Lần đầu xuất siêu: Mừng hay lo?

author 09:07 08/08/2012

(VietQ.vn) - Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 7/2012 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Nam Hải, cho biết lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất siêu.

Theo báo cáo, tình hình xuất khẩu 7 tháng đạt 62,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, không kể xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và trừ dầu thô, xuất khẩu đạt 34,3 tỷ USD, tăng mạnh về giá trị và số lượng.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu tháng 7 đạt khoảng 9,5 tỷ USD, giảm 0,3% so với tháng 6, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt  62,9 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ. Trong đó kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp vốn trong nước đạt gần 30 tỷ USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, đạt 32,9 tỷ USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang xuất siêu nhẹ. Ảnh: N. M
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang xuất siêu nhẹ. Ảnh: N. M

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cho rằng, trong cán cân thương mại, nhập siêu 7 tháng đầu năm khoảng 58 triệu USD. Con số này cho thấy, lần đầu tiên cân bằng được tình hình xuất nhập khẩu so với nhiều năm qua, nhập khẩu luôn dương.

Theo tính toán, có khả năng nước ta đang xuất siêu nhẹ và giảm nhập siêu đáng kể. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không kể dầu thô, xuất siêu 1,3 tỷ USD. Các thị trường mà Việt Nam vẫn nhập siêu chủ yếu như ở Châu Á có: Trung Quốc khoảng 8,3 tỷ USD, ASEAN khoảng 2,6 tỷ USD, Hàn Quốc là 5,7 tỷ USD và Đài Loan khoảng 3,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, chưa vội mừng với những con số về xuất siêu có dấu hiệu nhích lên, sau nhiều năm nhập siêu áp đảo xuất khẩu. Theo Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, có một thực tế đang diễn ra, nhập khẩu giảm nhưng lại rơi vào nhóm các sản phẩm trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu. Điều này đang được dự báo là sẽ ngấm dần và ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất kinh doanh và xuất khẩu thời gian tới.

“Nhập khẩu giảm đó là tín hiệu mừng nhưng cũng dẫn đến một hệ lụy, đặc biệt là việc giảm nhập trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu sẽ dẫn đến khó khăn cho sản xuất, kinh doanh những tháng tới”, Thứ trưởng Hải nói.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang