Nghệ An phát hiện 8 tấn thịt gà đông lạnh đã bốc mùi hôi thối không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 16:52 22/09/2023

(VietQ.vn) - Một ô tô vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thu giữ do vận chuyển 8.000 kg sản phẩm gia cầm là thịt gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô mang BKS 29H-683.49 do ông Phạm Văn Ký, sinh năm 1995 trú tại xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có vận chuyển 8.000 kg sản phẩm gia cầm là thịt gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đội QLTT số 3 đã xử phạt vi phạm hành chính và phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý tiêu hủy toàn bộ 8 tấn sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ nói trên theo quy định.

Lực lượng chức năng thu giữ toàn bộ số thịt gà đông lạnh không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Nghệ An

Theo đánh giá của lực lượng chức năng Nghệ An, đây là vụ việc phát hiện với khối lượng hàng vi phạm về An toàn thực phẩm tương đối lớn, mang tính chất liên tỉnh. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, người tiêu dùng cần lưu ý trước khi khi mua sản phẩm thịt đông lạnh.

Cụ thể, những sản phẩm thịt đông lạnh phải được bao gói đáp ứng các quy định về ghi nhãn, đảm bảo các thông tin cơ bản: Tên cơ sở, địa chỉ cơ sở, tên sản phẩm, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản, xuất xứ nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu. 

Không nên mua sản phẩm thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc, không bao bì, nhãn mác, không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp. Sản phẩm thịt đông lạnh phải được bảo quản ở nhiệt độ -180 độ C. Trường hợp mua lẻ sản phẩm cần đến những cơ sở có kinh doanh thực phẩm có trang thiết bị bảo quản đáp ứng về nhiệt độ và an toàn thực phẩm… Đồng thời, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người tiêu dùng cần thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020- Thịt đông lạnh

Tiêu chuẩn này áp dụng cho thịt đông lạnh được dùng làm thực phẩm. Theo đó yêu cầu chung là các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác khi đưa vào giết mổ phải đáp ứng các quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm.

Sau khi kết thúc quá trình giết mổ, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản

Bao gói: Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ghi nhãn: Ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành.

Vận chuyển: Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12 °C.

Bảo quản: Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, trong quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12 °C.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang