Lạng Sơn thu giữ nhiều hộp thuốc tân dược không chứng minh được nguồn gốc nhập khẩu

author 14:07 30/03/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa tạm giữ 270 hộp thuốc tân dược không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, sau khi nhận được nguồn tin báo từ cơ sở, đã được thẩm tra, xác minh là có căn cứ vi phạm. Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát: 29C - 449.89.

 Lạng Sơn thu giữ nhiều hộp thuốc tân dược không rõ nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe ôtô đang vận chuyển 1 thùng cattong bên trong có chứa 270 hộp thuốc tân dược dạng viên nén (12 viên/vỉ và 02 vỉ/hộp) nhãn hiệu Lianhua Qingwen Jiaonang có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Ngoài ra Đoàn kiểm tra còn phát hiện 04 loại hàng hóa là mỳ tôm, sản xuất ngoài Việt Nam, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, tại thời điểm kiểm tra lái xe là ông Nguyễn Văn Lâm, có địa chỉ tại Xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xuất trình cho Đoàn kiểm tra 01 hóa đơn GTGT (bản phô tô) số 21 ký hiệu 1C22TTA lập ngày 27/3/2022 do công ty TNHH dịch vụ và phát triển Thiên An, địa chỉ số 7, ngõ 379/28, phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, Quận Ba Đình thành phố Hà Nội xuất bán cho bà Nguyễn Thị Vân địa chỉ tại thửa 51, thôn Khòn Pịt, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Đội Quản lý thị trường số 6 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới thuốc tân dược không rõ nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, các bác sĩ cho biết, nếu sử dụng phải thuốc tân dược không rõ nguồn gốc không những không mang lại hiệu quả điều trị mong muốn mà có thể gây hậu quả khôn lường, cho người sử dụng như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt là đối với trẻ em từ 0-5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lí.

Trong số đó, tổn thương gan và thận là hai loại tác dụng phụ được khuyến cáo nhiều nhất. Các chất độc có trong thuốc tân dược có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tích lũy dần dần trong cơ thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp ngộ độc kim loại nặng đã được ghi nhận sau khi sử dụng dược liệu kể cả ở người lớn lẫn trẻ em.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang