Lạng Sơn thu giữ hàng loạt quần áo, đồ chơi trẻ em không chứng minh được nguồn gốc

author 12:27 07/03/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện gần 1.400 sản phẩm là quần áo, đồ chơi trẻ em không có hóa đơn, chứng từ chứng minh được nguồn gốc nhập khẩu.

Mới đây tại Km 63 QL 1A, thuộc địa phận xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác địa bàn huyện Chi Lăng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phối hợp với Trạm Cảnh sát Giao thông Tùng Diến, Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra phương tiện xe ô tô tải VAN, nhãn hiệu MERCEDES BENZ BKS 29G-004.32 do ông Bạch Đăng Tùng, sinh năm 1988, có địa chỉ 35 Trưng Vương, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội điều khiển phương tiện đang lưu thông hướng Hà Nội - Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra Tổ công tác phát hiện trong khoang chở khách của xe ô tô có cất giấu 03 loại hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam (trên hàng hóa có in chữ nước ngoài), cụ thể gồm: Áo phông nam người lớn số lượng 429 chiếc; Áo Sơmi nam cộc tay người lớn số lượng 665 chiếc và trên 300 sản phẩm là đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất.

Lạng Sơn thu giữ lượng lớn đồ chơi nhập lậu do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Qua đấu tranh, làm việc ông Bạch Đăng Tùng là người trực tiếp điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp và các loại giấy tờ có liên quan đến toàn bộ số hàng hóa trên. Trị giá số hàng hóa trên khoảng 50 triệu đồng. Để xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật, Đội QLTT số 4 phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên cùng phương tiện xe ô tô.

Liên quan tới đồ chơi trẻ em, trước đó theo một số kết quả giám định của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc không bảo đảm chất lượng an toàn, nguy cơ nhiễm độc tố cao vẫn cứ xuất hiện tràn lan trên thị trường. Đặc biệt hầu hết đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như súng, gươm, lựu đạn, lồng đèn… đều được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE, trong đó có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp nhiều lần mức cho phép. Đây là một trong 3 kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi.

Theo thống kê gần 30% đồ chơi Trung Quốc có chứa kim loại nặng như arsenic, cadmium, thủy ngân, antimon, chì gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh và miễn dịch của trẻ nhỏ.

Trước mức độ nguy hiểm của đồ chơi bằng nhựa xuất xứ Trung Quốc, Ủy ban châu Âu - EC cũng đã phát động chiến dịch chống đồ chơi giả, chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này bởi những đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc thực sự là nguy hiểm đối với trẻ em, bởi chúng chứa lượng kim loại và các chất độc hại rất cao.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang