Kèn đồ chơi lọt vào đường thở khiến trẻ phải nhập viện cấp cứu

author 16:12 16/02/2024

(VietQ.vn) - Thông tin từ bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một bé trai tại Kiên Giang vừa phải nhập viện cấp cứu do ngậm chiếc kèn đồ chơi không may rơi vào đường thở.

Cụ thể, trước 6 giờ nhập viện, bé trai N.Đ.A. (9 tuổi, ngụ ở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) ngậm chơi kèn trong con vịt đồ chơi, hút thổi, không may, chiếc kèn rơi vào đường thở.

Sau đó, bé vẫn bình thường, không sặc, không ho nhưng vài phút sau thì ho, ói ra thức ăn, không có kèn. Từ đó đến lúc người nhà cho nhập viện, thi thoảng, bé ho nghe như tiếng kèn.

Tại bệnh viện địa phương, bé được nội soi bằng ống soi cứng, không ghi nhận dị vật nhưng không loại trừ được. Bác sĩ tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Tiến cho biết thời điểm nhập viện, bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, mạch và nhịp thở đều. Phổi phế âm giảm nhẹ bên phải. Tuy nhiên, kết quả X-quang cổ và ngực thẳng chưa ghi nhận dị vật cản quang. Bác sĩ tiếp tục chụp CT Scan lồng ngực, may mắn phát hiện dị vật dạng ống rỗng nằm trong phế quản trung gian bên phải.

Bé A. lập tức được truyền 375 ml hồng cầu lắng cùng nhóm máu (do tiền căn suy tủy đang điều trị), sau đó nội soi hô hấp bằng ống nội soi mềm.

Ống nội soi thăm dò đến tới phế quản trung gian, bác sĩ phát hiện dị vật màu trắng đục, rỗng, bít gần hoàn toàn phế quản trung gian. Dị vật được gắp ra là ống nhựa kèn kích thước 0,5x2 cm.

Kèn đồ chơi được gắp ra khỏi phế quản cậu bé. Ảnh: Zing new

Theo các bác sĩ, tai nạn nuốt dị vật là một tình huống nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ em. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì trẻ nhỏ thường khám phá thế giới xung quanh bằng cách đặt các vật nhỏ vào miệng. Các dị vật như đồ chơi nhỏ, viên bi, đồng xu hay phần nhỏ của đồ chơi có thể bị nuốt vào dạ dày, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, cảnh báo về nguy cơ này là cực kỳ quan trọng để phụ huynh và người chăm sóc trẻ em có thể phòng ngừa và đối phó kịp thời.

Bên cạnh đó, trẻ dưới 5 tuổi nên được ăn các món đã được lấy hạt, xương... dùng thuốc dạng siro, hoặc thuốc bột, tránh uống thuốc viên.

Phụ huynh và người chăm sóc cần phải giám sát trẻ em một cách cẩn thận, đặc biệt là khi trẻ đang chơi với các đồ chơi nhỏ hoặc đồ vật có kích thước nhỏ có thể nuốt được. Trẻ em cần được hướng dẫn và nhắc nhở rõ ràng về việc không đặt bất kỳ vật lạ nào vào miệng.  Phụ huynh cũng cần nhắc nhở các bé khi ăn uống, không được làm việc khác như vừa ăn vừa la khóc hay vừa ăn vừa cười giỡn, ăn vội... tránh nguy cơ hít thức ăn vào đường thở.

Ngoài ra, phụ huynh cần đảm bảo rằng các đồ chơi và vật dụng trong nhà đều phù hợp với độ tuổi và an toàn cho trẻ. Đồ chơi phải có kích thước lớn hơn để tránh nguy cơ nuốt phải. Nếu có những đồ chơi hay vật dụng bị hỏng, vỡ, phai màu hoặc có các phần nhỏ bị tách ra, chúng cần được loại bỏ ngay lập tức. Việc nuốt dị vật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nghẹt thở, tổn thương nội tạng hoặc nhiễm trùng. Do đó, việc xử lý kịp thời, nhanh chóng và chính xác là vô cùng quan trọng.

Nếu xảy ra tình huống trẻ em nuốt phải một dị vật, phụ huynh và người chăm sóc cần bình tĩnh và ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra siêu âm hoặc chụp X-quang để xác định vị trí của dị vật trong cơ thể trẻ. Tùy thuộc vào tình trạng và vị trí của dị vật, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp gắp dị vật hoặc can thiệp nếu cần thiết.

Quy chuẩn Việt Nam về yêu cầu an toàn đồ chơi trẻ em

Thông tư số 09/2019/TT-BKHCN ngày 30/9/2019 của Bộ KHCN ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đồ chơi trẻ em - QCVN 3:2019/BKHCN thay thế cho QCVN 3:2009/BKHCN, đã quy định:

Về chất lỏng có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. 

Formaldehyt trong đồ chơi dành cho trẻ em dưới 3 tuổi: Các chi tiết bằng vải dệt có thể tiếp xúc được trong đổ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết bằng giấy có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 80 mg/kg.

Phtalat trong đồ chơi trẻ em: Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNDP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat.

Amin thơm trong đồ chơi trẻ em: Hàm lượng của các thơm (bao gồm cả các dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu đồ chơi hoặc bộ phận của đồ chơi không được vượt quá các mức được quy định

Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V.

Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa các rủi ro về điện.

Đồ chơi trẻ em phải có nhãn hàng hóa theo đúng quy định hiện hành. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đồ chơi trẻ em sản xuất/nhập khẩu từ ngày 01/01/2020 trở về sau phải được chứng nhận và công bố hợp quy phù hợp với QCVN 3:2019/BKHCN, gắn dấu “CR” và ghi nhãn theo quy định, mới được phép lưu thông trên thị trường; đồ chơi trẻ em sản xuất/nhập khẩu đang kinh doanh trước ngày 31/12/2020 được chứng nhận và công bố hợp quy phù hợp với QCVN 3:2009/BKHCN chỉ được phép lưu thông đến hết ngày 31/12/2021.

Phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ đồ chơi trẻ em đang kinh doanh để đáp ứng yêu cầu chất lượng, phù hợp với hồ sơ chất lượng kèm theo. Các cơ sở cần kiểm soát các vấn đề cơ bản sau đây khi kinh doanh đồ chơi trẻ em.

An Dương (Th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang