Lạng Sơn liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn gia cầm giống nhập lậu từ Trung Quốc

author 15:17 06/10/2023

(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn gia cầm giống nhập lậu từ Trung Quốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, từ đầu tháng 7/2023 đến nay các đối tượng buôn lậu đã gia tăng hoạt động nhập lậu, vận chuyển gia cầm giống chủ yếu là gà con, vịt con giống trái phép qua khu vực biên giới theo các đường mòn, đường tắt và tìm mọi cách để đưa vào sâu trong nội địa tiêu thụ. Qua đấu tranh các cơ quan chức năng tại tỉnh Lạng Sơn đã bắt được 31 vụ nhập lậu và vận chuyển gia cầm lậu, thu giữ hơn 100.000 con gà, vịt giống…

Qua điều tra, thấy thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối, qua rào biên hoặc rút rào lên để tuồn giống gia cầm lậu vào bên trong, sau đó từ biên giới vào các bản của xã Yên Khoái, Tú Mịch, tiếp đó tập kết tại bản Thín… của các xã sâu trong nội địa rồi đưa lên xe máy để đưa lên ô tô vận chuyển về xuôi.

Vụ việc điển hình, vào ngày 29/9, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức bắt giữ hơn 18.000 con gà giống nhập lậu, các đối tượng liều lĩnh đâm cả xe vào lực lượng cảnh sát giao thông. 

Khoảng 15h30 ngày 3/10, Công an huyện Lộc Bình phối hợp với Đồn biên phòng Chi Ma, Hải quan Chi Ma, Đội QLTT số 3 làm nhiệm vụ tại thôn Quân Phát, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình phát hiện tại kho hàng nhà bà Trịnh Thị Nhớ (SN 1971) có 32 lồng gà chứa 4.827 con gà con giống không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Gia cầm giống nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tiếp đến, vào sáng ngày 5/10/2023, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn và Đội 389 tỉnh, đã theo dõi và tiến hành kiểm tra tại một điểm tập kết gia cầm giống nhập lậu tại thôn Pò Qua, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Qua kiểm đếm số lượng gia cầm giống mới nở là 1.800 con. Chủ sở hữu của số gia cầm giống tại điểm tập kết là ông Lường Văn T. sinh năm 1995, trú tại thôn Bản Hả, xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 3 tiến hành làm việc nhanh với chủ hàng xác định toàn bộ số gà con giống này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu, đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ đưa toàn bộ số tang vật vi phạm về trụ sở Đội và mời ông Lường Văn T về trụ sở Đội QLTT số 3 xác minh làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự báo trong thời gian tới tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp cần tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, nắm chắc tình hình địa bàn quản lý, duy trì trực tại các lán chốt. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ biên giới, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tham gia buôn lậu và tiếp tay cho cho buôn lậu, nhất là các mặt hàng gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới. Kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Không để phát sinh phức tạp về nhập lậu gia cầm giống trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây, buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới vào nội địa tiêu thụ.

Vấn nạn nhập lậu gia cầm giống từ nước ngoài qua biên giới vào Việt Nam diễn biến phức tạp

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm trong nước phải giảm đàn 50 - 60% vì không thể chịu nổi thua lỗ khi bán con giống gà, vịt dưới giá thành sản xuất. Ngay cả những doanh nghiệp FDI có tiềm lực mạnh cũng phải cắt giảm đàn 20 - 30%.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thảm cảnh trên chính là vấn nạn nhập lậu gia cầm giống từ nước ngoài qua biên giới vào Việt Nam diễn biến phức tạp và rộ lên trong thời gian gần đây.

Tình trạng nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm vào nước ta đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi. Trước hết, đây là một trong những nguyên nhân phá vỡ thị trường chăn nuôi trong nước, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Mặt khác nó còn gây hậu quả lâu dài cho ngành chăn nuôi.

Trên thực tế, các giống gà, vịt nhập lậu không rõ nguồn gốc dẫn đến sự xâm nhập các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác từ nước ngoài vào Việt Nam.

Do con giống nhập lậu không được kiểm dịch, không được tiêm phòng vacxin, lại nhiễm sẵn nhiều mầm bệnh, khiến tỷ lệ chết rất cao. Rất nhiều con giống nhập về nuôi sau 1-3 tháng thì mắc bệnh và chết, khiến nông dân thua lỗ nặng nề, làm giảm sức sản xuất.

Đặc biệt, các cơ sở sản xuất giống gia cầm phải chịu thua lỗ nặng, do không tiêu thụ được con giống, nhiều doanh nghiệp và trang trại buộc phải giảm đàn hoặc "treo" chuồng. Các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi gia cầm như Công ty Cổ phần C.P Việt Nam hay Japfa phải giảm đàn 20 - 30%. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng phải giảm đàn 50 - 60%.

Có một số lý do khiến giá gà giống của Trung Quốc rẻ. Thứ nhất, đây là những con giống không được kiểm soát chất lượng và không được tiêm vacxin phòng bệnh (để tiết giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh về giá). Thứ hai, một số giống như con chíp Tàu, sau khi ấp nở, họ tách con mái ra để lại nuôi lấy trứng. Những con trống thì loại thải, bán rẻ như cho, thậm chí bất chấp giá nào cũng bán. Thương lái mua rồi tìm cách vận chuyển vào Việt Nam để kiếm lợi nhuận.

Sau khi bán con giống cho người tiêu dùng là họ phủi trách nhiệm, mặc kệ người chăn nuôi sống chết mặc bay, không “bảo hành” cho người chăn nuôi trong trường hợp con gà, con vịt bị mắc bệnh chết hoặc không đảm bảo chất lượng như quảng cáo. Do đó, nếu không quyết liệt ngăn chặn nạn buôn lậu gia cầm giống từ nước ngoài vào Việt Nam, thì ngành chăn nuôi gia cầm sẽ chết dần chết mòn và tiến tới chết lâm sàng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang