Lạng Sơn áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa ‘không tiếp xúc’ với Trung Quốc

author 19:15 02/03/2022

(VietQ.vn) - Từ ngày 22/2 tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) và từ ngày 1/3 tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc) đã áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu theo mô hình mới – phương thức “không tiếp xúc”.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu khi áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Theo đó, từ ngày 22/2 tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) và từ ngày 1/3 tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc) đã áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu theo mô hình mới – phương thức “không tiếp xúc”.

Từ ngày 1/3, Lạng Sơn thí điểm giao nhận hàng hóa “không tiếp xúc” sang Trung Quốc. 

Được biết, về phương thức xuất khẩu mới tại cửa khẩu Hữu Nghị thí điểm áp dụng từ ngày 1/3, giao nhận hàng hoá không tiếp xúc được triển khai bao gồm 5 bước. Trước tiên, mỗi lượt xe xuất hàng của Việt Nam vào hai bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải (cột mốc 1119-1120). Bãi chờ xuất hàng sẽ cắt container, còn bãi chờ nhập sẽ cẩu container. Việc cắt và cẩu container do lao động người Việt Nam thực hiện.

Sau đó, tài xế điều khiển đầu kéo rời khỏi bãi để lực lượng y tế khử khuẩn, làm sạch. Chỉ có công nhân vận hành cẩu trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang... được ở lại. Buồng lái xe cẩu hàng phải được niêm phong.

Phía Trung Quốc sẽ bố trí lượng xe tương ứng tại hai bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện. Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về, giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.

Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh (khu vực mốc 1116-1117) và trả container rỗng (không có hàng hoá) tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế. Trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc đưa xe đầu kéo vào hai bãi để nhận tiếp hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường xuất nhập cảnh.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn: Thời gian qua, do phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách "Zero Covid-19"; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra về xuất xứ, vùng trồng, chất lượng và an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu,... nên hiệu suất thông quan rất thấp. Những ngày gần đây, không chỉ các cửa khẩu tại phía Việt Nam ùn ứ hàng hoá mà lượng xe hàng chờ xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng tăng cao.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, dự báo năng lực thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn sẽ tích cực hơn khi áp dụng phương thức “không tiếp xúc”, dù vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Để giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, thương nhân, các hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng cần chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt cân nhắc việc tiếp tục đưa hàng lên khu vực cửa khẩu Lạng Sơn.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang