Lạng Sơn ngăn chặn kịp thời hành vi tập kết lượng lớn gỗ rừng tự nhiên trái phép

author 21:42 22/12/2021

(VietQ.vn) - Sau thời gian theo dõi, mới đây lực lượng QLTT Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT Lạng Sơn đã chủ động, tích cực nắm tình hình địa bàn, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên môn phát hiện các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Từ đó, góp phần kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm trong việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi phía Đông Bắc của Tổ Quốc với hơn 80% diện tích là đồi núi. Tận dụng nguồn tài nguyên rừng, một số đối tượng đã khai thác, kinh doanh, vận chuyển trái phép lâm sản (chủ yếu là gỗ) tại địa bàn một số huyện như: Văn Lãng, Tràng Định, Bình Gia…

Điển hình nhất vừa qua, Đội QLTT số 7 đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự, Công an huyện, Hạt kiểm lâm, UBND các xã Gia Miễn, Thành Hòa huyện Văn Lãng kiểm tra, phát hiện một số điểm tập kết gỗ rừng tự nhiên với số lượng lớn.

Cụ thể, sau khi kiểm tra 02 điểm tập kết gỗ tại thôn Phai Nà, thôn Cóc Nhàng, xã Gia Miễn, tạm giữ 40,8 khối gỗ. Tiếp đến lực lượng chức năng kiểm tra điểm tập kết gỗ rừng tự nhiên tại thôn Công Lý, xã Thành Hòa, tạm giữ khoảng 69 khối gỗ, trị giá 345.000.000 (Ba trăm bốn mươi lăm triệu đồng).

Như vậy, theo ghi nhận của lực lượng chức năng tỉnh, chỉ tính trong thời gian ngắn Đội QLTT số 7 đã phối hợp, kiểm tra, phát hiện 3 điểm tập kết gỗ rừng tự nhiên với khối lượng gỗ vi phạm lên đến gần 110 khối gỗ.

 Lượng lớn gỗ vi phạm đã được phát hiện kịp thời. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Thông tin thêm về tình hình trên, ông Trần Duy Hiệu, Đội trưởng Đội QLTT số 7 cho biết: “Đội QLTT số 7 đã chủ động kiểm tra, theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn, các điểm tập kết. Đồng thời, để phát hiện chính xác các cơ sở vi phạm chúng tôi phải ròng rã hàng tháng trời, bất kể mưa nắng để nắm bắt thông tin. Sau đó, Đội phối hợp với các lực lượng chuyên môn tiến hành kiểm tra, phát hiện vi phạm, tạm giữ tang vật và bàn giao cho Hạt kiểm lâm thụ lý vụ việc theo quy định”.

Bên cạnh việc phát hiện các vi phạm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ, thời gian qua lực lượng QLTT cũng đã tích cực nắm địa bàn, phát triển nhân mối báo tin để có nguồn tin về các vụ việc vi phạm trong việc vận chuyển trái phép lâm sản. Điển hình nhất, vừa qua, Đội QLTT số 6 phối hợp cùng Đội 389 tỉnh cũng đã phát hiện 2 vụ vận chuyển lâm sản (gỗ) trái phép qua địa bàn hai huyện Cao Lộc và Bình Gia.

Trong đó, nổi bật nhất là vụ việc Đội QLTT số 6 chủ trì phối hợp với Đội 389 tỉnh; Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC 03) Công an tỉnh và Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh đã phát hiện xe ô tô tải có mui biển kiểm soát 99H- 008.25 đang vận chuyển một khối lượng lớn gỗ. Địa điểm phát hiện phương tiện tại lề đường tỉnh lộ 226 thuộc thôn Pàn Pẻn, xã Minh Khai, huyện Bình Gia.

Sau khi di chuyển phương tiện về TP Lạng Sơn, các lực lượng chức năng phải mất hơn 1 ngày mới hoàn thiện việc kiểm kê. Qua kiểm đếm thực tế, trên xe vận chuyển gần 17m3 gỗ tròn thuộc loài thông thường.

Lái xe là ông Nguyễn Văn Ất, địa chỉ thường trú tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ số lâm sản trên xe…

Qua quá trình theo dõi, kiểm tra các vụ việc vi phạm về khai thác, kinh doanh, vận chuyển chế biến lâm sản trái phép thời gian qua, lực lượng QLTT chia sẻ một số khó khăn như: Các vi phạm chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; Các đối tượng chủ yếu hoạt động, vận chuyển vào ban đêm, gây khó khăn trong công tác nắm địa bàn, tiếp cận thông tin, xử lý vụ việc; Kinh nghiệm kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực này còn ít, đòi hỏi sự phối hợp của các ngành chuyên môn trong công tác kiểm tra, xác minh để xử lý kịp thời.

Để công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, vận chuyển chế biến lâm sản trái phép có hiệu lực, hiệu quả thiết thực, ngay khi có Công văn số 127/BCĐ-CQTT của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ngày 2/8/2021, Ban lãnh đạo Cục QLTT Lạng Sơn đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình thị trường, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển, chế biến gỗ trái phép, nhất là các hành vi gian lận thương mại về hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc gỗ.

Theo đó, từ tháng 8 đến nay, Cục QLTT Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng tuyên truyền tại các cơ sở chế biến lâm sản được gần 70/200 cơ sở (toàn tỉnh). Qua kiểm tra cơ bản các cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hồ sơ lâm sản, thực hiện nghĩa vụ tài chính trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung sai phạm về lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường; Không niêm yết giá tại điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật… Một số đội làm tốt công tác kiểm tra, tuyên truyền về nội dung này như: Đội QLTT số 3 (Tổ địa bàn Lộc Bình), Đội QLTT số 7 (Tổ địa bàn huyện Văn Lãng), Đội QLTT số 4 (Tổ địa bàn huyện Chi Lăng)…

Nhờ sự chủ động kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực chuyên môn, lực lượng QLTT đã góp phần không nhỏ vào công tác nắm tình hình; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp thời gian qua. Theo báo cáo của Phòng Thanh tra pháp chế, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2021 công tác nắm bắt tình hình, bắt giữ, đấu tranh với các hành vi vi phạm tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ; các hành vi vi phạm, các vụ việc vi phạm cơ bản đã được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật; trên địa bàn tỉnh không hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp về khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; tình hình an ninh về rừng được ổn định…

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn yêu cầu lực lượng QLTT trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt thông tin có dấu hiệu vi phạm, thực hiện hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông; Kiểm tra, tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ; Kịp thời phát hiện ngăn chặn, phối hợp bắt giữ các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp theo quy định của pháp luật.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang