dựng hệ thống đánh giá KH&CN; làm thế nào để đánh giá giúp cải tiến việc xây dựng và thực hiện các chương trình nghiên cứu; đánh giá và tài trợ cho nghiên cứu; thiết kế, lập kế hoạch và thực hiện đánh giá viện nghiên cứu; lựa chọn những chỉ số cần thiết để thực hiện giám sát và đánh giá nghiên cứu tại Việt Nam;…
Theo TS. Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, phát triển KH&CN là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Trong đó, hoạt động đánh giá là một trong 3 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển KH&CN – đánh giá phải song hành với việc lập kế hoạch và thực thi các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Đánh giá chỉ có thể có tác động bền vững đối với hệ thống KH&CN của Việt Nam nếu tất cả các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và các nhà khoa học hiểu được lợi ích của đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng chiến lược, thực hiện và đóng góp cho quá trình đánh giá.
Nguyễn Hạnh