Lần đầu tiên tổ chức Festival ngành hàng lúa gạo Việt Nam

author 12:52 02/12/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, với sự tham gia của hơn 39 quốc gia và đông đảo tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong ngành lúa gạo.

Phát biểu tại họp báo, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang  cho biết, Festival lần này được tổ chức với khoảng 200 đại biểu quốc tế dự, trong đó có các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, đại sứ, doanh nghiệp đến từ 39 quốc gia chuộng mua gạo Việt.

"Đã có 12 doanh nghiệp lớn đến từ Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông đăng ký tham dự và có nhu cầu mua gạo Việt Nam. Ngoài ra, có khoảng 8 lãnh đạo Bộ Nông nghiệp từ Philippines, Lào, Indonesia... và nhiều đại sứ từ Mỹ, châu Âu đến tham dự", ông Thanh thông tin.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023 (Festival) được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững gắn với Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

 Các đại biểu chủ trì họp báo. Ảnh tư liệu

Trong sự kiện này, Việt Nam sẽ ký kết với Ngân hàng Thế giới về cam kết hỗ trợ nông dân, các địa phương trong đề án phát triển một triệu ha lúa vừa được Chính phủ thông qua cuối tháng 10; ký hợp tác song phương với Indonesia về xuất khẩu lúa gạo...

Hoạt động triển lãm diễn ra từ ngày 11 đến 15-12 gồm: Gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực món ngon từ gạo, giới thiệu máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất lúa, triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam"...

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các chương trình hội nghị, hội thảo, trình diễn công nghệ... liên quan đến ngành lúa gạo.

Thống kê của ngành nông nghiệp, 11 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt con số kỷ lục với giá trị là 4,4 tỉ USD, tăng 36,3%; về lượng đạt 7,75 triệu tấn. Hiện, gạo Việt được nhiều quốc gia tranh mua với số lượng lớn vì chất lượng ngày càng nâng cao, nguồn cung dồi dào.

Chia sẻ tại họp báo, ông Ngô Thế Hiên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) khẳng định, ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói riêng đã tạo dựng hình ảnh, dấu ấn rõ nét và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, với lượng gạo xuất khẩu hằng năm khoảng 6 triệu tấn.

Đây là thời điểm phù hợp để tổ chức sự kiện Festival nhằm giới thiệu thành tựu của ngành hàng lúa gạo, sự đóng góp của nông dân, nhà khoa học, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, vai trò quản lý của Trung ương và địa phương, từ đó, truyền thông về những cam kết của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam với thế giới: “Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm tham gia Hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Thông qua đó, vận động sự ủng hộ để Việt Nam trở thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm” của khu vực.

Ngày  27/11/2023 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1490/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án” Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Đề án này là một thí điểm đầu tiên ở ĐBSCL, cũng như ở khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất lúa. Đề án này sẽ có một số những chính sách thí điểm như về thị trường carbon, sản xuất tuần hoàn, khai thác đa giá trị trong sản xuất lúa với các chính sách cơ chế về đầu tư hoặc tín dụng với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến lúa gạo.

Với sự thống nhất về nhận thức, hành động và chung tay của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn, sự cống hiến của các nhà khoa học nông nghiệp, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đặc biệt là sự lao động của hàng triệu người nông dân. Đề án sẽ làm thay đổi căn cơ chuỗi giá trị lúa gạo vùng BĐSCL nói riêng và chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam nói chung.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang